ภาวะตลาดหุ้นโตเกียว: วิตกแนวโน้มศก.สหรัฐ ฉุดนิกเกอิปิดร่วง 277.17 จุด

ข่าวหุ้น-การเงิน Friday July 16, 2010 13:42 —สำนักข่าวอินโฟเควสท์ (IQ)

ดัชนีนิกเกอิตลาดหุ้นโตเกียวปิดร่วงลงเกือบ 3% ในวันนี้ โดยดัชนีปิดที่ระดับต่ำสุดในรอบกว่า 1 สัปดาห์ เนื่องจากเงินเยนที่แข็งค่าขึ้นได้ฉุดหุ้นที่เกี่ยวข้องกับธุรกิจส่งออกดิ่งลงด้วย นอกจากนี้ นักลงทุนยังวิตกกังวลเกี่ยวกับภาวะชะลอตัวของเศรษฐกิจสหรัฐ หลังจากธนาคารกลางสหรัฐ (เฟด) เปิดเผยข้อมูลภาคการผลิตที่อ่อนแอ และปรับลดคาดการณ์เศรษฐกิจภายในประเทศ ซึ่งข้อมูลดังกล่าวส่งผลให้นักลงทุนกระหน่ำขายหุ้นอย่างหนัก

สำนักข่าวเกียวโดรายงานว่า ดัชนีนิกเกอิร่วงลง 277.17 จุด หรือ 2.86% ปิดที่ 9,408.36 จุด ซึ่งเป็นระดับต่ำสุดจับตั้งแต่วันที่ 7 ก.ค.

หุ้นที่เกี่ยวข้องกับธุรกิจส่งออกซึ่งเป็นหุ้นที่มีน้ำหนักมากที่สุดในตลาดหุ้นโตเกียว ดิ่งลงอย่างหนักหลังจากค่าเงินดอลลาร์อ่อนตัวลงต่ำกว่าระดับ 87 เยน นื่องจากเงินเยนที่แข็งค่าจะส่งผลให้กำไรในตลาดต่างประเทศของบริษัทญี่ปุ่นหดตัวลงด้วย

ขณะที่ราคาหุ้นอื่นๆดิ่งลงทั้งกระดาน โดยหุ้นกลุ่มผู้ผลิตแก้วและเซรามิกดิ่งลงหนักสุด ตามด้วยหุ้นกลุ่มเครื่องจักรไฟฟ้า และเครื่องจักรที่ใช้ในอุตสาหกรรมช่วงวัด

เฟดปรับลดคาดการณ์การขยายตัวของเศรษฐกิจสหรัฐในปีนี้ลงสู่ระดับ 3.0 - 3.5% ซึ่งน้อยกว่าที่ได้คาดการณ์ไว้ก่อนหน้านี้ว่าจะขยายตัวราว 3.2 - 3.7% และคาดว่าอัตราว่างงานในสหรัฐว่าจะอยู่ที่ระดับ 9.2 - 9.5% ในช่วงไตรมาส 4 ปีนี้ ซึ่งสูงกว่าที่คาดการณ์ไว้ก่อนหน้านี้ที่ 9.1 - 9.5%

นอกจากนี้ เฟดระบุผลผลิตในภาคอุตสาหกรรมของสหรัฐเดือนมิ.ย.ขยับขึ้นเพียง 0.1% ขณะที่อัตราการใช้กำลังการผลิตทรงตัวอยู่ที่ 74.1%


เว็บไซต์นี้มีการใช้งานคุกกี้ ศึกษารายละเอียดเพิ่มเติมได้ที่ นโยบายความเป็นส่วนตัว และ ข้อตกลงการใช้บริการ รับทราบ