GC คาดปี 53 กำไรสุทธิไม่น้อยกว่า 108 ลบ.ในปี 50 ตามอุตฯยานยนต์

ข่าวหุ้น-การเงิน Thursday May 27, 2010 14:20 —สำนักข่าวอินโฟเควสท์ (IQ)

นายสมชาย คุลีเมฆิน รองประธานกรรมการและกรรมการผู้จัดการ บมจ.โกลบอล คอนเน็คชั่นส์ (GC) คาดว่า กำไรปี 53 มากกว่าปี 50 ที่เคยพีคอยู่ที่ 108 ล้านบาท เนื่องจากอุตสาหกรรมกรรมยานยนต์ที่ยังเติบโต และยอดส่งออกยังดี รวมทั้งชิ้นส่วนอิเลคทรอนิคส์ด้วย

ทั้งนี้ ในส่วนอุตสาหกรรมรถยนต์ ได้มีการคาดการณ์ว่าจะมีการผลิตเพิ่มเป็น 1.6 ล้านคัน

"กลุ่มลูกค้าอยู่ในอุตสาหกรรมที่โตดี ก็จะช่วยสนับสนุนบริษัทด้วย" นายสมชาย กล่าว

พร้อมกันนี้ คาดว่าปีนี้น่าจะรักษา net profit margin ที่ 3-4% ได้ เนื่องจากยอดขายสินค้าที่มีมาร์จิ้นสูงและยอดขายเพิ่มขึ้นประกอบกับสามารถลดต้นทุนได้ และปีนี้คงไม่มีการตั้งสำรองอะไร สามารถบริหารความเสี่ยงได้

นายสมชาย กล่าวต่อว่า ในเดือนเม.ย.ที่ผ่านมา บริษัทได้เป็นตัวแทนจำหน่ายสินค้าใหม่ให้กับลูกค้ารายใหม่อีก 1 ราย ประเภทสินค้าวิศวกรรมพลาสติก ซึ่งคาดว่าในปีนี้ปีจะมีรายได้ 80-90 ล้านบาท แต่สินค้าใหม่ คาดว่าจะทำรายได้ 100 ล้านบาท/ปี ขณะนี้มีคำสั่งซื้อเข้ามาแล้ว

สำหรับรายได้ไตรมาส 2/53 น่าจะใกล้เคียงกับไตรมาส 1/53 เพราะปกติไตรมาส 1 ถือว่าเป็นช่วงพีคสุด แต่ไตรมาส 2 ที่มองใกล้เคียงเพราะคำสั่งซื้อยังดีอยู่ ประกอบกับมีผลิตภัณฑ์ใหม่ 920 ล้านบาท ทำให้คาดว่ารายได้ไม่น่าจะต่ำกว่าไตรมาส 1 มาก

ส่วนไตรมาส 3/53 คาดว่าจะยังดีต่อเนื่อง จากอุตสาหกรรมรถยนต์ที่มีออเดอร์เข้ามา ส่วนไตรมาส 4 ยังไกลเกินไปที่จะประเมิน เพราะมีราคาน้ำมันเข้ามาเกี่ยวข้อง แต่รายได้ทั้งปีน่าจะยังดี

ส่วนการรักษากำไรไตรมาส 2 น่าจะใกล้เคียงไตรมาส 1 แต่อาจจะลดลงเล็กน้อย เพราะราคาน้ำมันลง ทำให้กำไรต่อหน่วยในสินค้า Commodity ปรับลดลงด้วย แต่ทั้งปีน่าจะรักษาการทำกำไรได้ในระดับที่สูง

อย่างไรก็ตาม มองว่า แนวโน้ม Commodity คงจะลดลง ทำให้สินค้าบางตัวลดลงไปบ้าง แต่ไม่เหมือนกับปี 51 ที่ลดลงฮวบฮาบ

นอกจากนี้ กำลังศึกษาจ่ายปันผลเป็นหุ้นปันผล เพื่อเพิ่มเสริมคล่องของหุ้น


เว็บไซต์นี้มีการใช้งานคุกกี้ ศึกษารายละเอียดเพิ่มเติมได้ที่ นโยบายความเป็นส่วนตัว และ ข้อตกลงการใช้บริการ รับทราบ