นายกฯ เล็งเลิกพ.ร.ก.ฉุกเฉินเพิ่มเติม-ประกาศนโยบายแก้หนี้นอกระบบ

ข่าวหุ้น-การเงิน Monday August 16, 2010 10:24 —สำนักข่าวอินโฟเควสท์ (IQ)

-จับตาดูว่าวันนี้ นายกรัฐมนตรีจะพิจารณายกเลิก พ.ร.ก.ฉุกเฉินฯ เพิ่มเติมตามที่เคยประกาศไว้ก่อนหน้านี้หรือไม่ โดย 3 จังหวัดที่คาดว่าจะมีการประกาศยกเลิก คือ เชียงใหม่ เชียงราย และอุบลราชธานี เนื่องจากเป็นจังหวัดที่มีผลกระทบต่อการทำธุรกิจ และการท่องเที่ยว

จากนั้นในช่วงบ่าย นายกรัฐมนตรีจะเป็นประธานเปิดตัว "บัตรลดหนี้ วินัยดีมีวงเงิน"ซึ่งเป็นโครงการที่กระทรวงการคลัง จัดต่อเนื่องจากโครงการโอนหนี้เข้าระบบตามนโยบายแก้ปัญหาหนี้นอกระบบภาคประชาชนของรัฐบาล โดยจะออกบัตรกดเงินให้กับลูกหนี้ที่มีวินัยในการชำระหนี้ ด้วยการเพิ่มวงเงินในบัตรเท่ากับเงินที่ชำระหนี้ใน 1 ปี และจะแถลงนโยบายแก้ปัญหาหนี้สินนอกระบบอย่างครบวงจร ผ่าน 4 กระทรวงคือกระทรวงการคลัง กระทรวงแรงงาน กระทรวงการพัฒนาสังคมและความมั่นคงของมนุษย์ และกระทรวงศึกษาธิการ โดยเน้นไปที่กลุ่มเป้าหมายคือกลุ่มเกษตรกร ผู้ใช้แรงงาน ครู และกลุ่มอาชีพอิสระ

ด้านความเคลื่อนไหวทางการเมือง วันนี้นายคารม พลทะกลาง ทนายความกลุ่มแนวร่วมประชาธิปไตยต่อต้านเผด็จการแห่งชาติ (นปช.) จะยื่นคำร้องให้ศาลไต่สวนมูลฟ้องอัยการ เนื่องจากเห็นว่ากรณีที่อัยการสูงสุดมีมติสั่งฟ้อง 19 นปช. ไม่เป็นไปตามหลักฐาน เนื่องจากคดีนี้เป็นคดีการเมือง มีการเร่งรัดส่งฟ้องทั้งในชั้นอัยการและในชั้นสอบสวน โดยไม่มีการสอบพยานจำเลยที่เสนอไปกว่า100 ปาก

  • พรรคเพื่อไทยมติให้จัดประชุมใหญ่วิสามัญของพรรคในวันที่ 16 ส.ค.53 เพื่อเปลี่ยนแปลงข้อบังคับพรรคเรื่องการย้ายสถานที่ทำการพรรค โดยจะย้ายที่ทำการพรรคจาก ถ.พระราม 4 กลับไปยังอาคารไอเอฟซีที ถ.เพชรบุรีตัดใหม่
  • ศาลปกครองสูงสุดนัดอ่านคำพิพากษาคดีที่ พล.ต.อ.เพรียวพันธ์ ดามาพงศ์ อุทธรณ์คำสั่งศาลปกครองกลาง หลังไม่รับคำฟ้องกรณีฟ้องนายกรัฐมนตรี มีคำสั่งแต่งตั้ง พล.ต.อ.ปทีป ตันประเสริฐ จเรตำรวจแห่งชาติ เป็นรักษาราชการแทนในตำแหน่งผู้บัญชาการตำรวจแห่งชาติด้วย
  • วันนี้มีการเรียกประชุมคณะกรรมการประสานงานพรรคร่วมรัฐบาล(วิปรัฐบาล) ที่ทำเนียบรัฐบาล เพื่อแจกแจงข้อมูล นอกจากเรื่องงบประมาณ และยังมีประเด็นที่ต้องติดตามจากการประชุมร่วมอีกหนึ่ง นั่นก็คือกรณีบันทึกความเข้าใจ "MOU ปี 2543" โดยรัฐบาลอาจเสนอให้ประชุมลับ เพื่อชี้แจงทำความเข้าใจ
  • นพ.ตุลย์ สิทธิสมวงศ์ ผู้ประสานงานกลุ่มเครือข่ายพลเมืองอาสาปกป?องแผ่นดิน (เสื้อหลากสี) นัดให้กำลังใจ คุณหญิงจารุวรรณ เมณฑกา ผู้ว่าการตรวจเงินแผ่นดิน ที่สำนักงานต?รวจเงินแผ่นดิน (สตง.) กระทรวงการคลัง
  • ดร.ศักดิ์สิทธิ์ ตรีเดช ปลัดกระทรวงทรัพยากรธรรมชาติและสิ่งแวดล้อม เปิดประชุม แผนการมุ่งสู่เป็นอาคารสีเขียวของภาครัฐ ที่ห้องจูปีเตอร์ อาคารชาเลนเจอร์ เมืองทองธานี
  • 9 องค์กรสื่อ จัดสัมมนา เราจะส่งมอบประเทศไทยแบบไหนให้ลูกหลาน โดย อดัม คาเฮน ที่ห้องเพียงพูณ วิทยาลัยป้องกันราชอาณาจักร
  • วันนี้เป็นวันดีเดย์ที่กรมการค้าภายในจะเริ่มออกตรวจราคาสินค้าที่จำหน่ายเกินราคา โดยเฉพาะน้ำดื่มบรรจุขวดขนาด 500-600 มิลลิลิตร(ซีซี) ที่กำหนดจำหน่ายไม่เกินขวดละ 7 บาท และขนาด 1,000 มิลลิลิตร (1 ลิตร)จำหน่ายไม่เกินขวดละ 14 บาท ซึ่งหากพบร้านค้าที่จำหน่ายเกินราคาจะดำเนินคดีตามกฎหมายทั้งจำและปรับ
  • คณะกรรมการกิจการโทรคมนาคมแห่งชาติ(กทช.) จะประกาศมติคณะกรรมการที่ไม่ขยายระยะ เวลาการคงสิทธิเลขหมายโทรศัพท์เคลื่อนที่ โดยจะออกเป็นคำสั่งบังคับทางการปกครอง อย่างเป็นทางการต่อไป

พร้อมกันนี้ จะจัดรับฟังความคิดเห็นร่างหลักเกณฑ์ และวิธีการอนุญาต ประกอบการกิจการที่ไม่ใช้คลื่นความถี่ชั่วคราว (กิจการโทรทัศน์ที่ไม่มีการบอกรับสมาชิก หรือ ทีวี ดาวเทียม)

  • นายมนัส สร้อยพลอย อธิบดีกรมการค้าต่างประเทศ เป็นประธานพิธีเปิดการปรับภาพลักษณ์การให้บริการของกรมการค้าต่างประเทศ ณ บริเวณ ชั้น 3 อาคารกรมการค้าต่างประเทศ สนามบินน้ำ จ.นนทบุรี

เว็บไซต์นี้มีการใช้งานคุกกี้ ศึกษารายละเอียดเพิ่มเติมได้ที่ นโยบายความเป็นส่วนตัว และ ข้อตกลงการใช้บริการ รับทราบ