GC คาดกำไรปี53สูงกว่า100 ลบ.หลัง H1/53ทำได้แล้ว62ลบ.,รายได้โตเกินเป้า

ข่าวหุ้น-การเงิน Wednesday August 18, 2010 13:26 —สำนักข่าวอินโฟเควสท์ (IQ)

นายสมชาย คุลีเมฆิน กรรมการผู้จัดการ บมจ.โกลบอล คอนเน็คชั่นส์ (GC) คาดว่า กำไรปีนี้น่าจะมากกว่า 100 ล้านบาท จากปี 52 อยู่ที่ 90 กว่าล้านบาท เนื่องจากครึ่งแรกปีนี้มีกำไรแล้ว 62 ล้านบาท กำไรที่สูงขึ้นเป็นไปตามยอดขายที่สูงขึ้น โดยในส่วนของรายได้ปีนี้คาดว่าน่าจะเกินเป้าขึ้นมาอยู่ที่ 3,600 ล้านบาท จากเดิมที่ตั้งเป้าไว้ที่ 3,400 ล้านบาท โดยครึ่งปีแรกมีรายได้แล้ว 1,900 ล้านบาทเพราะเศรษฐกิจดีอุตสาหกรรมฟื้นตัวดี ทั้งรถยนต์ เครื่องใช้ไฟฟ้า อิเล็คทรอนิคส์ และโปรดักส์ใหม่ BST (พวกยาง) เข้ามาด้วย

สำหรับรายได้ในไตรมาส 3 นี้คาดว่าจะดีกว่าไตรมาส 2/53 ที่ชะลอ อย่างไรก็ตาม โดยปกติรายได้ของบริษัทในไตรมาส 1 จะสูงที่สุดและจะชะลอในไตรมาส 2 พอไตรมาส 3-4 ก็นิ่งๆ ทรงตัว

ในส่วนของอัตรากำไรขั้นต้นเฉลี่ยทุกผลิตภัณฑ์อยู่ที่ 7-7.5% จากปี 52 ที่ 7% เศษ ขณะที่อัตรากำไรสุทธิน่าจะเกิน 3% ใกล้เคียงปีก่อน

"ยอดขายเพิ่มทุกตัว เพราะอุตสาหกรรมฟื้น โดยเฉพาะยานยนต์ฟื้นมาก เทรนด์ดี" นายสมชาย กล่าว

นายสมชาย คาดว่า ในช่วงครึ่งหลังปี 53 คาดว่า จะจ่ายเงินปันผลไม่ต่ำกว่า 0.20 บาท/หุ้น นอกจากนี้บริษัทอยู่ระหว่างศึกษาพิจารณาจ่ายปันผลเป็นหุ้นปันผล โดยศึกษาข้อดีข้อเสียในแง่มุมต่างๆ ก่อนเสนอคณะกรรมการพิจารณา และเสนอที่ประชุมผู้ถือหุ้นในเดือนเม.ย.54 ก่อน ถ้าได้รับการอนุมัติ ก็อาจจะเห็นการจ่ายปันผลเป็นหุ้นในผลประกอบการงวดครึ่งหลังปี 53 นี้เลย โดยจะเป็นการจ่ายปันผลเป็นเงินสดและหุ้นปันผลพร้อมกัน ทั้งนี้เพื่อเพิ่มสภาพคล่องของหุ้น ผู้ถือหุ้นที่ไม่อยากขายหุ้นเดิมก็อาจจะขายหุ้นปันผลได้ อย่างไรก็ตามเรื่องดังกล่าวเป็นแค่แนวคิดยังไม่สรุป

พร้อมกันนี้อยู่ระหว่างศึกษาขยายตลาดต่างประเทศโดยมองในอาเซียน ประเทศแรกที่จะเห็นคาดว่าจะเป็นเวียดนาม และอินโดนีเซียเป็นประเทศต่อไป แต่ตอนนี้ยังไม่ชัดเจนคาดว่าจะอีก 1-2 ปี

สำหรับสินค้าที่จะส่งไปจะเป็นสินค้าเกรดพิเศษต้องไปแบบ valued add เป็นการส่งสินค้าไปขายไม่ใช่ไปตั้งโรงงานเอง ซึ่งที่ผ่านมาได้ไปออกงานแสดงสินค้าที่เวียดนามมีลูกค้ามาติดต่อบ้างแล้ว ซึ่งการไปออกงานแสดงสินค้าได้ประโยชน์ 2 ทางคือ ได้ลูกค้าใหม่ที่เวียดนามและซัพพลายเออร์ที่ทำให้เราในไทยก็จะส่งต่อสินค้ามาให้เรา สินค้าแรกที่จะไปอาจเป็นเครื่องใช้ไฟฟ้า


เว็บไซต์นี้มีการใช้งานคุกกี้ ศึกษารายละเอียดเพิ่มเติมได้ที่ นโยบายความเป็นส่วนตัว และ ข้อตกลงการใช้บริการ รับทราบ