BTS ตั้งเป้ายอดขายอสังหาฯปี 53 กว่า 3.2 พันลบ.จากเปิดตัว 2 โครงการใหม่

ข่าวหุ้น-การเงิน Friday July 16, 2010 10:47 —สำนักข่าวอินโฟเควสท์ (IQ)

นายกวิน กาญจนพาสน์ ประธานเจ้าหน้าที่บริหาร บมจ.บีทีเอส แอทเซ็ทส์ จำกัด ในเครือบมจ.บีทีเอส กรุ๊ป โฮลดิ้ง (BTS) กล่าวว่า ในปีนี้บริษัทเริ่มต้นเปิดตัวโครงการใหม่บนที่ดินเดิมของบริษัท 2 โครงการแรก คือ "แอ็บสแตร็กส์ พหลโยธิน พาร์ค"เป็นคอนโดมิเนียมสไตล์โมเดิร์น กว่า 3,000 ยูนิต 3 อาคารหลัก มูลค่าโครงกว่า 10,000 ล้านบาท และ "แอ็บสแตร็กส์ สุขุมวิท 66/1"เป็นคอนโดมิเนียมโลว์-ไรซ์ มูลค่าโครงการ 380 ล้านบาท จำนวน 112 ยูนิต

สำหรับโครงการแอ็บสแตร็กส์ พหลโยธิน เฟสแรก จำนวน 1,012 ยูนิต คาดว่าจะขายได้หมดในปีนี้ โดยเบื้องต้นจะเปิดขายก่อน 506 ยูนิตแรก ซึ่งขณะนี้มียอดพรีเซลแล้ว 30% โดยจะเปิดตัวอย่างเป็นทางการวันที่ 16-18 ก.ค.นี้ หากลูกค้าตอบรับดีขายได้หมด ก็จะเปิดขายล็อตที่ 2 อีก 506 ยูนิตทันที

ทั้งนี้ บริษัทตั้งเป้ายอดขายโครงการดังกล่าวในปีนี้ราว 3,200 ล้านบาท จากที่เปิดขาย 506 ยูนิตแรก แต่ในส่วนของการรับรู้รายได้นั้นยังประเมินไม่ได้ แต่น่าจะทยอยเข้ามาตั้งแต่เดือน ส.ค.นี้ โดยบริษัทตั้งเป้ายอดขายทั้งโครงการที่ 1-1.1 หมื่นล้านบาท

ส่วนโครงการแอ็บสแตร็กส์ สุขุมวิท คาดว่าปีนี้จะมียอดพรีเซสราว 50-60% ของโครงการ

นายกวิน กล่าวว่า อัตราดอกเบี้ยที่เริ่มขยับขึ้นมองว่าไม่ได้ขึ้นมาสูงมากนัก ยังเป็นอัตราดอกเบี้ยที่ถือว่าต่ำมาก จึงไม่น่าจะเกิดความเสี่ยงในแง่ของลูกค้าที่จะเข้ามาซื้อโครงการ เนื่องจากบริษัทมีธนาคารกรุงเทพ(BBL)เป็นผู้สนับสนุนสินเชื่อหลักที่ให้อัตราพิเศษอยู่แล้ว

ด้านนายคีรี กาญจนพาสน์ ประธานกรรมการบริหาร BTS กล่าวว่า รายได้หลักของ BTS ในปีนี้ยังคงมาจากระบบขนส่งมวลชนหรือรถไฟฟ้า โดยคาดว่าจะเติบโต 8% ซึ่งเป็นการคาดการณ์ไว้ตั้งแต่ก่อนเหตุไม่สงบ แต่พอช่วงไม่สงบรายได้ก็อาจจะตกไปเล็กน้อย แต่ ณ ปัจจุบันนี้ก็กลับขึ้นมาเหมือนเดิมแล้ว คงต้องรอดูอีกหน่อย อย่างไรก็ตาม เราก็ขอให้รัฐบาลเข้ามาช่วยเยียวยาช่วงที่เสียหายจากผลกระทบการชุมนุมแยกราชประสงค์

"2 ปีนี้การโตหลักๆมาจากรถไฟฟ้า BTS ซึ่งปีนี้ตั้งไว้ 8% ไม่นับรวมเหตุไม่สงบที่หยุดไป ถ้าไม่คิดตอนหยุดไปโตได้ 8% ซึ่งเวลานี้กลับมาแล้วแต่ก็ไม่รู้ว่าจะโตเท่าเดิมหรือเปล่า" นายคีรี กล่าว

ส่วนได้จากธุรกิจอสังหาริมทรัพย์คาดว่าปีหน้า (54) น่าจะเริ่มรับรู้รายได้ซึ่งไม่น่าจะเกิน 20% ของรายได้รวม

"การโตของอสังหาคงจะโตยากกว่า ขนส่งมวลชนจะโตไปไกลกว่ามาก เพราะยังจะมีการต่อขยาย ในส่วนของอสังหาปีไหนๆก็แล้วแต่รายได้ไม่น่าจะเกิน 20% แต่อย่างน้อยปีหน้าเราได้อสังหาฯ เข้ามา แต่เพราะรถไฟฟ้าที่มีส่วนต่อขยายรายได้ก็จะหนีไปเรื่อยๆ เราไม่ได้เจาะจงที่อสังหาฯ"นายคีรี กล่าว

เว็บไซต์นี้มีการใช้งานคุกกี้ ศึกษารายละเอียดเพิ่มเติมได้ที่ นโยบายความเป็นส่วนตัว และ ข้อตกลงการใช้บริการ รับทราบ