PTT เผยแผนลงทุน 10 ปี 1 แสนล้านเหรียญฯ เป้ารายได้ 4-5 ล้าน ลบ./ปี

ข่าวหุ้น-การเงิน Wednesday July 7, 2010 13:17 —สำนักข่าวอินโฟเควสท์ (IQ)

นายประเสริฐ บุญสัมพันธ์ ประธานเจ้าหน้าที่บริหารและกรรมการผู้จัดการใหญ่ บมจ.ปตท.(PTT) กล่าวว่า ปตท.ตั้งเป้าจะกลับเข้าไปเป็นหนึ่งใน 100 อันดับบริษัทชั้นนำของโลกใน Fortune ในอนาคต โดยมีเป้าหมายทำยอดขายให้ได้ 1.4-1.5 แสนล้านเหรียญสหรัฐ/ปี หรือคิดเป็น 4-5 ล้านล้านบาท/ปี และมีแผนลงทุน 1 แสนล้านเหรียญสหรัฐภายใน 10 ปีนี้

ปตท.คาดว่าเงินลงทุนจำนวนดังกล่าวจะสร้างอัตราเติบโตของรายได้ให้กับ ปตท.ปีละประมาณ 8% ไปจนถึงปี 63 จากปีนี้ ปตท.คาดว่าจะมีรายได้ประมาณ 2 ล้านล้านบาท เพิ่มขึ้นจากปีก่อนที่มีรายได้ประมาณ 1.5 ล้านล้านบาท

"ถ้าเราจะทำให้ถึงเป้าหมายตามที่ตั้งไว้ ปีนี้รายได้จะอยู่ที่ 2 ล้านล้านบาท จากปีก่อนที่ drop ลงไปจากภาวะเศรษฐกิจ แต่หลังจากนี้คาดว่าจะโตได้ปีละ 8% เพื่อให้ได้เป้าหมายตามที่วางไว้"นายประเสริฐ กล่าว

นายประเสริฐ กล่าวว่า แผนลงทุนระยะ 10 ปีข้างหน้า ครึ่งหนึ่งจะเป็นการลงทุนในต่างประเทศ ส่วนใหญ่ลงทุนในธุรกิจปิโตรเลียมขั้นต้น(Up Stream) เช่น การขุดเจาะสำรวจปิโตรเลียม ธุรกิจก๊าซธรรมชาติเหลว (แอลเอ็นจี) และ การซื้อสินทรัพย์ต่างๆ ที่น่าสนใจ เป็นต้น โดยใน 5 ปีข้างหน้า ปตท.คาดว่ารายได้จากต่างประเทศจะมีสัดส่วนประมาณ 20% และเพิ่มขึ้นเป็น 50% ในช่วง 10 ปีข้างหน้า

สำหรับทิศทางอัตราดอกเบี้ยขาขึ้นในช่วงครึ่งหลังของปีนี้ นายประเสริฐ เชื่อว่า ไม่กระทบต่อ ปตท. เพราะหนี้สินส่วนใหญ่เป็นหนี้ระยะยาว อัตราดอกเบี้ยคงที่ไม่ได้ขึ้นลงตามตลาด โดยในรอบปีครึ่งที่ผ่านมา ปตท.และบริษัทในเครือ มีการออกหุ้นรวมกันเกือบ 2 แสนล้านบาท และขณะนี้ ปตท.ยังไม่มีแผนก่อหนี้ใหม่ นอกจากจะมีโครงการลงทุนที่น่าสนใจ จึงจะมีการระดมทุนเพิ่ม


เว็บไซต์นี้มีการใช้งานคุกกี้ ศึกษารายละเอียดเพิ่มเติมได้ที่ นโยบายความเป็นส่วนตัว และ ข้อตกลงการใช้บริการ รับทราบ