(เพิ่มเติม) PTTCH คาดรายได้แสนลบ.หากเปิดโรงแยกก๊าซ 6ในQ3, ใกล้สรุปซื้อกิจการเพิ่ม

ข่าวหุ้น-การเงิน Tuesday July 6, 2010 15:45 —สำนักข่าวอินโฟเควสท์ (IQ)

บมจ.ปตท.เคมีคอล(PTTCH)คาดว่าหากโรงแยกก๊าซแห่งที่ 6 สามารถเดินเครื่องได้ภายในช่วงปลายไตรมาส 3/53 หรือต้นไตรมาส 4/53 ก็จะทำให้รายได้ของบริษัทในปีนี้มีโอกาสพุ่งทะลุระดับ 1 แสนล้านบาท ขณะที่บริษัทเตรียมจะสรุปการเจรจาซื้อธุรกิจต่อเนื่อง 1 รายในช่วงครึ่งปีหลัง คาดว่าจะใช้เงินลงทุนไม่มากนัก

นายปฏิภาณ สุคนธมาน รองกรรมการผู้จัดการใหญ่ สายงานการเงินและบัญชี บมจ.ปตท.เคมิคอล (PTTCH) กล่าวว่า หากโรงแยกก๊าซที่ 6 เดินเครื่องได้ก็จะทำให้บริษัทมีกำลังการผลิตโอเลฟินส์ใหม่ครบ 1 ล้านตัน จากปัจจุบันเดินเครื่องได้เพียง 70% เนื่องจากจะมีปริมาณก๊าซป้อนเข้าสายการผลิตอย่างเต็มที่

นอกจากนั้น จะทำให้บริษัทสามารถเดินเครื่องผลิตเม็ดพลาสติก HDPE กำลังการผลิต 5 แสนตัน/ปีได้ด้วย และจะส่งผลให้ค่าเฉลี่ยส่วนต่างราคา(สเปรด)ทุกผลิตภัณฑ์รวมกันสูงขึ้น โดยราคาเม็ดพลาสติก HDPE ยังอยู่ในระดับสูง

แต่อย่างไรก็ตาม รายได้และกำไรของบริษัทในไตรมาส 2/53 คาดว่าจะต่ำกว่าไตรมาส 1/53 เนื่องจากราคาโอเลฟินส์ ปรับลงมาอยู่ที่ 1,200 เหรียญ/ตัน จากไตรมาสแรกอยู่ที่ 1,300 เหรียญ/ตัน และในช่วงไตรมาส 3/53 ทิศทางราคาก็ยังอยู่ในช่วงขาลง ซึ่งปัจจุบันราคาไม่ถึง 1,100 เหรียญ/ตัน แต่เชื่อว่าไตรมาส 4/53 ราคาจะดีดกลับขึ้นมา เนื่องจากความต้องการใช้ในตลาดโลกจะเติบโตตามภาวะเศรษฐกิจ โดยเฉพาะจากอินเดียและจีน

แต่ช่วงที่ผ่านมา ราคาเม็ดพลาสติกปรับลดลงต่อเนื่อง มีสาเหตุจากกำลังการผลิตใหม่ในจีนและตะวันออกกลางทะลักเข้ามามาก ส่งผลให้สเปรดเหลือต่ำระดับ 400 เหรียญ/ตันในขณะนี้ แต่คาดว่าในครึ่งปีหลังสเปรดเฉลี่ยจะอยู่ในระดับ 450 เหรียญ/ตัน

"สเปรดราคาตอนนี้อยู่ในระดับ 400 เหรียญ จะทำให้ผู้ผลิตรายเล็กลดกำลังการผลิตหรือปิดตัวลง จะทำให้ราคาดันกลับขึ้นมาได้ เพราะวอลุ่มหายไป แต่ PTTCH ได้เปรียบผู้ผลิตที่ใช้แนฟทาที่จะมีสเปรดสูงกว่ารายอื่น 100 เหรียญ" นายปฏิภาณ กล่าว

นอกจากนี้ บริษัทอยู่ระหว่างเจรจาเข้าลงทุนในกิจการใหม่เพื่อต่อยอดธุรกิจปิโตรเคมีให้ครบวงจร โดยปีนี้จะสรุปได้ 1 ดีล แต่ไม่ใช่โครงการขนาดใหญ่มาก ซึ่งขณะนี้อยู่ระหว่างการศึกษารายละเอียดและเม็ดเงินลงทุน คาดว่าจะใช้เงินลงทุนไม่มาก

นายปฏิภาณ กล่าวว่า ในไตรมาสที่ 3/53 บริษัทจะปิดซ่อมบำรุงโรงโอเลฟินส์ที่ใช้แนฟทาเป็นวัตถุดิบประมาณ 30-35 วัน ซึ่งส่งผลกระทบไม่มากนักเมื่อเทียบกับช่วงไตรมาส 1/53 และ 2/53 ที่มีการปิดโรงโอเลฟินส์ที่เป็นโรงงานหลักการผลิต แต่การปิดซ่อมบำรุงปีนี้เป็นรอบใหญ่ เป็นไปตามแผนการซ่อมบำรุง

รองกรรมการผู้จัดการใหญ่ PTTCH กล่าวว่า ในเดือน ก.ย.นี้ บริษัทเตรียมไปโรดโชว์ที่เมืองนิวยอร์ก สหรัฐอเมริกาหลังจากที่สองสัปดาห์ที่ผ่านมา บริษัทได้ไปโรดโชว์แถบยุโรป


แท็ก เคมี   ปตท.  

เว็บไซต์นี้มีการใช้งานคุกกี้ ศึกษารายละเอียดเพิ่มเติมได้ที่ นโยบายความเป็นส่วนตัว และ ข้อตกลงการใช้บริการ รับทราบ