ภาวะตลาดหุ้นโตเกียว: นิกเกอิปิดภาคเช้าร่วง 155.04 จุด หลังเยนแข็ง-วิตกศก.สหรัฐ

ข่าวหุ้น-การเงิน Friday July 16, 2010 09:45 —สำนักข่าวอินโฟเควสท์ (IQ)

ดัชนีนิกเกอิตลาดหุ้นโตเกียวปิดตลาดภาคเช้าดิ่งลงอย่างหนักในวันนี้ เนื่องจากการแข็งค่าของเงินเยนได้ฉุดหุ้นธุรกิจส่งออกร่วงลงอย่างหนัก ขณะที่นักลงทุนยังคงวิตกกังวลเกี่ยวกับแนวโน้มการฟื้นตัวของเศรษฐกิจสหรัฐ

สำนักข่าวเกียวโดรายงานว่า ดัชนีนิกเกอิปิดตลาดภาคเช้าร่วงลง 155.04 จุด หรือ 1.60% แตะที่ 9,530.49 จุด

เงินเยนที่แข็งค่าขึ้นเมื่อเทียบกับดอลลาร์ได้กระตุ้นให้นักลงทุนเทขายหุ้นที่เกี่ยวข้องกับอุตสาหกรรมส่งออก ซึ่งเป็นหุ้นที่มีน้ำหนักมากที่สุดในตลาดหุ้นโตเกียว เนื่องจากเงินเยนที่แข็งค่าจะส่งผลให้กำไรในตลาดต่างประเทศของบริษัทญี่ปุ่นหดตัวลงด้วย โดยในช่วงเช้านี้ ค่าเงินดอลลาร์อ่อนตัวลงต่ำกว่าระดับ 87 เยน

นอกจากนี้ ตลาดยังถูกกดดันจากข้อมูลภาคการผลิตที่อ่อนแอเกินคาดของสหรัฐ และหลังจากธนาคารกลางสหรัฐ (เฟด) ปรับลดคาดการณ์การขยายตัวของเศรษฐกิจสหรัฐ โดยผลผลิตในภาคอุตสาหกรรมของสหรัฐเดือนมิ.ย.ขยับขึ้นเพียง 0.1% ขณะที่อัตราการใช้กำลังการผลิตทรงตัวอยู่ที่ 74.1% ขณะที่ดัชนีกิจกรรมการผลิตในเขตมิด-แอตแลนติกร่วงลงสู่ระดับ 5.1 จุดในเดือนก.ค. จากเดือนมิ.ย.ที่ระดับ 8.0 จุด ซึ่งข้อมูลภาคการผลิตที่อ่อนของสหรัฐทำให้เกิดความวิตกกังวลว่าอาจทำให้การฟื้นตัวของเศรษฐกิจเป็นไปอย่างล่าช้า

ข้อมูลภาคการผลิตที่อ่อนแอของสหรัฐยังฉุดตลาดหุ้นนิวยอร์กปิดลบเมื่อคืนนี้ด้วย แม้เจพีมอร์แกน เชส แอนด์ โค รายงานผลประกอบการที่แข็งแกร่งเกินคาดก็ตาม


เว็บไซต์นี้มีการใช้งานคุกกี้ ศึกษารายละเอียดเพิ่มเติมได้ที่ นโยบายความเป็นส่วนตัว และ ข้อตกลงการใช้บริการ รับทราบ