AOTเผยสนามบินสุวรรณภูมิทำข้อตกลงนาริตะ ดันธุรกิจการบินขึ้นชั้นนำโลก

ข่าวหุ้น-การเงิน Friday July 16, 2010 16:24 —สำนักข่าวอินโฟเควสท์ (IQ)

นายเสรีรัตน์ ประสุตานนท์ กรรมการผู้อำนวยการใหญ่ บมจ. ท่าอากาศยานไทย (AOT) หรือทอท. เปิดเผยว่า เมื่อต้นเดือนก.ค. 53 ที่ผ่านมา ท่าอากาศยานสุวรรณภูมิได้ทำบันทึกข้อตกลงความร่วมมือระหว่างท่าอากาศยาน หรือ Sister Airport Agreement กับท่าอากาศยานนาริตะ ประเทศญี่ปุ่น ซึ่งเป็นท่าอากาศยานชั้นนำแห่งหนึ่งในภูมิภาคเอเชีย เพื่อแลกเปลี่ยนข้อมูลความรู้และประสบการณ์เกี่ยวกับการบริหารจัดการท่าอากาศยาน ตลอดจนการสร้างเครือข่ายเพื่อส่งเสริมด้านการตลาดของท่าอากาศยานทั้ง 2 แห่ง

นายเสรีรัตน์ กล่าวว่า การทำบันทึกข้อตกลง Sister Airport Agreement กับท่าอากาศยานนาริตะ ซึ่งเป็นท่าอากาศยานที่ได้รับการจัดให้เป็นท่าอากาศยานดีเด่นอันดับ 10 ของโลกประจำปี 53 ในครั้งนี้ ท่าอากาศยานสุวรรณภูมิจะได้นำความรู้ ประสบการณ์ รวมทั้งแนวคิดของการบริหารท่าอากาศยานนาริตะมาปรับใช้กับ ท่าอากาศยานสุวรรณภูมิ โดยทางท่าอากาศยานนาริตะยินดีที่จะให้ความร่วมมือกับ ท่าอากาศยานสุวรรณภูมิอย่างเต็มที่

ภายใต้ข้อตกลงครั้งนี้ ผู้บริหารระดับสูงของท่าอากาศยานสุวรรณภูมิและท่าอากาศยานนาริตะจะมีการประชุมร่วมกันอย่างน้อยปีละ 1 ครั้ง เพื่อหารือและร่วมกันกำหนดทิศทางในการพัฒนาและนำท่าอากาศยานทั้ง 2 ไปสู่ความร่วมมือในด้านต่างๆระหว่างกัน อาทิ การส่งเสริมเส้นทางการบินระหว่างกัน การจัดกิจกรรมส่งเสริมการตลาด การจัดประชุม สัมมนา และศึกษาวิจัยที่จะนำมาใช้ประโยชน์ร่วมกัน รวมทั้งการแลกเปลี่ยนพนักงาน เพื่ออบรมและฝึกปฎิบัติร่วมกันด้วย

ทั้งนี้ จากการที่ท่าอากาศยานสุวรรณภูมิ มีนโยบายเชิงรุกเกี่ยวกับการพัฒนาการให้บริการท่าอากาศยานสุวรรณภูมิทุกด้านเพื่อก้าวไปสู่การเป็น 1 ใน 10 ท่าอากาศยานดีเด่นของโลกนั้น การจับมือกับท่าอากาศยานชั้นนำของต่างประเทศในลักษณะของ Sister Airport Agreement เพื่อแลกเปลี่ยนข้อมูลประสบการณ์กัน ถือเป็นอีกกลยุทธ์หนึ่งที่จะทำให้ไปสู่เป้าหมาย

ขณะนี้ ท่าอากาศยานสุวรรณภูมิได้ทำ Sister Airport Agreement กับท่าอากาศยานชั้นนำของโลกแล้วจำนวน 3 แห่ง คือ ท่าอากาศยานมิวนิค ประเทศเยอรมนี ซึ่งเป็นท่าอากาศยานดีเด่นอันดับ 1 ของยุโรป ท่าอากาศยานอินชอน ซึ่งเป็นท่าอากาศยานดีเด่นอันดับ 1 ของเอเชียและของโลก 5 ปีซ้อน และมาในครั้งนี้ก็ได้ร่วมมือกับท่าอากาศยานนาริตะ ประเทศญี่ปุ่น


เว็บไซต์นี้มีการใช้งานคุกกี้ ศึกษารายละเอียดเพิ่มเติมได้ที่ นโยบายความเป็นส่วนตัว และ ข้อตกลงการใช้บริการ รับทราบ