IVL คาดกำไร-รายได้ Q2/53 สูงกว่า Q1/52 ตามกำลังผลิตเพิ่ม-สเปรดยังดี

ข่าวหุ้น-การเงิน Thursday May 13, 2010 15:55 —สำนักข่าวอินโฟเควสท์ (IQ)

นายอาลก โลเฮีย ประธานเจ้าหน้าที่บริหาร บมจ.อินโดรามา เวนเจอร์ส (IVL) เปิดเผยว่า ในไตรมาส 2/53 คาดว่ากำไรและรายได้ของบริษัทจะสูงกว่าไตรมาส 1/53 เนื่องจากความต้องการผลิตภัณฑ์โพลีเอสเตอร์ (PTA) และเม็ดพลาสติก (PET) ยังมีสูง ประกอบกับโรงงานผลิตภัณฑ์ PET ของ ALPHA PET ที่สหรัฐฯ สายการผลิตที่ 2 เริ่มการผลิตอีก 2.1 แสนตัน/ปี ซึ่งจะทำให้กำลังการผลิตรวมเป็น 4.3 แสนตัน/ปี

ขณะที่เป้าหมายรายได้รวมในปี 53 อยู่ที่ 20% โดยยังมั่นใจว่าสามารถทำได้ตามเป้าหมายจากความต้องการผลิตภัณฑ์ที่มีสูง รายได้ที่สูงขึ้นมาจากที่บริษัทได้เข้าซื้อกิจการในธุรกิจ PTA และ PET ที่ประเทศอิตาลี จะเริ่มการผลิตได้ในไตรมาส 2/53 จะช่วยเพิ่มรายได้ให้บริษัท อีกทั้งสเปรดของเกือบทุกผลิตภัณฑ์อยู่ในระดับดีต่อเนื่องจากไตรมาส 1/53

อย่างไรก็ตาม บริษัทยังมองหาการเข้าซื้อกิจการในธุรกิจโพลีเอสเตอร์ในประเทศอื่นๆ เพิ่มเติมอีก โดยให้ความสนใจกิจการในประเทศจีน รัสเซีย และ อินเดีย คาดว่ามีข้อสรุปชัดเจนในไตรมาส 3-4/53

ทั้งนี้ ในปี 53 บริษัทได้ตั้งงบจำนวน 2 พันล้านบาท เพื่อใช้ลงทุนในธุรกิจที่ได้เข้าซื้อกิจการ 3 โครงการ คือที่ประเทศอิตาลี การเข้าซื้อกิจการสาธารณูปโภคที่ร็อตเตอร์ดัม เนเธอร์แลนด์ เพื่อขยายกำลังการผลิต PET และการสร้างโรงไฟฟ้า ซึ่งจะช่วยทำให้ต้นทุนการผลิตลดลง และมีรายได้เพิ่มขึ้น ซึ่งจะส่งผลดีต่อธุรกิจของบริษัทในอนาคต

นายอาลก ได้ประเมินว่า ความต้องการ PTA ในตลาดโลกอีก 5 ปีข้างหน้าจะเติบโตเพิ่มเป็น 8% จากก่อนหน้าเติบโต 7% เนื่องจากความต้องการในตลาดยังมีอยู่สูงมาก


เว็บไซต์นี้มีการใช้งานคุกกี้ ศึกษารายละเอียดเพิ่มเติมได้ที่ นโยบายความเป็นส่วนตัว และ ข้อตกลงการใช้บริการ รับทราบ