ตลท.เพิ่มหุ้น IVL ในการคำนวณ FTSE SET Large-Cap Index

ข่าวหุ้น-การเงิน Wednesday June 16, 2010 17:09 —สำนักข่าวอินโฟเควสท์ (IQ)

ตลาดหลักทรัพย์แห่งประเทศไทย(ตลท.)และฟุตซี่ กรุ๊ป(FTSE)ผู้จัดทำดัชนีระดับสากล ประกาศผลการทบทวนรายชื่อหลักทรัพย์ชุดใหม่ที่ใช้ในการคำนวณ FTSE SET Index Series สำหรับรอบครึ่งหลังของปี 2553 ภายใต้การพิจารณาของคณะกรรมการที่ปรึกษาการคำนวณดัชนี FTSE SET (FTSE SET Advisory Committee)

หลักทรัพย์ชุดใหม่ที่ใช้คำนวณ FTSE SET Large-Cap Index มีหลักทรัพย์ 1 หลักทรัพย์ที่ได้รับคัดเลือกเข้ามาใหม่ คือ บมจ. อินโดรามา เวนเจอร์ส (IVL) ซึ่งได้รับคัดเลือกแทน บมจ. ไมเนอร์ อินเตอร์เนชั่นแนล (MINT)

ดัชนี FTSE SET Large Cap Index ใช้เป็นดัชนีอ้างอิงในการออกผลิตภัณฑ์ทางการเงิน อาทิ ThaiDEX FTSE SET Large Cap ETF (TFTSE: ทีฟุตซี่) และอนุพันธ์ต่าง ๆ นอกจากนั้น ยังใช้อ้างอิงและเปรียบเทียบผลการดำเนินงาน (Benchmark Index) ดัชนีดังกล่าวจะมีการทบทวนทุกครึ่งปีตามหลักเกณฑ์พื้นฐาน โดยคณะกรรมการที่ปรึกษาการคำนวณดัชนี FTSE SET ซึ่งเป็นคณะกรรมการอิสระ เพื่อให้มั่นใจว่าดัชนีได้สะท้อนภาพรวมของตลาดหุ้นไทยอย่างถูกต้อง ซึ่งมีความสำคัญต่อการนำไปใช้อ้างอิงและเพื่อการออกตราสารทางการเงิน

นอกจากนี้ หลังการเปลี่ยนแปลงครั้งนี้จะมีการเปลี่ยนแปลงรายชื่อหลักทรัพย์ที่ใช้คำนวณในดัชนี FTSE SET Large Cap Index เพิ่มเติม เนื่องมาจากการทำรายการที่มีผลกระทบต่อหุ้นอ้างอิง (Corporate action) โดย บมจ. ไทยยูเนียน โฟรเซ่น โปรดักส์ (TUF) ถูกนำเข้ามาคำนวณแทนธนาคารนครหลวงไทย (SCIB) หลังจากยืนยันการเข้าซื้อกิจการโดยกลุ่มธนชาต(TCAP) ซึ่งเป็นไปตามหลักเกณฑ์พื้นฐาน

การเปลี่ยนแปลงรายชื่อหลักทรัพย์ชุดใหม่เพื่อใช้ในการคำนวณ FTSE SET Index Series มีผลบังคับใช้ในวันที่ 21 มิ.ย.53 และการทบทวนรายชื่อหลักทรัพย์ครั้งต่อไปคือวันที่ 13 ธ.ค. 53


เว็บไซต์นี้มีการใช้งานคุกกี้ ศึกษารายละเอียดเพิ่มเติมได้ที่ นโยบายความเป็นส่วนตัว และ ข้อตกลงการใช้บริการ รับทราบ