ทิสโก้ เล็งปรับเป้าดัชนี SET จากเดิม 815-820 จุด พบต่างชาติยังกังวลการเมืองไทย

ข่าวหุ้น-การเงิน Wednesday July 7, 2010 16:53 —สำนักข่าวอินโฟเควสท์ (IQ)

นายไพบูลย์ นลินทรางกูร ประธานเจ้าหน้าที่บริหาร บล.ทิสโก้ กล่าวว่า หลังจากเดือน เม.ย.เป็นต้นมานักลงทุนต่างชาติขายสุทธิมาโดยตลอด แต่สาเหตุที่ดัชนี SET กระเตื้องขึ้นมาเหนือ 800 จุดในขณะนี้มาจากแรงซื้อนักลงทุนในประเทศ ทั้งนี้ ทิสโก้อยู่ระหว่างพิจารณาปรับเป้าดัชนี SET ปีนี้ใหม่ จากเป้าเดิม 815-820 จุด

ทั้งนี้ จากการเดินทางไปโรดโชว์ที่กรุงลอนดอนเมื่อสัปดาห์ก่อน ได้พบกับผู้จัดการกองทุน 20 ราย ได้รับผลตอบรับระดับกลาง เพราะขณะนี้ประเทศไทยไม่ได้เนื้อหอมเหมือนเดิมแล้ว มีเพียงจุดที่น่าสนใจคือราคาหุ้นยังถูกและเศรษฐกิจมหภาคอยู่ในเกณฑ์ที่ดี แต่ถูกรบกวนด้วยปัญหาการเมืองภายในประเทศ ซึ่งในระหว่างการโรดโชว์ บรรดาผู้จัดการกองทุนสอบถามเกี่ยวกับเรื่องการเมืองว่าปัญหายุติลงหรือยัง และมีความรุนแรงเพิ่มขึ้นหรือไม่

ส่วนในครี่งปีหลังเม็ดเงินจะไหลกลับเข้ามาลงทุนหุ้นไทยหรือไม่นั้น ปัจจัยหลักที่นักลงทุนมองคือรอดูความชัดเจนการแก้ไขวิกฤติหนี้ในแถบยุโรปก่อน อีกทั้งความไม่แน่นอนของเศรษฐกิจสหรัฐที่อาจมีสัญญาณชะลออีกครั้งจากตัวเลขเศรษฐกิจที่ออกมาหลายตัวยังอยู่ในภาวะอ่อนแอ

นายไพบูลย์ กล่าวว่า ขณะนี้กองทุนต่างประเทศขนาดใหญ่ถือหุ้นในตลาดหุ้นไทยไม่กี่ตัวแล้ว บางกองถือแค่ 2-4 ตัว แต่อย่างไรก็ดี หากความเชื่อมั่นกลับคืนมา ก็อาจทำให้เม็ดเงินเหล่านี้กลับมาลงทุนได้อีก เนื่อวจากปัจจัยราคาหุ้นยังถูกทำให้มี upside สูง

"เม็ดเงินต่างชาติจะไหลเข้ามาในครึ่งปีหลังหรือเปล่า อยู่ดีๆ คงไม่ไหลเข้ามาต้องอยู่ที่ปัจจัย เพราะตอนนี้สภาพคล่องกลับไปสู่ตลาดพันธบัตรเยอะมาก จะเห็นได้จากพันธบัตรรัฐบาลสหรัฐอายุ 10 ปี yield ตอนนี้อยู่ที่ 2.9% ถือว่าต่ำมากเป็นประวัติการณ์ เนื่องจากเม็ดเงินไหลเข้าไปในพันธบัตรจำนวนมาก"นายไพบูลย์ กล่าว

เว็บไซต์นี้มีการใช้งานคุกกี้ ศึกษารายละเอียดเพิ่มเติมได้ที่ นโยบายความเป็นส่วนตัว และ ข้อตกลงการใช้บริการ รับทราบ