ลุ้นผลศาลฎีกาอุทธรณ์คดียึดทรัพย์"ทักษิณ"/หอการค้าแถลงดัชนีความเชื่อมั่นฯ

ข่าวหุ้น-การเงิน Wednesday August 11, 2010 09:51 —สำนักข่าวอินโฟเควสท์ (IQ)

  • เช้าวันนี้ลุ้นกันอีกรอบกับที่ประชุมใหญ่ศาลฎีกาเพื่อลงมติว่าจะรับอุทธรณ์คดียึดทรัพย์ 4.6 หมื่นล้านบาทของ พ.ต.ท.ทักษิณ ชินวัตร อดีตนายกรีฐมนตรีและครอบครัวหรือไม่ หากองค์คณะเสียงข้างมากมีมติ"ไม่รับอุทธรณ์" ก็จะถือเป็นที่สุดปิดคดี โดยนำทรัพย์สินที่ยึดได้เป็นของแผ่นดิน แต่หากมีมติให้รับอุทธรณ์ไว้พิจารณากรณีมีพยานหลักฐานใหม่ ซึ่งอาจทำให้ข้อเท็จจริงเปลี่ยนแปลงไปในสาระสำคัญ ก็จะต้องมีองค์คณะไต่สวนรวบรวมข้อเท็จจริงเสนอต่อที่ประชุมใหญ่ศาลฎีกาเพื่อพิจารณาและวินิจฉัยเพื่อมีคำพิพากษาอุทธรณ์ต่อไป
  • หลังมีข่าวความเคลื่อนไหวของนายอริสมันต์ พงษ์เรืองรอง แกนนำกลุ่มแนวร่วมประชาธิปไตยต่อต้านเผด็จการแห่งชาติ(นปช.) ไปยืนร้องเพลงขับกล่อมอยู่ในห้องอาหารของโรงแรมซิตี้ อังกอร์ ประเทศกัมพูชา ต้องติดตามดูว่าเจ้าหน้าที่ด้านความมั่นคงของไทยจะดำเนินการในเรื่องนี้อย่างไร เพราะนายอริสมันต์ ถือว่าอยู่ในสถานะผู้ต้องหาที่ยังหลบหนีการจับกุมตัวจากคดีก่อการร้าย
  • วันนี้เป็นวันครบกำหนดเวลาฝากขังของ 2 สมาชิกนปช. คือ นายสมชาย ไพบูลย์ กับการ์ด นปช. ที่ถูกกล่าวหาคดีก่อการร้าย หากอัยการไม่มีคำสั่งฟ้องก็ต้องปล่อยตัวทั้งสองคนออกมา ต้องดูว่าอัยการจะมีคำสั่งอย่างไร ด้านทนายนปช.ขอให้ไต่พยานเพิ่มเติมกว่า 200 ปาก
  • ส่วนการประชุมสภาผู้แทนราษฎรวันนี้มีวาระที่น่าสนใจ คือ การที่ประธานสภาฯ จะแจ้งให้ทราบถึงคำสั่งของศาลรัฐธรรมนูญที่จะพิจารณากรณีความขัดแย้งเกี่ยวกับอำนาจหน้าที่ระหว่างคณะกรรมการตรวจเงินแผ่นดินกับวุฒิสภาตามรัฐธรรมนูญ มาตรา 214 ซึ่งคาดว่าจะมีสมาชิกหยิบยกประเด็นการปฏิบัติหน้าที่ของคุณหญิงจารุวรรณ เมณฑกา ขึ้นมาอภิปรายด้วย
  • ช่วงสายวันนี้ นายพร้อมพงศ์ นพฤทธิ์ โฆษกพรรคเพื่อไทย(พท.) จะเดินทางไปยื่นหนังสือต่อคณะกรรมการป้องกันและปราบปรามการทุจริตแห่งชาต (ป.ป.ช.) เพื่อให้พิจารณาพฤติกรรมของนายพีระพันธุ์ สาลีรัฐวิภาค รมว.ยุติธรรม ที่ถูกตั้งข้อสังเกตว่าอาจเข้าข่ายแทรกแซงการปฏิบัติงานของอัยการสูงสุด กรณีการยื่นหนังสือให้อัยการเร่งรัดสั่งดำเนินคดีกับแกนนำ นปช.
  • ภารกิจสำคัญเช้านี้ของนายอภิสิทธิ์ เวชชาชีวะ นายกรัฐมนตรี จะเป็นประธานเปิดงานสัมมนาวิชาการและกล่าวปาฐกถาพิเศษ เรื่อง "ยุทธศาสตร์การป้องกันและบรรเทาสาธารณภัยสารเคมีกับความเชื่อมั่นของประชาชน" ที่ทำเนียบรัฐบาล จากนั้นจะมีการประชุมสภาผู้แทนราษฎร ก่อนที่เดินทางไปเป็นประธานเปิดซุ้มถวายพระพรออนไลน์ 12 สิงหาคม และ 5 ธันวาคม 2553 ณ ศูนย์ราชการเฉลิมพระเกียรติ 80 พรรษา
  • พล.อ.ประวิตร วงษ์สุวรรณ รมว.กลาโหม เปิดบ้านที่ ร.1 รับพล.อ.อภิชาต เพ็ญกิตติ ปลัดกระทรวงกลาโหมพ พร้อมด้วยผู้บัญชาการเหล่าทัพ ที่ตบเท้ามาอวยพรคล้ายวันเกิด 65 ปี โดยระบุถึงของขวัญที่อยากได้ในวันคล้ายวันเกิดว่า อยากเห็นบ้านเมืองสงบ และสถาบันมั่นคง พร้อมขอให้ผู้นำเหล่าทัพช่วยเป็นหลัก
  • หันมาดูประเด็นเศรษฐกิจวันนี้ ศูนย์พยากรณ์เศรษฐกิจและธุรกิจ มหาวิทยาลัยหอการค้าไทย จะแถลงดัชนีความเชื่อมั่นผู้บริโภคประจำเดือน ก.ค.53 ซึ่งต้องติดตามว่าดัชนีความเชื่อมั่นของผู้บริโภคจะปรับตัวเพิ่มขึ้นต่อเนื่องอีกเป็นเดือนที่ 3 หรือไม่ หลังจากที่การเมืองไทยเริ่มมีเสถียรภาพมากขึ้น ประกอบกับปัจจัยบวกทางด้านตัวเลขเศรษฐกิจหลายตัวที่ออกมาในทิศทางที่เป็นบวก
  • นายลักษณ์ วจนานวัช ผู้จัดการธนาคารเพื่อการเกษตรและสหกรณ์การเกษตร(ธ.ก.ส.) พร้อมด้วยผู้บริหารธ.ก.ส.จะบรรยายพิเศษ เรื่อง "แนวทางการแก้ไขปัญหาหนี้สินเกษตรกรทั้งระบบของ ธ.ก.ส." ที่ ธ.ก.ส.สำนักงานใหญ่
  • น.ส.โสภาวดี เลิศมนัสชัย เลขาธิการ กองทุนบำเหน็จบำนาญข้าราชการ(กบข.) และ กก.ผจก.ใหญ่ ธนาคารธนชาต จะร่วมลงนามบันทึกข้อตกลงโครงการ "สิทธิพิเศษสำหรับสมาชิก กบข." ที่โรงแรมปทุมวันปริ๊นเซส
  • นิตยสาร "ข้าวไทย" สัมมนาวิชาการ และงานแสดงสินค้านานาชาติอุตสาหกรรมข้าว "Thai Rice Confeence & Exhibition 2010" ณ ห้องเจ้าพระยา หอประชุมกองทัพเรือ

เว็บไซต์นี้มีการใช้งานคุกกี้ ศึกษารายละเอียดเพิ่มเติมได้ที่ นโยบายความเป็นส่วนตัว และ ข้อตกลงการใช้บริการ รับทราบ