ภาวะตลาดหุ้นไทยลุ้นทดสอบ 900 จุด รอข่าวดีมาบตาพุด-ตัวเลข GDP ไทย Q2/53

ข่าวหุ้น-การเงิน Monday August 23, 2010 09:41 —สำนักข่าวอินโฟเควสท์ (IQ)

นายอนุพนธ์ ศรีอาจ ผู้อำนวยการอาวุโสฝ่ายวิจัย บล.บีฟิท เปิดเผยว่า ตลาดหุ้นไทยเช้านี้คงแกว่งตัวในในกรอบแคบๆ ซึ่งสวนทางกับตลาดหุ้นต่างประเทศอย่างสหรัฐและยุโรปที่ลดลง โดยลุ้นดัชนีไปถึง 900 จุดจากวันศุกร์ที่ดัชนีใกล้จะปรับตัวไปอยู่ที่ 900 จุดแต่ก็ถูกขายทำกำไรออกมา อย่างไรก็ตาม วันนี้อาจจะเห็นการปรับฐานบ้างซึ่งเป็นเรื่องปกติ หลังจากปรับตัวขึ้นมาแรงเมื่อสัปดาห์ก่อน ปัจจัยขับเคลื่อนตลาดส่วนใหญ่มาจากปัจจัยในประเทศ ทั้งการฟื้นตัวของเศรษฐกิจในประเทศที่วันนี้จะมีการประกาศตัวเลขของสภาพัฒน์ในไตรมาส 2/53 ที่คาดว่าจะออกมาดี ขยายตัวต่อแนื่องเมื่อเทียบกับไตรมาส 2 ปีก่อน แต่อาจจะลดลงเมื่อเทียบกับไตรมาส 1/53 ขณะเดียวกันยังได้รับปัจจัยบวกจากกรณีมาดตาพุดที่จะมีการประกาศรายชื่อกิจการที่ส่งผลกระทบรุนแรงต่อสิ่งแวดล้อม ซึ่งจะทำให้ตลาดคลี่คลายขึ้นจากที่ยืดเยื้อมานาน นอกจากนี้ยังมองว่าต่างชาติยังมีแรงซื้อต่อเนื่องจากปัจจัยในประเทศหนุนและค่าเงินบาทที่แข็งค่า ซึ่งช่วยผลักดันตลาดในแดนบวกได้

อย่างไรก็ตาม แม้จะมีปัจจัยบวกหนุนแต่ก็ให้ระวังการเทขายทำกำไรเกิดขึ้นในหุ้นที่ปรับขึ้นก่อนหน้านี้ ส่วนกลุ่มพลังงานถือลงทุนได้จากรับข่าวคลี่คลายกรณีมาดตาพุด และเป็นหุ้นที่ปรับตัวได้น้อยกว่าตลาดในช่วงที่ผ่านมา พร้อมให้แนวรับ 890 จุด แนวต้าน 898-900 จุด

ประเด็นของการพิจารณาการลงทุน

  • ตลาดหุ้นนิวยอร์กล่าสุด(20 ส.ค.)ดัชนีดาวโจนส์ ปิดที่ 10,213.62 จุด ลดลง 57.59 จุด(- 0.56%)เอส
แอนด์พี 500 ปิดที่ 1,071.69 จุด ลดลง 3.94 จุด(-%0.37) ดัชนีแนสแด็ก ปิดที่ 2,179.76 จุด เพิ่มขึ้น 0.81จุด(+ 0.04%)
  • นักลงทุนต่างชาติขายสุทธิ 1,878.87 ล้านบาทเมื่อ 20 ก.ค.53
  • ราคาน้ำมันดิบส่งมอบเดือนก.ค.ในตลาดไนเม็กซ์ปิดทำการล่าสุดที่ 73.46 ดอลลาร์/บาร์เรล ลดลง 97 เซนต์
  • แบงก์ชาติ แนะรัฐบาลเร่งลงทุนโครงสร้างพื้นฐาน เพิ่มขีดแข่งขันและสร้าง "สมดุล" เศรษฐกิจ ไม่พึ่งภาคส่งออกด้านเดียว หลังจากค่าเงินบาทแข็งตัวต่อเนื่อง ขณะที่การขึ้นดอกเบี้ยกระทบเงินทุนไหลเข้า กดดันค่าเงินบาทแข็งหนัก กูรูเศรษฐศาสตร์ฟันธง กนง.จำเป็นขึ้นดอกเบี้ยนโยบาย 0.25% หวังสกัดเงินไหลเข้าเก็งกำไรสินทรัพย์เสี่ยง
  • "ทส.-สศช." เบรก โครงการพัฒนาท่าอากาศยานสุวรรณภูมิ เฟส 2 ของกระทรวงคมนาคม วงเงินกว่า 6.2 หมื่นล้านบาท เหตุยังไม่ได้ศึกษาผลกระทบสิ่งแวดล้อม แก้ปัญหาผลกระทบทางเสียงล่าช้า แถมยังขาดความชัดเจนเรื่องแผนการใช้ท่าอากาศยานดอนเมือง ด้านบอร์ดสิ่งแวดล้อมประชุมประกาศ 18 ประเภทกิจการรุนแรงวันนี้

-แบงก์ชาติแนะรัฐบาลควรหารายได้ช่วงเศรษฐกิจขาขึ้น โดยเฉพาะจากภาษีเพื่อชดเชยโครงการประชานิยมที่มุ่งรายจ่ายประจำค่อนข้างมากโดยเฉพาะรัฐสวัสดิการ พร้อมเตรียมโครงการสาธารณูปโภคพื้นฐานที่ดีรองรับ

  • บริษัทจดทะเบียนในตลาดหุ้นไทย หาแหล่งทุนนอก ตั้งบริษัทย่อยเตรียมขยายการลงทุนเพียบ โดยเฉพาะอินเดีย โบรกเกอร์ระบุการเมืองทำพิษ ภาพรวมเศรษฐกิจในประเทศชะลอตัว ทำให้ฉุดความเชื่อมั่น เห็นโอกาสลงทุนมีน้อย ประเมินแนวโน้มลงทุนต่างประเทศพุ่ง เพราะดอกเบี้ยต่ำ เงินบาทแข็ง เอฟทีเอช่วยหนุน

เว็บไซต์นี้มีการใช้งานคุกกี้ ศึกษารายละเอียดเพิ่มเติมได้ที่ นโยบายความเป็นส่วนตัว และ ข้อตกลงการใช้บริการ รับทราบ