KYE เดินหน้าขยายส่งออกกระจายทั่วอาเซียน มุ่งหน้าก้าวต่อสู่จีน-อินเดีย

ข่าวหุ้น-การเงิน Monday August 23, 2010 18:37 —สำนักข่าวอินโฟเควสท์ (IQ)

นายซาดาฮีโร โทนิตะ กรรมการผู้จัดการ บมจ.กันยงอิเลคทรอนิกส์ (KYE) กล่าวว่า บริษัทเดินหน้าแผนขยายการส่งออกสินค้าไปจำหน่ายยังต่างประเทศ ซึ่งบริษัทจะมุ่งเน้นขยายการส่งออกไปยังประเทศกำลังพัฒนามากขึ้น โดยเฉพาะในกลุ่มประเทศอาเซียน ซึ่งเป็นตลาดสำคัญในปัจจุบันที่มีสัดส่วนการส่งออกที่ประมาณ 17% ของมูลค่าการส่งออกรวม

ในขั้นแรกบริษัทแสวงหาตลาดใหม่ ๆ ในอาเซียนเพื่อขยายการขาย โดยมองที่เวียดนามและอินโดนีเซีย ส่วนก้าวต่อไปจะมองไปที่จีนและอินเดียตามลำดับ ขณะที่ตลาดตะวันออกกลาง บริษัทมองว่าขณะนี้ยังไม่มีความสำคัญมากนัก แต่ก็จะพิจารณาตามสถานการณ์ต่อไปในอนาคต

"การส่งออกเป้าหมายตลาดใหญ่ในอนาคตคืออาเซียน มองว่ายังมีโอกาสอยู่มาก และจีนก็ถือเป็นตลาดใหญ่ที่เรามีความมั่นใจว่าจะเข้าไปแข่งขันได้ และอินเดียก็เป็นแผนต่อไป"นายโทนิตะ กล่าว

กรรมการผู้จัดการ KYE กล่าวว่า บริษัทคาดว่ามูลค่าการส่งออกในปีนี้จะเติบโตจากปีก่อน โดยเน้นการวางแผนพัฒนาผลิตภัณฑ์ตามยุทธศาสตร์เพื่อการส่งออกทั้งในส่วนของตลาดเดิมและตลาดใหม่ แม้ว่าปัจจุบันเงินบาทแข็งค่าจะเป็นอุปสรรคต่อการส่งออกบ้าง แต่บริษัทก็จะเน้นการปรับลดต้นทุนการผลิตเพื่อชดเชยผลกระทบดังกล่าว

"หัวใจในการดำเนินธุรกิจของเราคือการส่งออก คิดเป็น 60% ส่วนสภาวะเงินบาทแข็งค่าในขณะนี้ถือเป็นอุปสรรคอยู่บ้าง แต่เราก็จะแก้ไขโดยการปรับปรุงกระบวนการผลิตทั้งในส่วนของภายในประเทศและภายนอกประเทศ พยายามลดต้นทุนการผลิตและในส่วนของวัตถุดิบ เพื่อทำให้บริษัทมีกำไรในอนาคตต่อไป"นายโทนิตะ กล่าว

ส่วนแนวทางการเสริมศักภาพการทำกำไรของตลาดในประเทศ บริษัทก็จะมุ่งเน้นการพัฒนาผลิตภัณฑ์ใหม่ ๆ ให้มีความโดดเด่นแปลกใหม่และมีประสิทธิภาพ พร้อมทั้งเน้นการปรับปรุงด้านต้นทุนให้ลดลง และการใช้เทคโนโลยีใหม่มาพัฒนาผลิตภัณฑ์

นายโทนิตะ กล่าวว่า ดัชนีความเชื่อมั่นของผู้บริโภคในประเทศไทยล่าสุดอยู่ในระดับสูงสุดในรอบหลายปี แสดงว่าผู้บริโภคยังคงเชื่อมั่น ซึ่งขณะนี้กำลังการผลิตและกำลังซื้อในประเทศไทยอยู่ในระดับที่เหมาะสม ประกอบกับ รัฐบาลประกาศอัดฉีดงบประมาณไปสู่ท้องถิ่น ซึ่งเชื่อว่าจะช่วยกระตุ้นกำลังซื้อให้เพิ่มขึ้นได้อย่างแน่นอน

ในอนาคตข้างหน้าตลาดจะเน้นเรื่องไลฟ์สไตล์มากขึ้น และต้องการความสะดวกสบาย บริษัทก็จะเน้นการพัฒนาสินค้าที่ตอบสนองความสะดวกสบายของลูกค้ามากขึ้น อย่างเช่น การพัฒนาตู้เย็นบอมทอมฟรีซเซอร์ที่ทำขึ้นมาเพื่อสนองลูกค้ามากขึ้น สามารถลดการปวดหลังปวดเอวในอนาคตได้ เป็นต้น


เว็บไซต์นี้มีการใช้งานคุกกี้ ศึกษารายละเอียดเพิ่มเติมได้ที่ นโยบายความเป็นส่วนตัว และ ข้อตกลงการใช้บริการ รับทราบ