IFS คาดครึ่งปีหลังรายได้-กำไรดีกว่าครึ่งปีแรกเล็กน้อยตามศก.ฟื้นตัวดี

ข่าวหุ้น-การเงิน Tuesday August 31, 2010 17:08 —สำนักข่าวอินโฟเควสท์ (IQ)

นายตัน เล เยน ประธานเจ้าหน้าที่บริหาร บมจ. ไอเอฟเอส แคปปิตอล (ประเทศไทย)(IFS) คาดว่า รายได้และกำไรในช่วงครึ่งปีหลังน่าจะดีกว่าครึ่งปีแรกเล็กน้อย หรืออาจจะออกมาใกล้เคียงกัน โดยครึ่งปีแรกมีรายได้ 127 ล้านบาท กำไรสุทธิ 37 ล้านบาท ซึ่งเป็นผลจากภาวะเศรษฐกิจที่ฟื้นตัวดีขึ้น และในเดือนก.ค.-ส.ค.บริษัทมีผลการดำเนินงานเป็นไปตามเป้าหมาย

หลังบริษัทระดมทุนด้วยการขายและเข้าจดทะเบียนในตลาดหลักทรัพย์ บริษัทก็ได้เริ่มให้บริการด้านสินเชื่อเช่าซื้อ(ลีสซิ่ง)เกี่ยวกับเครื่องจักรและอุตสาหกรรม ซึ่งในขณะนี้บริษัทได้อนุมัติสินเชื่อลีสซิ่งไปแล้ว 2-3 ราย ขณะที่บริษัทดำเนินธุรกิจสินเชื่อแฟคเตอริ่งที่มีลูกค้ากลุ่มชิ้นส่วนรถยนต์ ชิ้นส่วนอิเล็กทรอนิกส์ และเอสเอ็มอีเป็นลูกค้าหลัก

"ภาพรวมปีนี้ ดีขึ้นกว่าปีที่แล้ว การรับซื้อบิลดีขึ้น ก็เพราะเศรษฐกิจฟื้น"นายตัน กล่าว

นายตัน กล่าวว่า ธุรกิจสินเชื่อแฟคเตอริ่ง เป็นธุรกิจที่คนทำไม่มาก ดังนั้นจึงมีโอกาสในการเติบโตที่ดี หากเปรียบเทียบอัตราส่วนมูลค่ารายได้รวมของธุรกิจแฟคตอริ่งต่อจีดีพี ระหว่างประเทศไทยกับประเทศอื่นๆ การเติบโตของตลาดแฟคเตอริ่งในประเทศไทยยังมีแนวโน้มที่สดใสต่อเนื่อง

สินเชื่อแฟคเตอริ่งในไทยคิดเป็น 0.6% ของจีดีพี ขณะที่อังกฤษ ฮ่องกงและสิงคโปร์ อยู่ที่ 14.4%, 4% และ 2.3% ตามลำดับ ซึ่งประเทศอังกฤษ คือ ตลาดที่ใหญ่ในธุรกิจนี้ และถ้าเปรียบเทียบกับประเทศในโซนยุโรปจะอยู่ที่ประมาณ 5-6% จึงทำให้มั่นใจว่าธุรกิจมีโอกาสที่จะเติบโตอีกมาก เช่นเดียวกันสำหรับลิสซิ่ง มั่นใจว่ายังมีการเติบโตที่ดี โดยพิจารณาจากตัวเลขของการลงทุนเครื่องจักรในแต่ละปีที่แต่ละบริษัทจะต้องลงทุนนั้น พบว่าบริษัทที่ไฟแนนซ์เงินสำหรับลงทุนเครื่องจักรนั้นเท่าที่เราทราบประมาณ 4-5% เอง

นายตัน เปิดเผยว่า ในอนาคตบริษัทมีแผนจะเปิดสาขาในต่างจังหวัดเพื่อครอบคลุมพื้นที่การให้บริการสินเชื่อและเพิ่มความสะดวกให้แก่ลูกค้าที่มาใช้บริการ


เว็บไซต์นี้มีการใช้งานคุกกี้ ศึกษารายละเอียดเพิ่มเติมได้ที่ นโยบายความเป็นส่วนตัว และ ข้อตกลงการใช้บริการ รับทราบ