ภาวะตลาดหุ้นโตเกียว: นิกเกอิปิดภาคเช้าบวก 35.71 จุด หลังข่าวนายฯญี่ปุ่นลาออกฉุดเยนอ่อน

ข่าวหุ้น-การเงิน Wednesday June 2, 2010 09:47 —สำนักข่าวอินโฟเควสท์ (IQ)

ดัชนีนิกเกอิตลาดหุ้นโตเกียวปิดตลาดภาคเช้าเพิ่มขึ้นในวันนี้ เนื่องจากความไม่แน่นอนทางการเมืองในญี่ปุ่นเริ่มลดน้อยลงหลังจากนายยูคิโอะ ฮาโตยามะ นายกรัฐมนตรีญี่ปุ่น ประกาศลาออกจากตำแหน่งในวันนี้ นอกจากนี้ ข่าวการลาออกของนายฮาโตยามะยังส่งผลให้เงินเยนอ่อนตัวลงเมื่อเทียบกับสกุลเงินหลักๆ ซึ่งเป็นอีกปัจจัยที่หนุนตลาดดีดตัวขึ้นเช้านี้ด้วย

สำนักข่าวเกียวโดรายงานว่า ดัชนีนิกเกอิปิดตลาดภาคเช้าบวก 35.71 จุด หรือ 0.37% แตะที่ 9,747.54 จุด

หุ้นกลุ่มคลังสินค้า กลุ่มไฟฟ้าและแก๊ส กลุ่มธุรกิจสินเชื่อเพื่อรายย่อย ดีดตัวขึ้น แต่หุ้นกลุ่มสายการบิน กลุ่มค้าปลีก กลุ่มเหล็กและเหล็กกล้า ร่วงลงในช่วงเช้านี้

ยูมิ นิชิมูระ นักวิเคราะห์จากบริษัท ไดวา ซิเคียวริตีส์ แคปิตอล กล่าวว่า ในช่วงเช้านั้น ตลาดหุ้นโตเกียวถูกกดดันอย่างหนักจากการร่วงลงของดัชนีดาวโจนส์ตลาดหุ้นนิวยอร์กเมื่อคืนนี้ แต่นิกเกอิเริ่มดีดตัวขึ้นหลังจากเงินเยนอ่อนค่าลงเมื่อเทียบกับสกุลเงินหลักๆ อันเป็นผลมาจากข่าวการประกาศลาออกของนายฮาโตยามะ ซึ่งข่าวดังกล่าวทำให้กระแสความไม่แน่นอนทางการเมืองในญี่ปุ่น ลดน้อยลง

นายฮาโตยามะ ประกาศลาออกจากตำแหน่งอย่างเป็นทางการในระหว่างการประชุมสมาชิกพรรคเดโมเครติค พาร์ตี ออฟ เจแปน (ดีพีเจ) ซึ่งมีขึ้นช่วงเช้าวันนี้ ซึ่งเป็นการตัดสินใจลาออกในช่วงเวลาเดียวกับเขากำลังเผชิญวิกฤตศรัทธาท่ามกลางคะแนนนิยมในคณะรัฐมนตรีที่ลดน้อยลง และการตัดสินใจดังกล่าวยังมีขึ้นหลังจากที่พรรคสังคมประชาธิปไตยถอนตัวจากการเป็นพรรคร่วมรัฐบาล เพราะไม่เห็นด้วยกับข้อตกลงเรื่องการคงฐานทัพสหรัฐไว้ในพื้นที่เกาะโอกินาวา


เว็บไซต์นี้มีการใช้งานคุกกี้ ศึกษารายละเอียดเพิ่มเติมได้ที่ นโยบายความเป็นส่วนตัว และ ข้อตกลงการใช้บริการ รับทราบ