STAR เผยสรุปเจรจาลูกค้าตอ.กลางออร์เดอร์เข้า Q4,เดินหน้าคุยลูกค้ายุโรป

ข่าวหุ้น-การเงิน Wednesday July 21, 2010 13:35 —สำนักข่าวอินโฟเควสท์ (IQ)

นายสมชัย ว่องอรุณ รองประธานกรรมการและกรรมการผู้อำนวยการ บมจ.สตาร์ ซานิทารีแวร์(STAR) เปิดเผยว่า บริษัทได้ข้อสรุปส่งสินค้าให้กับลูกค้าใหม่ที่ตะวันออกกลางแล้ว คาดว่ามีคำสั่งซื้อเข้ามาประมาณปลายปีนี้ราวไตรมาส 4/53 โดยบริษัทฯ เชื่อว่าตลาดที่ตะวันออกกลางกำลังเติบโต และมีความต้องการสินค้าสุขภัณฑ์อย่างมาก

นอกจากนี้บริษัทฯ ยังอยู่ระหว่างเจรจากับลูกค้ารายใหม่ในแถบยุโรปอีกด้วย

แนวโน้มธุรกิจสุขภัณฑ์ครึ่งปีหลังมีโอกาสเติบโตโดดเด่นมากกว่าครึ่งปีแรก เนื่องจากเป็นช่วงฤดูกาลขาย(High Season)ของธุรกิจประเภทนี้ โดยเฉพาะในไตรมาส 4/53 ถือเป็นไตรมาสที่ดีที่สุดของปี ซึ่งจะมีคำสั่งซื้อสินค้าเข้ามาต่อเนื่อง และจะผลักดันให้ผลประกอบการของบริษัทฯออกมาในทิศทางที่ดี

ทั้งนี้ ในไตรมาส 3/53 บริษัทฯ เตรียมออกผลิตภัณฑ์ใหม่อีก 7-8 รุ่น ส่งผลให้ทั้งปีนี้ออกผลิตภัณฑ์ใหม่รวม 15 รุ่น โดยเน้นเจาะตลาดระดับกลางบนที่มีแนวโน้มเติบโตสูง และสามารถกำหนดราคาขายได้สูงขึ้น ส่งผลให้อัตรากำไรขั้นต้น(Gross Profit Margin)ปีนี้ขยายตัวมากกว่าเดิม ขณะที่ผลประกอบการทั้งปี 53 บริษัทฯ ยังมั่นใจว่ารายได้จะขยายตัว 10-15% จากปีก่อนที่ทำได้ 204.11 ล้านบาทตามเป้าหมาย

“ในช่วงครึ่งปีแรกถือเป็นช่วงพัฒนาสินค้าและเป็นโลว์ซีซั่น ซึ่งตามปกติแล้วในช่วงครึ่งปีหลังของทุกปีจะเป็นช่วงไฮซีซั่นของธุรกิจสุขภัณฑ์ สินค้าจะพร้อมส่งมอบให้กับลูกค้า และมีคำสั่งซื้อใหม่ๆ เข้ามาเพิ่มอีก โดยในช่วงที่เหลือของปีนี้ บริษัทฯ ยังทยอยออกผลิตภัณฑ์รุ่นใหม่ๆ ซึ่งปีนี้จะเป็นปีที่บริษัทฯ ออกผลิตภัณฑ์ใหม่มากที่สุดรวม 15 รุ่นหากเทียบกับหลายปีที่ผ่านมา"นายสมชัย กล่าว

อย่างไรก็ตาม ปัจจุบันบริษัทฯ มีกำลังการผลิตเฉลี่ยประมาณ 75-80% ของกำลังผลิตรวม และหากในอนาคตคำสั่งซื้อขยายตัวมากขึ้นถึง 90% ของกำลังผลิตรวม บริษัทฯ จะเพิ่มกำลังการผลิตใหม่รองรับคำสั่งซื้อดังกล่าว ทั้งนี้ บริษัทฯ มีลูกค้าต่างประเทศสัดส่วน 65% และลูกค้าในประเทศสัดส่วน 35% โดยในอีก 2-3 ปีข้างหน้า คาดว่าสัดส่วนการส่งออกไปต่างประเทศจะอยู่ที่ 50% และในประเทศจะอยู่ที่ 50%


เว็บไซต์นี้มีการใช้งานคุกกี้ ศึกษารายละเอียดเพิ่มเติมได้ที่ นโยบายความเป็นส่วนตัว และ ข้อตกลงการใช้บริการ รับทราบ