ibank สรุปซื้อหุ้น NVL ที่ 1.2 บ./หุ้น,ออกบอนด์ 5พันลบ.ราวปลายQ3/53

ข่าวหุ้น-การเงิน Friday July 2, 2010 11:54 —สำนักข่าวอินโฟเควสท์ (IQ)

นายธีรศักดิ์ สุวรรณยศ กรรมการผู้จัดการ ธนาคารอิสลามแห่งประเทศไทย(ibank)เปิดเผยว่า การเจรจาเข้าซื้อ หุ้นบมจ.นวลิสซิ่ง(NVL) ที่ราคา 1.20 บาท/หุ้นเป็นราคาที่ต่ำกว่าราคามูลค่าทางบัญชี(book value)ที่ 1.40 บาท/หุ้น และคาดใช้เงินกว่า 400 ล้านบาท โดยแบงก์จะเข้าถือ 49% โดยซื้อหุ้นจากผู้ถือหุ้นเดิม 35% อีกส่วนซื้อหุ้นเพิ่มทุนจำนวน 200 ล้านหุ้น

"เราใช้เงินแค่ 400 กว่าล้านาท และธุรกิจนวลิสซิ่งมี 12 สาขา และ 300 outlet ซึ่งเจะเป็นช่องทางการขายผลิตภัณฑ์ และจุดชำระเงินของเรา นวกิจลิสซิ่ง มีพอร์ตลิสซิ่งอยู่ 2 พันล้านบาท "นายธีรศักดิ์ กล่าว

หลังจากนี้ตามขั้นตอนต้องรอมติที่ประชุมวิสามัญผู้ถือหุ้นของ NVL ที่จะมีขึ้นในวันที่ 13 ก.ค.นี้ จากนั้น ธนาคารจะเข้าทำคำเสนอซื้อบางส่วน(Partial Tender Offer)คาดว่าขั้นตอนทั้งหมดจะใช้เวลา 60 วัน หรือเสร็จสิ้นภายในไตรมาส 3/53 หลังจากนั้นอาจจะเปลี่ยนชื่อ ทั้งนี้ บริษัท ฟินันซ่า แอ็ดไวซอรี่ เป็นที่ปรึกษา

นายธีรศักดิ์ กล่าวว่า บริษัทยังมีความสนใจเข้าไปซื้อธุรกิจลิสซิ่งรายอื่นเพื่อต่อยอดธุรกิจให้ขยายต่อไป โดยหากมีบริษัทลิสซิ่งใดเสนอมาที่ธนาคารก็จะรับพิจารณา

"ธุรกิจลิสซิ่งยังดูอีก ถ้าใครจะเสนอเราก็โอเค ไม่ปิดกั้น" นายธีรศักดิ์ กล่าว

นอกจากนี้ บริษัทมีแผนจะออกพันธบัตรอิสลามราว 5 พันล้านบาท โดยอาจกำหนดอายุ 5 ปี หรือ 7 ปี ราวปลายไตรมาส 3/53 หรือต้นไตรมาส 4/53 รวมทั้งเตรียมกรีนชู 1 พันล้านบาท เพื่อเสนอขายขายนักลงทุนรายย่อยและนักลงทุนสถาบัน ซึ่งธนนาคารจะนำเงินดังกล่าวไปใช้ในการปล่อยสินเชื่อและปรับโครงสร้างฐานเงินทุน โดยมี บล.ซีไอเอ็มบี ไทย เป็นที่ปรึกษาการเงิน

"ถ้าออกบอนด์ครั้งนี้สำเร็จ 5 พันล้านบาท ก็อาจจะออกอีก 5 พันล้านบาท แต่ต้องดูตลาดก่อน ช่วงที่จะออก ก็ต้องดูแคู่แข่งด้วย "กรรมการผู้จัดการ ibank กล่าว


เว็บไซต์นี้มีการใช้งานคุกกี้ ศึกษารายละเอียดเพิ่มเติมได้ที่ นโยบายความเป็นส่วนตัว และ ข้อตกลงการใช้บริการ รับทราบ