EGCO คาดสรุปผลศึกษาโครงการพลังงานหมุนเวียน 1-2 โครงการภายใน Q3/53

ข่าวหุ้น-การเงิน Wednesday July 14, 2010 12:54 —สำนักข่าวอินโฟเควสท์ (IQ)

นายวินิจ แตงน้อย กรรมการผู้จัดการใหญ่ เอ็กโก กรุ๊ป (EGCO) กล่าวว่า บริษัทอยู่ระหว่างการศึกษาความเป็นไปได้ในการพัฒนาพลังงานหมุนเวียนจากลม ขยะ วัสดุเหลือใช้ทางการเกษตร ซึ่งคาดว่าจะสามารถสรุปผล 1-2 โครงการได้ภายในไตรมาส 3 นี้

การลงทุนในโครงการพัฒนาพลังงานหมุนเวียนเป็นหนึ่งในกลยุทธ์หลักของการพัฒนาธุรกิจของเอ็กโก กรุ๊ป ที่จะรักษาส่วนแบ่งทางการตลาดในฐานะบริษัทชั้นนำทางด้านพลังงาน และสนับสนุนแผนพัฒนากำลังผลิตไฟฟ้าสีเขียว หรือ กรีน พีดีพี ปี 53-73 ที่กระทรวงพลังงานได้ตั้งเป้าผลิตไฟฟ้าจากพลังงานหมุนเวียนในสัดส่วนร้อยละ 5 ของกำลังการผลิตทั้งหมด

ปัจจุบัน เอ็กโก กรุ๊ป ผลิตไฟฟ้าจากพลังงานหมุนเวียนประมาณ 314.5 เมกะวัตต์ หรือร้อยละ 7 ของกำลังการผลิตติดตั้งทั้งหมด 4,276.7 เมกะวัตต์ โดยมาจากสัดส่วนการถือหุ้นของเอ็กโก กรุ๊ป ในโครงการภายในประเทศ 3 แห่ง ได้แก่ โครงการร้อยเอ็ด กรีน ยะลากรีน และลพบุรีโซล่าร์ รวม 42.8 เมกะวัตต์ ซึ่งสามารถช่วยลดการปล่อยก๊าซคาร์บอนไดออกไซด์ในประเทศไทยได้ 83,597 ตันต่อปี และโครงการในต่างประเทศ 1 แห่ง ได้แก่ โครงการน้ำเทิน 2 ใน สปป. ลาว จำนวน 271.7 เมกะวัตต์ ซึ่งสามารถช่วยลดการปล่อยก๊าซคาร์บอนไดออกไซด์ในประเทศโดยทางอ้อมได้ถึง 796,790 ตันต่อปี

สำหรับ 6 เดือนแรกของปี 53 นับเป็นช่วงเวลาสำคัญของเอ็กโก กรุ๊ป ด้วยโครงการลงทุนด้านพลังงานหมุนเวียน 2 โครงการมีความคืบหน้าอย่างชัดเจน โดยโครงการน้ำเทิน 2 ใน สปป. ลาว กำลังการผลิตติดตั้ง 1,086.8 เมกะวัตต์ ได้เดินเครื่องเชิงพาณิชย์อย่างเป็นทางการในเดือน เม.ย.ที่ผ่านมา ซึ่งถือเป็นต้นแบบโครงการพลังงานน้ำที่มีกำลังผลิตสูงสุดในเอเชียตะวันออกเฉียงใต้ และเป็นแบบอย่างของการจัดหาเงินทุนที่ใหญ่และหลากหลายที่สุดเท่าที่เคยเป็นมาในเอเชีย ด้วยได้รับการสนับสนุนจากธนาคารโลกและธนาคารพัฒนาเอเชีย รวมทั้งสถาบันการเงินถึง 26 แห่ง นอกจากนี้ แผนงานด้านสังคมและสิ่งแวดล้อมยังได้ออกแบบและพัฒนาโดยผ่านการร่วมหารือกับประชาชนท้องถิ่นและปฏิบัติตามหลักสากลตามมาตรฐานของธนาคารโลกด้วย

ขณะที่โครงการลพบุรีโซล่าร์ ซึ่งเป็นโรงไฟฟ้าพลังงานแสงอาทิตย์ที่ใหญ่ที่สุดในโลก กำลังการผลิตติดตั้ง 73 เมกะวัตต์ ได้มีการเซ็นสัญญาซื้อขายไฟฟ้ากับการไฟฟ้าฝ่ายผลิตแห่งประเทศไทย (กฟผ.) ในเดือนมีนาคม 2553 และได้ลงนามในสัญญาจัดซื้อและก่อสร้างกับบริษัทชาร์ป คอร์ปอเรชั่น ประเทศญี่ปุ่น บมจ.อิตาเลียนไทย ดีเวล๊อปเมนต์ (ITD) และบริษัท อิตัลไทย เอ็นจิเนียริ่ง จำกัด ในเดือนมิ.ย.คาดว่าจะเริ่มงานก่อสร้างได้ในไตรมาส 3/53 และเดินเครื่องเชิงพาณิชย์สำหรับเฟสแรก ในเดือน พ.ย.54

“โครงการลพบุรีโซล่าร์ ซึ่งเป็นโครงการพลังงานหมุนเวียนล่าสุดที่เอ็กโก กรุ๊ป ได้ลงทุนร่วมกับ CLP Thailand Renewable Limited ในเครือซีแอลพี ผู้นำทางด้านธุรกิจพลังงานไฟฟ้าในภูมิภาคเอเชีย-แปซิฟิก และ Diamond Generating Asia Limited ในเครือมิตซูบิชิ คอร์ปอเรชั่น ผู้ผลิตอุปกรณ์โรงไฟฟ้ารายใหญ่ของญี่ปุ่น ผ่านบริษัท พัฒนาพลังงานธรรมชาติ จำกัด หรือ NED ในสัดส่วนการถือหุ้นร้อยละ 33.33 เท่ากัน โดยโครงการลพบุรีโซล่าร์ได้นำเทคโนโลยีเซลล์แสงอาทิตย์แบบฟิล์มบาง (Thin Film Solar Cell) ซึ่งเป็นเทคโนโลยีการผลิตที่พึ่งพาวัตถุดิบอย่างซิลิคอนต่ำกว่าการผลิตแบบเดิม และมีความเหมาะสมกับอากาศร้อนของประเทศไทยเข้ามาใช้ นอกจากนี้ ยังมีแผนงานที่จะสร้างศูนย์การเรียนรู้ด้านพลังงานแสงอาทิตย์ในพื้นที่โครงการ เพื่อให้เป็นแหล่งเรียนรู้และท่องเที่ยวในจังหวัดลพบุรีอีกด้วย" นายวินิจ กล่าว


แท็ก เอ็กโก   (EGCO)  

เว็บไซต์นี้มีการใช้งานคุกกี้ ศึกษารายละเอียดเพิ่มเติมได้ที่ นโยบายความเป็นส่วนตัว และ ข้อตกลงการใช้บริการ รับทราบ