คกก.แก้ไขสัมปทานเริ่มประชุมนัดแรก/นายกฯประชุมกก.บห.พรรค

ข่าวหุ้น-การเงิน Thursday July 22, 2010 10:12 —สำนักข่าวอินโฟเควสท์ (IQ)

โดยจะมีการพิจารณาภายใต้กรอบที่วางไว้ คือ ต้องให้เกิดการแข่งขันที่เสรีและเป็นธรรม, ไม่กระทบสิทธิทางกฎหมายตามสัญญาและรายได้ตามสัมปทานที่แต่ละฝ่ายมีอยู่ รวมทั้งต้องให้มีการใช้ประโยชน์จากทรัพย์สินที่มีอยู่ของรัฐอย่างคุ้มค่าที่สุด

  • ออกเดินทางไปประเทศบราซิลแล้วตั้งแต่เช้าตรู่วันนี้ นายสุวิทย์ คุณกิตติ รมว.ทรัพยากรธรรมชาติและสิ่งแวดล้อม มุ่งหน้าเข้าร่วมการประชุมคณะกรรมการมรดกโลกสมัยสามัญ ครั้งที่ 34 ซึ่งจะจัดขึ้นระหว่างวันที่ 25 ก.ค.-3 ส.ค.นี้ แต่วันที่ 23-24 ก.ค.จะมีการหารือทวิภาคีกับตัวแทนของกัมพูชาก่อน ที่ประเทศฝรั่งเศส ซึ่งอาจจะเสนอให้มีการชะลอแผนบริหารจัดการพื้นที่รอบปราสาทพระวิหาร จนกว่าการแก้ไขปัญหาข้อพิพาทระหว่างแนวเขตแดนไทย-กัมพูชา จะแล้วเสร็จ
  • คณะกรรมการปฏิรูปประเทศไทยที่มีนายอานันท์ ปันยารชุน อดีตนายกรัฐมนตรีเป็นประธาน จะเรียกประชุมหารือประจำสัปดาห์ ในเวลา 14.00 น. วาระสำคัญวันนี้เป็นการสรุปกรอบแนวทางการทำงาน ปัญหา วัตถุประสงค์ และพื้นที่การทำงาน โดยประเด็นวัตถุประสงค์จะเน้นการแก้ปัญหาความเหลื่อมล้ำ และสร้างความเป็นธรรม
  • การจัดงานนิทรรศการรำลึก "7 วัน 7 ความเจ็บปวดของประชาชน" ของพรรคเพื่อไทย วันนี้ จะมีเอกอัครราชทูตจาก 5 ประเทศ คือ เนเธอร์แลนด์, โปแลนด์, แอฟริกาใต้, ไนจีเรีย และลาว เข้ามาร่วมเยี่ยมชมงาน โดยมีคณะกรรมการบริหารพรรคเพื่อไทยคอยให้การต้อนรับ
  • สภาอุตสาหกรรมแห่งประเทศไทย(ส.อ.ท.) แถลงดัชนีความเชื่อมั่นภาคอุตสาหกรรมเดือนมิ.ย.53 ปรับตัวเพิ่มขึ้นจากพ.ค. และรายงานยอดการผลิตและส่งออกรถยนต์-รถจักรยานยนต์ ของไทยในเดือนมิ.ย.53 ซึ่งตัวเลขที่ออกมาจะสะท้อนให้เห็นถึงการเติบโตของประเทศไทย
  • ภารกิจสำคัญของนายอภิสิทธิ์ เวชชาชีวะ นายกรัฐมนตรี เริ่มด้วยการเป็นประธานเปิดตัวโครงการสัมมนาและปาฐกถาพิเศษในหัวข้อ "ทิศทางการพัฒนาลอจิสติกส์ประเทศไทยในอีก 5 ปีข้างหน้า" ที่โรงแรมเรดิสัน จากนั้น ให้คณะเครือข่ายผู้นำด้านประชาธิปไตย จ.ภูเก็ต เข้าพบที่ตึกสันติไมตรี ทำเนียบรัฐบาล และวันนี้มีกำหนดจะเดินทางไปพบปะกับกองบรรณาธิการข่าวหนังสือพิมพ์ไทยรัฐ เพื่อแลกเปลี่ยนและรับฟังความคิดเห็นเกี่ยวกับการปฏิรูปสื่อ ซึ่งเลื่อนมาจากวานนี้ และจะร่วมประชุมกับกรรมการบริหารพรรคประชาธิปัตย์ ณ ที่ทำการพรรคประชาธิปัตย์ ซึ่งคาดว่าเป็นการประชุมเกี่ยวกับการต่อสู้คดียุบพรรคประชาธิปัตย์ และการหารือในการช่วยนายพนิช วิกิตเศรษฐ์ หาเสียงเลือกตั้งซ่อม ส.ส. เขต 6 กรุงเทพฯ และช่วงเย็นจะเปิดตัวรายงาน การลงทุนโลก 2010 (World Investment Report 2010) ที่ศูนย์การประชุมแห่งชาติสิริกิติ์
  • บ่ายนี้ ธนาคารทหารไทย(TMB) จัดสัมมนาการค้าระหว่างประเทศ โดยมองไปที่ตลาดเอเชียซึ่งเป็นภูมิภาคที่มีอัตราการขยายตัวทางเศรษฐกิจสูงสุดในโลก จึงถือเป็นโอกาสของผู้ส่งออกไทยไม่ว่าจะเป็นตลาดจีนหรืออินเดีย
  • คณะอนุกรรมาธิการเศรษฐกิจจุลภาคในคณะกรรมาธิการ(กมธ.) การเงิน การคลัง การธนาคารและสถาบันการเงิน จะเชิญนายกรณ์ จาติกวณิช รมว.คลัง, ตัวแทนจากสำนักงานคณะกรรมการกำกับตลาดหลักทรัพย์(ก.ล.ต.) และตลาดหลักทรัพย์แห่งประเทศไทย(ตลท.) เข้าชี้แจงกรณีรัฐบาลให้ข่าวเรื่องการเตรียมซื้อคืนดาวเทียมไทยคม จากกลุ่มเทมาเส็ก ประเทศสิงคโปร์ ซึ่งข่าวดังกล่าวส่งผลให้เกิดการเก็งกำไรหุ้นในบริษัทที่เกี่ยวข้อง
  • สำนักงานส่งเสริมการจัดประชุมและนิทรรศการ (สสปน.) จัดสัมมนา "4 มาตรการชนะวิกฤต ฟื้นฟูธุรกิจอย่างยั่งยืน" โดยจะมีผู้บริหารระดับสูงในวงการอุตสาหกรรมไมซ์ไทย และอุตสาหกรรมด้านระบบการจัดการด้านการรักษาความปลอดภัย มาร่วมให้ความรู้และแลกเปลี่ยนประสบการณ์
  • บ่ายนี้แพทยสภาและตัวแทนวิชาชีพต่างๆ จะไปพบนายอภิสิทธิ์ เวชชาชีวะ นายกรัฐมนตรี ที่พรรคประชาธิปัตย์ เพื่อคัดค้านร่าง พ.ร.บ.คุ้มครองผู้เสียหายจากการรับบริการสาธารณสุข และในวันที่ 30 ก.ค.นี้ จะจัดสัมมนาที่กระทรวงสาธารณสุข และรวบรวมรายชื่อเสนอต่อรัฐมนตรีสาธารณสุข เพื่อแสดงให้เห็นว่ามีบุคลากรมากเพียงใดที่ไม่เห็นด้วยกับร่าง พ.ร.บ.ฉบับนี้
  • สมาคมโทรคมนาคมแห่งประเทศไทย จัดประชุมสัมมนาเรื่อง "กิจการสื่อสาร พ.ร.บ.กสทช.กับอนาคตประเทศไทย" ที่ห้องแกรนด์ฮอลล์ โรงแรมพลาซ่า แอทธินี
  • สมาคมนักข่าวนักหนังสือพิมพ์แห่งประเทศไทยร่วมกับ สภาการหนังสือพิมพ์แห่งชาติ สมาคมนักข่าววิทยุและโทรทัศน์ไทยสถาบันอิศรา มูลนิธิพัฒนาสื่อมวลชนแห่งประเทศไทย ฯลฯ ประชุมใหญ่วิชาการวิชาชีพสื่อสารมวลชน ระดับชาติ ประจำปี 53 หัวข้อ : ปฏิรูปสื่อ สู่การปฏิรูปสังคม โดยนายวรากรณ์ สามโกเศศ ประธานคณะกรรมการศึกษาแนวทางปฏิรูปสื่อภาครัฐกล่าวนำ เรื่อง “กระบวนการปฏิรูปสื่อภาครัฐ” อภิปราย “ปฏิรูปสื่อ สู่การปฏิรูปสังคม” พร้อมกับเปิดวงอภิปรายระดมความเห็นจากสื่อทุกแขนง หัวข้อเรื่อง"ปฏิรูปสื่อ สู่การปฏิรูปสังคม" มีวิทยากรที่น่าสนใจจากแวดวงข่าวตบเท้าเข้าเสวนา ที่อาคาร ดร.สุข พุคยาภรณ์ ม.ศรีปทุม บางเขน
  • เข้าใกล้โค้งสุดท้ายของการเลือกตั้งซ่อมส.ส.กทม.เขต 6 ที่จะถึงในวันที่ 25 ก.ค.นี้ พรรคเพื่อไทยนำโดย นายจตุพร พรหมพันธุ์ จะยกขบวนไปตั้งเวทีปราศรัยใหญ่ที่สวนสยาม เขตบึงกุ่ม ช่วยนายก่อแก้วพิกุลทอง เบอร์ 4 หาเสียง ขณะที่นายพนิช วิกิตเศรษฐ์ เบอร์ 1 พรรคประชาธิปัตย์ ควงคู่นายพริษฐ์ วัชรสินธุ์ หลานชายนายกรัฐมนตรี ลงพื้นที่เขตหนองจอกหาเสียง

นอกจากนี้ ในวันนี้ ทางกกต.กทม. จะส่งเทปหาเสียงของ 5 ผู้สมัครไปยังบริษัทรับบันทึกเสียงก่อนจะนำไปออกอากาศยังสื่อของรัฐตั้งแต่วันนี้ เป็นเวลา 4 รอบของแต่ละวันและจะสิ้นสุดการเผยแพร่เทปหาเสียงในเวลา 18.00 น.วันที่ 24 กรกฎาคม

  • วันนี้กรมการค้าภายใน กำหนดให้โรงงานและผู้ค้าแจ้งปริมาณ สถานที่เก็บ จัดทำบัญชีควบคุมสินค้าน้ำตาลทรายปี 2553 รวมถึงยังควบคุมการขนย้ายน้ำตาลทราย ซึ่งให้โรงงาน ค้าส่ง และผู้ครอบครองเกิน 1 หมื่นกก. ต้องแจ้งครั้งแรก
  • คณะกรรมการนโยบายพัฒนาไก่ไข่และผลิตภัณฑ์ หรือ Egg Board จะมีการประชุมกันเพื่อความชัดเจนในเรื่องต่างๆ และจะมีการแจ้งมติคณะรัฐมนตรี ให้รับทราบอย่างเป็นทางการโดยทั่วกัน หลังผู้ประกอบการ 9 รายยินดีปฏิบัติตามมติคณะรัฐมนตรีที่อนุมัติให้นำเข้าแม่พันธุ์ไก่ไข่เสรี พร้อมลดราคาลูกไก่ไข่และไก่สาวตามเกณฑ์เฝ้าระวัง

เว็บไซต์นี้มีการใช้งานคุกกี้ ศึกษารายละเอียดเพิ่มเติมได้ที่ นโยบายความเป็นส่วนตัว และ ข้อตกลงการใช้บริการ รับทราบ