QLT เตรียมลดเป้ารายได้ปี 53 จาก 10% การเมืองพ่นพิษลูกค้าชะลอโครงการ

ข่าวหุ้น-การเงิน Tuesday June 15, 2010 14:42 —สำนักข่าวอินโฟเควสท์ (IQ)

นายสรรพัชญ์ รัตคาม กรรมการผู้จัดการ บมจ.ควอลลีเทค(QLT)เปิดเผยว่า บริษัทอยู่ระหว่างปรับเป้าหมายใหม่การเติบโตของรายได้ในปี 53 จากเดิมที่ตั้งเป้าเติบโตที่ประมาณ 10% จากปีก่อนที่มีรายได้ 279.71 ล้านบาท เนื่องจากปัจจุบันผู้ประกอบธุรกิจส่งออกเกี่ยวกับชิ้นส่วนที่ใช้ในโครงการปิโตรเคมีได้ชะลอธุรกิจ เนื่องจากยังไม่มั่นใจในสถานการณ์ทางการเมือง ทำให้การส่งออกในส่วนนี้ชะลอตัว และหลายบริษัทได้ลดเป้าหมายธุรกิจ

"ลูกค้าไม่มั่นใจในสถานการณ์การเมืองทำให้ชะลอโครงการ ไม่ใช่ลูกค้าหันไปหาคู่แข่งรายอื่น เพียงแต่จะกระทบต่อการรับรู้รายได้ ทำให้บริษัทต้องเตรียมปรับกลยุทธ์ในการดำเนินงานใหม่ เพื่อให้สอดคล้องและรองรับกับสถานการณ์ที่เกิดขึ้น แต่ก็ยังเชื่อว่างานตรวจสอบทางวิศวกรรม ยังคงจะได้รับความสำคัญอย่างต่อเนื่อง เพราะเป็นเรื่องของความปลอดภัย" นายสรรพัชญ์ กล่าว

สำหรับงานที่จะเข้าประมูลใหม่ในช่วงที่เหลือของปี 53 คาดว่าหลังจากสถานการณ์ต่างๆ และแนวโน้มธุรกิจจะดีขึ้น จากความจำเป็นที่ต้องมีการตรวจสอบ โดยเฉพาะโครงการท่อก๊าซของบมจ.ปตท.(PTT)และข้อกำหนดที่อยู่ในระหว่างร่างกฎหมายใหม่เรื่องการตรวจสอบท่อขนส่งก๊าซ ที่ภาคเอกชนจะต้องหมั่นตรวจสอบเพื่อความปลอดภัยตามระยะเวลาที่เหมาะสม หลังจากกฎหมายมีผลบังคับใช้จะเป็นอีกหนึ่งปัจจัยบวกกับบริษัท

นอกจากนี้ บริษัทจะเข้าร่วมประมูลงานโครงการท่อก๊าซเส้นที่ 4 (ส่วนที่ 2) ของ PTT มูลค่างานประมาณ 100 ล้านบาท อีกทั้ง PTT เตรียมขยายโครงข่ายระบบท่อส่งก๊าซธรรมชาติไปยังพื้นที่ภาคเหนือ-อีสาน ซึ่งเป็นโครงข่ายระบบท่อส่งก๊าซธรรมชาติเส้นใหม่ไปยัง จ.นครสวรรค์ และ จ.นครราชสีมา ใช้เงินลงทุนกว่า 4 หมื่นล้านบาท คาดว่าจะแล้วเสร็จในปี 57 เพื่อรองรับแผนพัฒนากำลังผลิตไฟฟ้าปี 53-73 หรือพีดีพี 2010

รวมทั้งยังขยายการใช้ก๊าซฯในภาคอุตสาหกรรม และก๊าซธรรมชาติสำหรับยานยนต์ (เอ็นจีวี) ไปในภูมิภาค ซึ่งจะถือเป็นอีกโอกาสของบริษัทที่จะเข้าประมูลงานด้วย

"เรามีประสบการณ์ที่ดี กับการทดสอบท่อก๊าซกับงาน PTT แม้งานดังกล่าวจะมีคู่แข่ง แต่ด้วยประสบการณ์ ชื่อเสียง ที่เรามีคาดว่าจะทำให้เรามีโอกาสที่เราจะได้งาน"นายสรรพัชญ์ กล่าว

ทั้งนี้ ในปี 53 บริษัทยังได้มีการลงทุนอุปกรณ์ การตรวจสอบด้วยเทคโนโลยีชั้นสูง หรือ Advanced:NDT ซึ่งเป็นการตรวจสอบที่ใช้เทคโนโลยีและเครื่องมือที่มีความหลากหลาย ซับซ้อน มีข้อจำกัดสูง ที่การทดสอบแบบดั้งเดิมไม่สามารถทำได้ เช่น การตรวจสอบท่อส่งก๊าซ ที่มีเส้นผ่าศูนย์กลางขนาดใหญ่ ทำให้ในไตรมาส 1/53 มีรายได้ในส่วนนี้เพิ่มขึ้น 25% เมื่อเทียบกับงวดเดียวกันปีที่แล้ว


เว็บไซต์นี้มีการใช้งานคุกกี้ ศึกษารายละเอียดเพิ่มเติมได้ที่ นโยบายความเป็นส่วนตัว และ ข้อตกลงการใช้บริการ รับทราบ