ภาวะตลาดหุ้นลอนดอน: ฟุตซี่ปิดพุ่ง 141.47 จุด จากแรงซื้อหุ้นบีพี

ข่าวหุ้น-การเงิน Wednesday July 7, 2010 08:12 —สำนักข่าวอินโฟเควสท์ (IQ)

ดัชนี FTSE 100 ตลาดหุ้นลอนดอนปิดพุ่งขึ้นเมื่อคืนนี้ (6 ก.ค.) เพราะได้แรงหนุนจากการพุ่งขึ้นของหุ้นบีพี หลังจากหนังสือพิมพ์ไฟแนนเชียล ไทมส์ รายงานว่า บีพียังไม่มีแผนที่จะขายหุ้นใหม่ ในขณะเดียวกันมีรายงานข่าวว่า ลิเบียเล็งซื้อหุ้นบีพี หลังวิกฤตน้ำมันรั่วฉุดหุ้นบีพีให้มีราคาถูกลง

ดัชนี FTSE 100 พุ่งขึ้น 141.47 จุด หรือ 2.93% ปิดที่ 4,965.00 จุด หลังจากเคลื่อนตัวในช่วง 4,823.53 - 4,967.65 จุด

ตลาดหุ้นลอนดอนได้แรงหนุนจากหุ้นบีพีที่พุ่งขึ้น 3.7% หลังจากหนังสือพิมพ์ไฟแนนเชียล ไทมส์ รายงานว่า บีพียังไม่มีแผนที่จะขายหุ้นใหม่ ในขณะเดียวกันมีรายงานว่านายโชกรี กาเนม ประธานบริษัทน้ำมันแห่งชาติของลิเบีย จะแนะนำให้กองทุนความมั่งคั่งของลิเบียเข้าซื้อหุ้นในบริษัทบีพี ซึ่งกำลังประสบปัญหาภาระหนี้ที่เพิ่มสูงขึ้น อันเนื่องมาจากเหตุการณ์น้ำมันจากแท่นขุดเจาะของบริษัทไหลทะลักลงสู่อ่าวเม็กซิโกเป็นปริมาณมหาศาล ชี้มูลค่าหุ้นบีพีในตอนนี้เหมาะแก่การซื้อเพื่อเก็งกำไร

ด้านบีพีกล่าวว่า บริษัทยินดีต้อนรับนักลงทุนรายใหม่ แต่ยังไม่มีแผนที่จะออกหุ้นใหม่

คำกล่าวของผู้บริหารบริษัทน้ำมันลิเบียมีขึ้น หลังจากที่มีรายงานเมื่อวันจันทร์ว่า บีพีกำลังหาทางให้กองทุนความมั่งคั่งจากตะวันออกกลางเข้ามาลงทุนในบริษัท หลังจากที่หุ้นของบีพีร่วงลงประมาณ 50% นับตั้งแต่เกิดวิกฤตน้ำมันรั่วเมื่อเดือนเม.ย.ที่ผ่านมา

บีบีซีรายงานว่า ในช่วงหลายวันที่ผ่านมา ได้มีกระแสคาดการณ์เกี่ยวกับกองทุนหรือบริษัทที่อาจจะเข้ามาลงทุนในบีพี ไม่ว่าจะเป็น กองทุนของรัฐบาลคูเวต บริษัทปิโตรไชน่าของจีน และบริษัทเอ็กซอนโมบิล ของสหรัฐ

หุ้นกลุ่มเหมืองแร่ทะยานขึ้นตามราคาโลหะพื้นฐานในตลาดโลก โดยหุ้นแอนโทฟากัสตาปิดพุ่ง 6.4% หุ้นคาซัคมิสปิดบวก 7.1% และหุ้นเอ็กซ์สตราตา ปิดพุ่ง 7.6%

หุ้นทุลโลว์ ออยล์ ปิดบวก 4% หลังจากผู้บริหารของทุลโลว์ ออยล์เปิดเผยว่า รัฐบาลอูกานด้าได้อนุมัติให้ทางบริษัทเข้าสินทรัพย์ในบริษัท เฮริเทจ ออยล์ พีแอลซี


เว็บไซต์นี้มีการใช้งานคุกกี้ ศึกษารายละเอียดเพิ่มเติมได้ที่ นโยบายความเป็นส่วนตัว และ ข้อตกลงการใช้บริการ รับทราบ