TRU คาดปี 53 พลิกเป็นกำไร ตั้งเป้ารายได้โต 51% จาก 1.4 พันลบ.ในปี 52

ข่าวหุ้น-การเงิน Monday August 23, 2010 15:33 —สำนักข่าวอินโฟเควสท์ (IQ)

นายสมพงษ์ เผอิญโชค กรรมการผู้จัดการ บมจ.ไทยรุ่งยูเนี่ยนคาร์(TRU) มั่นใจว่า ผลประกอบการของบริษัทในปี 53 จะพลิกมีกำไร หลังจากที่บริษัทประสบผลขาดทุนมาต่อเนื่อง 2-3 ปี โดยไตรมาส 2/53 เริ่มมีกำไรแล้ว และคาดว่าในช่วงครึ่งปีหลังผลประกอบการจะดีกว่าครึ่งปีแรก เพราะเป็นช่วงไฮซีซั่นธุรกิจรถยนต์

"ถ้ากลับมามีกำไร เราก็จะจ่ายปันผล ตามนโยบายจ่ายปันผลที่ 40% ของกำไรสุทธิ" นายสมพงษ์ กล่าว

บริษัทคาดว่ารายได้ในปีนี้เติบโต 51% หรือเพิ่มเป็น 2.1 พันล้านบาท จากรายได้ปีก่อน 1.4 พันล้านบาท และในปี 54 คาดว่ารายได้จะเติบโตมากกว่า 20% ขึ้นไป ตามแนวโน้มเศรษฐกิจฟื้นตัวและอุตสาหกรรมรถยนต์ที่มีการขยายตัว โดยเฉพาะในปีหน้าจะมีการเติบโตของรถประเภทอีโคคาร์ด้วย

ทั้งนี้ สัดส่วนรายได้ของบริษัทในปีนี้จะมาจากชิ้นส่วนรถยนต์ คิดเป็น 48% ของรายได้รวม และรายได้จากการประกอบรถยนต์และพ่นสีคิดเป็น 29% ซึ่งมองว่าแนวโน้มรายได้จากธุรกิจทั้ง 2 ส่วนจะเติบโตได้ต่อเนื่อง

นายสมพงษ์ กล่าวว่า แผนงานภายใน 1-2 ปีนี้บริษัทจะเน้นความร่วมมือกับพันธมิตรให้มากขึ้น เพื่อพัฒนาและผลิตสินค้าใหม่ โดยในปี 53 จะร่วมกับพันธมิตรผลิตรถรุ่นพิเศษที่ใช้เฉพาะทาง แต่จะเป็นการพัฒนาจากพื้นฐานที่เป็นรถปิกอัพ ซึ่งเป็นรุ่นที่เจ้าของเดิมไม่ได้มีการผลิตแล้ว เช่น รถทางการทหาร MUV 4, รถหุ้มเกราะ รถกันกระสุน และรถขนเงิน

บริษัทได้ตั้งงบลงทุน 500-600 ล้านบาทสำหรับใช้ในปี 53-54 โดยแบ่งเป็นประมาณ 400 ล้านบาทใช้ในการขยายโรงงานผลิตชิ้นส่วนที่ระยอง เพิ่มขึ้นอีก 60-70% และอีก ประมาณ 100-200 ล้านบาทใช้ขยายห้องพ่นสี ผลิตแม่พิมพ์

นายสมพงษ์ กล่าวว่า บริษัทมีความพร้อมเข้าประมูลงานรถเมล์ NGV 4 พันคันในส่วนของงานติดตั้งอุปกรณ์อิเล็กทรอนิกส์และงานซ่อมบำรุง ทั้งนี้ บริษัทจะร่วมกับพันธมิตรจีนเข้าร่วมประมูล โดยขณะนี้รอความชัดเจนจากรัฐบาลว่าจะกำหนดทีโออาร์ให้เอกชนเข้าประมูลในรูปแบบใด


เว็บไซต์นี้มีการใช้งานคุกกี้ ศึกษารายละเอียดเพิ่มเติมได้ที่ นโยบายความเป็นส่วนตัว และ ข้อตกลงการใช้บริการ รับทราบ