DTAC คาดรายได้รวม Q2/53 ลดลงจาก Q1/53 ตามฤดูกาล, แต่ดีกว่า Q2/52

ข่าวหุ้น-การเงิน Friday June 4, 2010 16:05 —สำนักข่าวอินโฟเควสท์ (IQ)

นายชวิต แสงอุดมเลิศ หัวหน้าส่วนนักลงทุนสัมพันธ์ บมจ.โทเทิ่ล แอ็คเซ็ส คอมมูนิเคชั่น(DTAC)เปิดเผยว่า ไตรมาส 2/53 รายได้ของบริษัทจะดีกว่าไตรมาส 2/52 เป็นผลจากยอดขายสมาร์ทโฟนดีขึ้นต่อเนื่อง ซึ่งในปีก่อนบริษัทไม่มีรายได้ส่วนนี้ นอกจากนี้รายได้จากการใช้อินเตอร์เน็ตผ่านมือถือเติบโตต่อเนื่องจากไตรมาส 1/53 ที่เติบโตมาแล้ว 13%

แต่รายได้ไตรมาส 2/53 จะลดลงเมื่อเทียบกับไตรมาส 1/53 ที่มีรายได้ 1.76 หมื่นล้านบาท ตามฤดูกาลปกติของธุรกิจที่มีลูกค้าใหม่สุทธิ(Net Add)น้อยลง ประกอบกับการใช้บริการข้ามแดน(อินเตอร์โรมมิ่ง)ลดลงด้วย เนื่องจากเป็นช่วง low season ของการท่องเที่ยว ทำให้รายได้ส่วนนี้จะต่ำกว่าระดับปกติที่ 2.8% ของรายได้รวม นอกจากนี้ ยังมีเหตุการณ์ความไม่สงบที่ทำให้นักท่องเที่ยวลดลงไปกว่าปกติด้วย

"ไตรมาส 2 เป็นช่วงที่แย่ที่สุดของปีอยู่แล้วเป็นปกติ เนื่องจากมีวันหยุดมาก โรงเรียนเปิดเทอมใหม่ จึงมีการใช้เงินเพื่อการเปิดเทอมมากว่า ดังนั้น ช่วงนี้รายได้จะลดลงจากไตรมาสแรก และปีนี้ก็ยังเป็นเทรนด์เดิมอยู่ แต่เหตุการณ์ความไม่สงบไม่ได้ส่งผลกระทบต่อบริษัทโดยตรง"นายชวิต กล่าว

อย่างไรก็ตาม แนวโน้มการทำกำไรในไตรมาส 2/53 จะดีขึ้นกว่าช่วงเดียวกันของปีก่อน เนื่องจากมีต้นทุนลดลง รวมทั้ง ค่าใช้จ่ายด้านการตลาด โดยเฉพาะเมื่อ พ.ค.53 บริษัทไม่ได้จัดกิจกรรมทางการตลาดเลย ทำให้ใช้งบประมาณลดลงไปมาก แต่คงต้องติดตามสถานการณ์ช่วง มิ.ย.อีกครั้ง

นายชวิต กล่าวว่า รายได้รวมของปี 53 ยังคงเป้าหมายเติบโต 7-9% จากปีก่อน และจะพยายามรักษาส่วนแบ่งการตลาดที่ 30% โดยสิ้นไตรมาส 1/53 บริษัทมีกระแสเงินสด 1.3 หมื่นล้านบาท ซึ่งในไตรมาส 3/53 มีหนี้ที่ครบกำหนดชำระ 7,200 ล้านบาท บริษัทก็จะนำเงินจากกระแสเงินสดไปใช้ชำระหนี้โดยไม่ต้องรีไฟแนนซ์ เนื่องจากยังไม่มีการลงทุนในระบบ 3จี เพราะต้องรอคณะกรรมการกิจการโทรคมนาคมแห่งชาติ (กทช.) ประกาศเงื่อนไขการประมูลที่ชัดเจนก่อน

สำหรับการลงทุนระบบ 3 จี เดิมบริษัทตั้งเป้าใช้เงินลงทุนในระยะ 4 ปี จำนวน 3.6-4.0 หมื่นล้านบาท แต่หาก กทช.จะประกาศเงื่อนไขลงทุนเป็นระบบ 3.9 จี ก็อาจต้องปรับงบลงทุนเพิ่มขึ้น ซึ่งบริษัทยืนยันความพร้อมในการลงทุน แต่ขณะนี้ยังไม่มีรายละเอียดชัดเจนว่า กทช.จะต้องให้ลงทุนระบบ 3.9 จีทั่วประเทศหรือไม่ เพราะมองว่าอาจเป็นการสิ้นเปลืองเกินความจำเป็น

นอกจากนี้ บริษัทยืนยันว่าไม่มีแผนปรับลดนโยบายการจ่ายเงินปันผล แม้จะต้องมีการลงทุนในระบบ 3 จี จากก่อนหน้านี้ บริษัทได้ปรับนโยบายจ่ายเงินปันผลเพิ่มจาก 30% มาเป็น 50% ของกำไรสุทธิ


เว็บไซต์นี้มีการใช้งานคุกกี้ ศึกษารายละเอียดเพิ่มเติมได้ที่ นโยบายความเป็นส่วนตัว และ ข้อตกลงการใช้บริการ รับทราบ