ibank ลั่นดีลซื้อหุ้น NVL ต้องจบใน มิ.ย.-ราคาไม่เกิน BV ถ้าไม่ได้ก็ล้ม

ข่าวหุ้น-การเงิน Wednesday June 2, 2010 15:40 —สำนักข่าวอินโฟเควสท์ (IQ)

นายธีรศักดิ์ สุวรรณยศ กรรมการผู้จัดการ ธนาคารอิสลามแห่งประเทศไทย(ibank) เปิดเผยกับ"อินโฟเควสท์"ว่า ขณะนี้บริษัทยังคงอยู่ระหว่างการเจรจาเข้าซื้อหุ้น บมจ.นวลิสซิ่ง(NVL)โดยยืนยันว่าจะต้องได้ราคาไม่เกินราคามูลค่าทางบัญชี(book value) และต้องมีข้อสรุปภายในเดือน มิ.ย.นี้เท่านั้น หากยังไม่สามารถสรุปได้ภายในเวลาดังกล่าวธนาคารก็จะยกเลิกแผนการเข้าซื้อหุ้น NVL

"ราคาที่เราจะซื้อไม่ได้บอกว่าอยู่ที่ราคา 1.40 บาท/หุ้น แต่หลักของเราคือ ซื้อในราคาไม่เกินราคา book...ต้องให้ได้ข้อสรุปภายในเดือนนี้ ถ้าไม่ได้เราก็ไปที่อื่นแล้ว"นายธีรศักดิ์ กล่าว

ก่อนหน้านี้ นายธีรศักดิ์ ออกมาระบุว่าการเจรจาน่าจะมีข้อสรุปภายในเดือน พ.ค.ที่ผ่านมา

นายธีรศักดิ์ กล่าวยอมรับว่า ธนาคารสนใจซื้อหุ้นในธุรกิจลิสซิ่งอีกหลายแห่ง ซึ่งเป็นบริษัทจดทะเบียนในตลาดหลักทรัพย์ แต่ขณะนี้ยังไม่สามารถให้รายละเอียดได้ หากการเจรจาซื้อหุ้น NVL ไม่สามารถตกลงกันได้ ก็พร้อมที่จะเข้าไปเจรจาซื้อหุ้นจากบริษัทอื่นแทน

นอกจากนั้น ธนาคารยังสนใจเข้าหุ้น บริษัท ฟินันซ่าประกันชีวิต หลังจากบริษัทประสบปัญหาฐานะการเงินและถูกรัฐเข้าควบคุมธุรกิจ แต่การเข้าซื้อกิจการฟินันซ่าประกันชีวิตต้องเป็นไปตามเงื่อนไขที่ธนาคารกำหนดเท่านั้น คือบริษัทจะต้องล้างขาดทุนสะสมให้หมดก่อน

อย่างไรก็ตาม ธนาคารไม่สนใจที่จะเข้าซื้อหุ้นเพิ่มทุนของบริษัท ฟินันซ่าประกันชีวิตในขณะนี้ แม้กระทรวงการคลังจะเปิดกว้างให้นักลงทุนใหม่เข้าซื้อหุ้นเพิ่มทุนดังกล่าว หลังจากไม่มีผู้ถือหุ้นเดิมรายใดเข้าซื้อหุ้นเพิ่มทุน เพราะไม่เข้าหลักเกณฑ์ที่ธนาคารจะเข้าลงทุน

นายธีรศักดิ์ กล่าวถึงแผนการระดมทุนของธนาคารด้วยการออกพันธบัตรอิสลามว่า ยังคงเป็นไปตามแผนวงานที่กำหนดไว้ โดยขณะนี้อยู่ระหว่างการรอให้สำนักงานคณะกรรมการกำกับหลักทรัพย์และตลาดหลักทรัพย์ (ก.ล.ต.) ออกหลักเกณฑ์ โดยธนาคารยังไม่ได้เร่งรีบในการระดมเงิน

อนึ่ง ibank มีแผนจะระดมเงินโดยการออกพันธบัตรอิสลาม วงเงิน 5 พันล้านบาท เพื่อนำไปใช้ในการปล่อยสินเชื่อและขยายธุรกิจ


เว็บไซต์นี้มีการใช้งานคุกกี้ ศึกษารายละเอียดเพิ่มเติมได้ที่ นโยบายความเป็นส่วนตัว และ ข้อตกลงการใช้บริการ รับทราบ