ภาวะตลาดหุ้นโตเกียว: นิกเกอิปิดร่วง 108.59 จุด หลังเยนแข็งค่ากระทบบรรยากาศซื้อขาย

ข่าวหุ้น-การเงิน Wednesday June 2, 2010 14:22 —สำนักข่าวอินโฟเควสท์ (IQ)

ดัชนีนิกเกอิตลาดหุ้นโตเกียวปิดร่วงลงในวันนี้ เนื่องจากการอ่อนตัวลงของตลาดหุ้นจีนได้ส่งผลกระทบต่อบรรยากาศการลงทุนในตลาดหุ้นโตเกียว นอกจากนี้ ตลาดยังได้รับแรงกดดันจากการแข็งค่าของสกุลเงินเยน หลังจากที่เงินเยนอ่อนตัวลงในช่วงเช้าอันเนื่องมาจากข่าวนายยูคิโอะ ฮาโตยามะ ลาออกจากตำแหน่งนายกรัฐมนตรีญี่ปุ่นในวันนี้

สำนักข่าวเกียวโดรายงานว่า ดัชนีนิกเกอิร่วงลง 108.59 จุด หรือ 1.12% ปิดที่ 9,603.24 จุด

หุ้นกลุ่มค้าส่งร่วงลงหนักสุด ตามด้วยหุ้นกลุ่มสายการบิน กลุ่มเหล็กและสินแร่เหล็ก แต่หุ้นกลุ่มไฟฟ้าและแก๊ส และกลุ่มคลังสินค้า ดีดตัวขึ้นในวันนี้

มาซาโตชิ ซาโตะ นักวิเคราะห์จากมิซูโฮ อินเวสเตอร์ส ซิเคียวริตีส์ กล่าวว่า ในช่วงเช้านั้น ตลาดหุ้นโตเกียวดีดตัวขึ้นเพราะได้แรงหนุนจากเงินเยนที่อ่อนตัวลงเมื่อเทียบกับดอลลาร์และยุโรป หลังจากนายฮาโตยามะ ประกาศลาออกจากตำแหน่งนายกรัฐมนตรี และข่าวที่ว่านายอิชิโร่ โอซาวะ เลขาธิการพรรคประชาธิปไตยญี่ปุ่น (ดีพีเจ) ได้แสดงความตั้งใจที่จะสละตำแหน่งสำคัญในพรรค หลังจากคะแนนนิยมถดถอยลงอย่างหนัก

แต่ตลาดเริ่มถอยลงสู่แดนลบในช่วงบ่าย เนื่องจากเงินเยนเริ่มแข็งค่าขึ้น นอกจากนี้ ตลาดหุ้นโตเกียวยังถูกกดดันจากการร่วงลงของตลาดหุ้นในเอเชีย โดยเฉพาะตลาดหุ้นจีน

ทั้งนี้ นายฮาโตยามะชิงประกาศลาออกก่อนที่การเลือกตั้งสภาสูงที่จะมีขึ้นในเดือนก.ค.นี้ โดยเขาให้เหตุผลว่าสาเหตุหลักๆที่ทำให้เขาตัดสินใจลาออกคือเรื่องฐานทัพสหรัฐบนเกาะโอกินาว่า และกรณีอื้อฉาวทางการเงินและการเมืองที่เกี่ยวข้องกับตัวเขาเองและนายโอซาว่า


เว็บไซต์นี้มีการใช้งานคุกกี้ ศึกษารายละเอียดเพิ่มเติมได้ที่ นโยบายความเป็นส่วนตัว และ ข้อตกลงการใช้บริการ รับทราบ