บอร์ดรฟม.รับผลต่อรองราคาสร้างรถไฟฟ้าสายสีน้ำเงิน 5.18หมื่นลบ.ต่ำกว่างบ

ข่าวหุ้น-การเงิน Tuesday August 31, 2010 17:18 —สำนักข่าวอินโฟเควสท์ (IQ)

นายสุพจน์ ทรัพย์ล้อม ปลัดกระทรวงคมนาคม ในฐานะประธานกรรมการ การรถไฟฟ้าขนส่งมวลชนแห่งประเทศไทย(รฟม.)เปิดเผยภายหลังการประชุมคณะกรรมการว่า ที่ประชุมได้รับทราบผลการประกวดราคางานโยธาโครงการรถไฟฟ้าสายสีน้ำเงินช่วงหัวลำโพง-บางแค และบางซื่อ-ท่าพระ รวม 5 สัญญา คิดเป็นวงเงินค่าก่อสร้างทั้งสิ้น 5.18 หมื่นล้านบาท ต่ำกว่ากรอบวงเงินงบประมาณ 646 ล้านบาท โดยกรอบวงเงินงบประมาณอยู่ที่ 5.24 หมื่นล้านบาท และต่ำกว่าราคากลาง 441 ล้านบาท

อย่างไรก็ตาม ที่ประชุมได้แต่งตั้งคณะกรรมการตรวจสอบราคา โดยมีนายอุดม พัวสกุล อธิบดีกรมโยธาธิการและผังเมืองกรรมการ รฟม.เป็นประธาน โดยคณะกรรมการชุดนี้จะทำหน้าที่ตรวจสอบความเหมาะสมของราคาค่าก่อสร้าง รวมทั้งตรวจสอบรายละเอียดราคาในแต่ละรายการของทั้ง 5 สัญญา หากพบว่าสูงไปจะได้ดำเนินการเจรจาต่อรอง ขณะเดียวกันยังต้องตรวจสอบกรณีสัญญาที่ 1 ที่เกิดปัญหาการคำนวณรายละเอียดของราคาผิด ทำให้ผู้ชนะการประกวดราคาเปลี่ยนไป ซึ่งต้องพิจารณาถึงระเบียบในการประกวดราคาที่เกี่ยวข้องด้วย

สำหรับราคาค่าก่อสร้างหลังจากเจรจาปรับลดของแต่ละสัญญา รายละเอียดดังนี้ สัญญาที่ 1 ผู้ชนะการประกวดราคา คือ บมจ. อิตาเลียนไทย ดีเวล๊อปเมนต์(ITD)ราคา 11,456 ล้านบาท, สัญญาที่ 2 บมจ. ช.การช่าง(CK)ราคา 10,700 ล้านบาท, สัญญาที่ 3 กลุ่มกิจการร่วมค้า SH-UN ราคา 11,299 ล้านบาท, สัญญาที่ 4 บมจ.ซิโน-ไทย เอ็นจีเนียริ่ง แอนด์ คอนสตรัคชั่น(STEC) ราคา 13,349 ล้านบาท และ สัญญาที่ 5 คือ CK ราคา 5,008 ล้านบาท

นายสุพจน์ ยังกล่าวถึงความคืบหน้าการดำเนินโครงการรถไฟฟ้าสายสีม่วง ช่วงบางซื่อ-บางใหญ่ว่า ผลงานก่อสร้างเร็วกว่าแผนงานประมาณ 1-2% เป็นผลจากการติดตามงานก่อสร้างของคณะกรรมการติดตาม ซึ่งมีนายถวัลย์รัฐ อ่อนศิระ รองปลัดกระทรวงคมนาคม เป็นประธาน ขณะเดียวกันในเดือนก.ย.นี้ จะลงพื้นที่เพื่อตรวจและติดตามงานก่อสร้างในเขตกรุงเทพฯและปริมณฑลของหน่วยงานในสังกัดกระทรวงคมนาคมทั้งหมด ไม่ว่าจะเป็น รฟม. การรถไฟแห่งประเทศไทย กรมทางหลวง และกรมทางหลวงชนบท


เว็บไซต์นี้มีการใช้งานคุกกี้ ศึกษารายละเอียดเพิ่มเติมได้ที่ นโยบายความเป็นส่วนตัว และ ข้อตกลงการใช้บริการ รับทราบ