อดีตผู้บริหาร THAI ตั้ง 6 ข้อสังเกตค้าน"ไทย ไทเกอร์ แอร์เวย์ส"

ข่าวหุ้น-การเงิน Monday August 16, 2010 18:07 —สำนักข่าวอินโฟเควสท์ (IQ)

นายโสภณ ซารัมย์ รมว.คมนาคม เปิดเผยว่า เมื่อเร็วๆนี้ได้รับหนังสือจาก ร.ต.ท.ฉัตรชัย บุณยะอนันต์ อดีตกรรมการผู้อำนวยการใหญ่ บมจ.การบินไทย (THAI) กัปตันโยธิน ภมรมนตรี และกัปตันชูศักดิ์ พาชัยยุทธ์ อดีตผู้บริหารการบินไทย ไม่เห็นด้วยกับการจัดตั้ง สายการบินไทย ไทเกอร์ แอร์เวย์ส ของการบินไทย

ทั้งนี้ อดีตผู้บริหารทั้ง 3 ได้ตั้งข้อสังเกตใน 6 ประเด็น ได้แก่ 1.ไม่มีประเทศใดที่ยอมให้สายการบินต่างชาติ เช่น แอร์เอเชียมาทำการบินภายในประเทศ และยังใช้สิทธิเสรีภาพที่ 5 หรือสิทธิการบินของประเทศที่หนึ่งใช้ในการขนส่งในเชิงการค้าจากประเทศที่สองไปยังประเทศที่สาม ยกเว้นประเทศไทย

2.จากการที่นายปิยสวัสดิ์ อัมระนันทน์ กรรมการผู้อำนวยการใหญ่ THAI ให้สัมภาษณ์ว่าสิงคโปร์แอร์ไลน์ ไม่มีอะไรเกี่ยวข้องกับไทเกอร์แอร์เวย์สนั้น เป็นไปไม่ได้ที่รัฐบาลสิงคโปร์จะยอมให้มีการจัดตั้งสายการบินดังกล่าวในสิงคโปร์หากสิงคโปร์ไม่มีหุ้นส่วน

3.การบินไทยสามารถดำเนินการจัดตั้งสายการบินต้นทุนต่ำได้เอง ซึ่งจะสามารถจัดการบริหารที่ดีได้ 4.การที่กรรมการผู้อำนวยการใหญ่ให้สัมภาษณ์ทางรายการโทรทัศน์ว่าเครื่องบินของสายการบินนกแอร์เก่ามากและเสียบ่อยทำให้ผู้โดยสารไม่พอใจ เป็นการให้สัมภาษณ์ที่ไม่สมควรอย่างยิ่ง

5.ข้อมูลที่ว่าประเทศไทยไม่มีขีดความสามารถในการดำเนินการสายการบินต้นทุนต่ำนั้นไม่เป็นจริง เพราะเมื่อ 40 ปีก่อน ประเทศไทยเป็นประเทศแรกที่มีสายการบินต้นทุนต่ำ คือ บริษัท เดินอากาศไทย จำกัด (บดท.) และได้ดำเนินการมีผลประกอบการที่น่าพอใจ

และ 6.การร่วมกิจการระหว่างการบินไทยกับไทเกอร์แอร์เวย์สอาจก่อให้เกิดผลกระทบกับสายการบินอื่น เช่น บางกอกแอร์เวย์ส นกแอร์ วันทูโก และแอร์เอเชีย ซึ่งเป็นสายการบินที่มีใบอนุญาตให้เป็นสายการบินของไทย เพราะจะเกิดผลกระทบการแย่งสิทธิการบินและจะสร้างปัญหาอย่างยิ่ง


เว็บไซต์นี้มีการใช้งานคุกกี้ ศึกษารายละเอียดเพิ่มเติมได้ที่ นโยบายความเป็นส่วนตัว และ ข้อตกลงการใช้บริการ รับทราบ