(เพิ่มเติม1) THAI คาด Cabin Factor ก.ค. อยู่ที่ 75% สูงกว่ามิ.ย. ที่อยู่ที่ 65.5%

ข่าวหุ้น-การเงิน Friday July 16, 2010 16:13 —สำนักข่าวอินโฟเควสท์ (IQ)

นายปิยสวัสดิ์ อัมระนันนท์ กรรมการผู้อำนวยการใหญ่ บมจ.การบินไทย (THAI) คาดว่า อัตราขนส่งบรรทุกผู้โดยสาร (Cabin Factor) ในเดือนก.ค.จะอยู่ในระดับ 75% สูงขึ้นจากเดือนมิ.ย.ที่มี Cabin Factor อยู่ที่ 65.5% โดยในช่วงครึ่งเดือนแรกของเดือน ก.ค. มี Cabin Factor เฉลี่ย 73.5%

"การประชุมคณะกรรมการวันนี้ได้รายงานว่าเดือนมิ.ย. พบว่า มีปริมาณผู้โดยสารเพิ่มขึ้นอย่างต่อเนื่อง และ Cabin Factor ใน13 วันแรกของเดือนก .ค. สูงกว่า 73% ส่วนจองล่วงหน้าก็เพิ่มขึ้นมาน่าพอใจ คิดว่า Cabin Factor ในเดือนก.ค.ไม่ต่ำไปกว่าเป้า...สะท้อนให้เห็นว่าขณะนี้ปริมาณการจราจรทางอากาศและการเดินทางของผู้โดยสารได้กลับมาสู่ภาวะปกติแล้ว นอกจากนี้ยังมีการสำรองที่นั่งในเที่ยวบินต่างๆ ที่ดีมาก" นายปิยสวัสดิ์ กล่าวหลังการประชุมคณะกรรมการบริษัทวันนี้

สำหรับผลการดำเนินงานในช่วงไตรมาส 2/53 (เม.ย.-มิ.ย.53) บริษัทมี Cabin Factorเฉลี่ย 64.63% ต่ำกว่าช่วงเดียวกันของปีก่อน 2.36% และมีปริมาณการผลิตผู้โดยสาร(ASK) สูงกว่าช่วงเดียวกันของปีก่อน 2.62% ปริมาณการขนส่งผู้โดยสาร (RPK) สูงกว่าช่วงเดียวกันของปีก่อน 0.19%

อนึ่ง Cabin Factorในเดือน พ.ค.เป็นระดับต่ำสุด เฉลี่ย 56.7%

นอกจากนี้ คณะกรรมการบริษัทมีมติเห็นชอบให้บริษัท Recaro Aircraft จากเยอรมัน เป็นผู้จัดหาเก้าอี้ที่นั่งผู้โดยสารชั้นประหยัด สำหรับเครื่องบินแอร์บัส 380-800 จำนวน 6 ลำ ทดแทนบริษัท โคอิโตะ เนื่องจากมีคุณสมบัติทางด้านเทคนิค และเสนอราคาที่เป็นประโยชน์สูงสุดแก่บริษัท

นายปิยสวัสดิ์ กล่าวว่า คณะกรรมการบริษัทฯ มีมติอนุมัติการโยกย้ายพนักงานระดับรองกรรมการผู้อำนวยการใหญ่และผู้อำนวยการใหญ่ โดยเพิ่มตำแหน่งที่ปรึกษาพิเศษ ระดับรองกรรมการผู้อำนวยการใหญ่สังกัดสำนักงานกรรมการผู้อำนวยการใหญ่ 1 ตำแหน่ง โดยเป็นอัตราเฉพาะตัว เมื่อพนักงานพ้นจากตำแหน่งแล้ว ให้ยุบอัตราดังกล่าวทันที

และโยกย้ายนายพฤทธิ์ บุปผาคำ รองกรรมการผู้อำนวยการใหญ่สายการพาณิชย์ ไปดำรงตำแหน่งที่ปรึกษาพิเศษ ระดับรองกรรมการผู้อำนวยการใหญ่สังกัดสำนักงานกรรมการผู้อำนวยการใหญ่

ขณะเดียวกัน แต่งตั้งให้นายธีรพล โชติชนาภิบาล กรรมการผู้จัดการฝ่ายครัวการบิน รักษาการ รองกรรมการผู้อำนวยการใหญ่สายการพาณิชย์อีกตำแหน่งหนึ่ง

นายปิยสวัสดิ์ ได้กล่าวถึงเหตุผลที่มีการโยกย้ายนายพฤทธิ์ ว่า เนื่องจากคณะกรรมการมีการตั้งคณะทำงานสอบสวนจข้อเท็จจริงกรณีที่นายพฤทธิ์ เซ็นสัญญาเช่าเครื่องบินเพื่อขนส่งสินค้า 2 ลำ กับ Southern Air ของสหรัฐฯ เมื่อต.ค. 52 ก่อนที่ตนเองจะเข้ามารับตำแหน่ง 14 วัน ซึ่งคาดว่าผลสอบสวนจะได้ข้อสรุปในเร็วๆ นี้

สัญญาเช่าเครื่องบินดังกล่าวมีอายุ 2 ปี (มี.ค. 53-ก.พ. 55) ซึ่ง ในสัญญาบริษัทมีสิทธิยกเลิกได้โดยแจ้งล่วงหน้าก่อน 12 เดือน แต่ถ้าพิจารณาแล้วราคาเช่าสูงเกินไปคงต้องขอเจรจาใหม่

นอกจากนี้ โยกย้าย ร.อ.จรัสพงษ์ บุรุษรัตนพันธุ์ ผู้อำนวยการใหญ่ฝ่ายบริหารทั่วไป ไปดำรงตำแหน่งที่ปรึกษาพิเศษ ระดับผู้อำนวยการใหญ่สังกัดสำนักงานกรรมการผู้อำนวยการใหญ่ และให้นายเกรียงศักดิ์ ศักดิ์เรืองงาม รองผู้อำนวยการใหญ่ฝ่ายบริหารทั่วไป รักษาการ ผู้อำนวยการใหญ่ฝ่ายบริหารทั่วไปอีกตำแหน่งหนึ่ง


แท็ก การบินไทย   (THAI)  

เว็บไซต์นี้มีการใช้งานคุกกี้ ศึกษารายละเอียดเพิ่มเติมได้ที่ นโยบายความเป็นส่วนตัว และ ข้อตกลงการใช้บริการ รับทราบ