DRT ตั้งเป้ารายได้ปี 53 โต 10% จาก 2.7 พันลบ.ปีก่อน, กำไรโตตามรายได้

ข่าวหุ้น-การเงิน Tuesday August 10, 2010 12:38 —สำนักข่าวอินโฟเควสท์ (IQ)

นายสาธิต สุดบรรทัด รองกรรมการผู้จัดการสายการขายและการตลาด บมจ. กระเบื้องหลังคาตราเพชร (DRT) กล่าวว่า ในปี 53 บริษัทตั้งเป้ารายได้โตไม่ต่ำ 10% มาอยู่ที่ 3 พันล้านบาท จาก 2.7 พันล้านบาทในปีก่อน โดยในช่วงครึ่งปีแรกบริษัทมีรายได้แล้ว 1,698 ล้านบาท หรือโต 20%

ส่วนแนวโน้มไตรมาส 3/53 คาดว่ายอดขายจะชะลอจากไตรมาส 2/53 เนื่องจากเข้าสู่ฤดูฝนทำให้การก่อสร้างลดลง โดยปกติสัดส่วนรายได้ครึ่งปีแรกจะอยู่ที่ 55% และอีก 45%ในครึ่งปีหลัง สำหรับปีนี้มองว่าครึ่งทางของไตรมาส 3/53 ดูดี แต่คงไม่เท่ากับไตรมาส 2/53 แต่มั่นใจว่ายอดขายไม่น่าจะชะลอลงมาก เพราะจะมีการกระตุ้นตลาดด้วยการจัดกิจกรรมสม่ำเสมอ จากที่ในครึ่งปีแรกไม่มีเลย ทำให้คาดว่าไตรมาส 3/53 รายได้น่าจะมากกว่าไตรมาส 3/52 ที่มีรายได้ 660 ล้านบาท

นายสาธิต กล่าวต่อว่า ครึ่งปีหลังแม้รายได้อาจจะชะลอจากครึ่งปีแรก แต่ยังมั่นใจว่าทั้งปีจะเติบโตได้ไม่ต่ำกว่า 10% แน่นอนเนื่องจากในปีนี้รัฐบาลมีการใช้งบประมาณกระตุ้นเศรษฐกิจด้วยการลงทุนในโครงการต่างๆ ภายใต้แผนปฎิบัติการไทยเข้มแข็ง และภาคเอกชนมองว่าต้นทุนราคาน้ำมันยังไม่ปรับขึ้นมาก แต่ในอนาคตจะปรับขึ้นแน่นอน จึงเร่งทำโครงการในตอนนี้ โดยเฉพาะโครงการอสังหาริมทรัพย์

"ปีนี้เท่าที่ดูช่วงแรกกังวลภัยแล้ง แต่ที่ผ่านมาเกษตรกรสามารถทำผลผลิตได้ ครึ่งปีหลังไม่น่าจะมีปัญหา... ยอดขายส่วนใหญ่ของบริษัทเป็นโครงการในต่างจังหวัด ดังนั้นเหตุชุมนุมในกทม.ที่ผ่านมาจึงไม่กระทบมาก ลูกค้าหลักอยู่ภาคเหนือ อีสาน ไม่ได้รับผลกระทบจากการเมือง" นายสาธิต กล่าว

ในส่วนของกำไรในปี 53 นายสาธิต กล่าวว่า น่าจะเติบโตขึ้นจากปี 52 ที่มีกำไร 376 ล้านบาท ตามรายได้ที่เพิ่มมากขึ้น ซึ่งในครึ่งปีแรกบริษัทมีกำไร 252 ล้านบาท ซึ่งสูงสุดเป็นประวัติการณ์ หากไปถึงสิ้นปีน่าจะมากกว่าปีที่แล้วทั้งปีจากรายได้ที่โต

ปัจจุบัน บริษัทมีเอเย่นต์กว่า 700 รายแล้ว ถ้ารวมร้านค้าช่วงมีประมาณเกือบ 3 พันราย จากปีที่มีเอเย่นต์ 500 กว่าราย

"การที่มีเอเย่นต์ครอบคลุมจะสนับสนุนยอดขายให้โตได้ ประกอบกับลูกค้าโครงการอสังหาฯ บ้านจัดสรร เติบโตดีในปีนี้" นายสาธิต กล่าว

ทั้งนี้ ในเดือน ส.ค.นี้ จะมีการประชุมคณะกรรมการเพื่อพิจารณาเรื่องการจ่ายเงินปันผลระหว่างกาล โดยในปีที่แล้วจ่ายปันผลระหว่างกาลในอัตราหุ้นละ 0.15 บาท/หุ้น ส่วนทั้งปีจ่ายในอัตรา 0.30 บาท ปีนี้ก็คงจะพิจารณาจ่ายปันผลระหว่างกาลตามปกติ


เว็บไซต์นี้มีการใช้งานคุกกี้ ศึกษารายละเอียดเพิ่มเติมได้ที่ นโยบายความเป็นส่วนตัว และ ข้อตกลงการใช้บริการ รับทราบ