รมว.ไอซีที คาดสรุปผลศึกษาซื้อคืนไทยคมใน 2 สัปดาห์

ข่าวหุ้น-การเงิน Monday June 21, 2010 10:26 —สำนักข่าวอินโฟเควสท์ (IQ)

นายจุติ ไกรฤกษ์ รมว.เทคโนโลยีสารสนเทศและการสื่อสาร(ไอซีที) เปิดเผยว่า ภายใน 2 สัปดาห์จะมีความคืบหน้าเรื่องการจัดซื้อดาวเทียมไทยคมคืนจากกลุ่มเทมาเส็ก ประเทศสิงคโปร์หรือไม่ โดยคณะกรรมการของกระทรวงฯ จะพิจารณาโดยยึดหลักกฎหมาย พ.ร.บ.ร่วมทุนฯ มาตรา 22 เพื่อดูการปฏิบัติตามกฎหมายของบริษัทไทยคมว่าได้ดำเนินการตามสัญญาสัมปทานหรือไม่ ซึ่งผลสรุปของคณะกรรมการจะนำมาเป็นส่วนหนึ่งของการตัดสินใจซื้อด้วย

"จะพิจารณาตามความเห็นของคณะกรรมการตามมาตรา 22 เป็นหลัก และกระทรวงจะต้องมีข้อมูลของตัวเองเหมือนกัน โดยเฉพาะอย่างยิ่งคำพิพากษาศาลฎีกา...ข้อมูลที่ได้มาคณะกรรมการเสนอมาอย่างไร ก็ต้องดูว่าในทางปฏิบัติเขาจะเสนออย่างไร ภายใน 2 อาทิตย์ขอให้อดใจรอ" รมว.ไอซีที ระบุ

นอกจากนี้จะมีการพิจารณาคู่ขนานคำพิพากษาของศาลฎีกา แผนกคดีอาญาของผู้ดำรงตำแหน่งทางการเมือง ซึ่งมีการระบุถึงการเอื้อประโยชน์และบุคคลที่เกี่ยวข้อง โดยคณะกรรมการฯ จะพิจารณาว่าต้องมีใครรับผิดชอบหรือดำเนินคดีอาญาด้วยหรือไม่ โดยคณะกรรมการชุดดังกล่าวจะเป็นคนละชุดกับคณะกรรมการที่พิจารณาการจัดซื้อดาวเทียมไทยคม

นายจุติ กล่าวว่า จะเชิญคณะกรรมการแต่ละชุดของกระทรวงฯ เข้ามาหารือภายในสัปดาห์นี้ พร้อมจะนำข้อสรุปที่ได้ไปหารือกับนายอภิสิทธิ์ เวชชาชีวะ นายกรัฐมนตรี และนายกรณ์ จาติกวณิช รมว.คลังด้วย


เว็บไซต์นี้มีการใช้งานคุกกี้ ศึกษารายละเอียดเพิ่มเติมได้ที่ นโยบายความเป็นส่วนตัว และ ข้อตกลงการใช้บริการ รับทราบ