ทริส ประกาศเครดิตพินิจแนวโน้ม Developing สำหรับอันดับเครดิตองค์กร SSI

ข่าวหุ้น-การเงิน Tuesday August 31, 2010 18:17 —สำนักข่าวอินโฟเควสท์ (IQ)

บริษัท ทริสเรทติ้ง จำกัด ประกาศ“เครดิตพินิจ"แนวโน้ม“Developing" หรือ “ยังไม่ชัดเจน" ให้แก่อันดับเครดิตองค์กรของ บมจ. สหวิริยาสตีลอินดัสตรี (SSI)

สืบเนื่องจากประกาศของบริษัทเมื่อวันที่ 27 ส.ค.53 ระบุว่าบริษัทได้ลงนามบันทึกความเข้าใจกับ Corus UK Ltd. (Corus) เพื่อซื้อสินทรัพย์โรงงานถลุงเหล็ก Teesside Cast Products (TCP) ของ Corus ซึ่งประกอบด้วยหน่วยถลุงเหล็ก หน่วยผลิตเหล็กกล้า และหน่วยผลิตกระแสไฟฟ้าด้วยมูลค่าการลงทุนประมาณ 500 ล้านดอลลาร์สหรัฐ โดยในขณะนี้บริษัทอยู่ในระหว่างการศึกษารายละเอียดของสินทรัพย์และวางแผนจัดหาแหล่งทุน ทั้งนี้ บริษัทและ Corus จะดำเนินการเจรจาเพื่อให้บรรลุข้อตกลงในการซื้อสินทรัพย์ดังกล่าวต่อไป

การประกาศเครดิตพินิจสะท้อนถึงความไม่แน่นอนของโครงสร้างทางการเงินรวมทั้งข้อดีและข้อเสียของการทำธุรกรรมดังกล่าว ทั้งนี้ นอกเหนือจากประโยชน์อื่น ๆ แล้ว บริษัทยังคาดว่าการลงทุนเชิงกลยุทธ์ในครั้งนี้จะส่งผลทำให้การบริหารสินค้าคงคลังของบริษัทมีประสิทธิภาพมากยิ่งขึ้นซึ่งจะส่งผลทำให้ความต้องการเงินทุนหมุนเวียนลดลง

อย่างไรก็ตาม ข้อดีดังกล่าวอาจถูกลดทอนด้วยฐานะการเงินที่อ่อนแอลงหากบริษัทตัดสินใจที่จะใช้เงินกู้จำนวนมากในการทำธุรกรรมในครั้งนี้

Corus เป็นผู้ผลิตเหล็กรายใหญ่อันดับสองของยุโรปซึ่งมีโรงงานหลักที่ผลิตเหล็กกล้าอยู่ในประเทศอังกฤษและเนเธอร์แลนด์ บริษัทเป็นบริษัทย่อยของกลุ่มทาทาสตีล (Tata Steel Group) ซึ่งเป็นหนึ่งในผู้ผลิตเหล็ก 10 รายใหญ่ของโลก TCP เป็นโรงงานถลุงเหล็กและผลิตเหล็กกล้าซึ่งตั้งอยู่ทางตะวันออกเฉียงหนือของเกาะอังกฤษด้วยกำลังการผลิตขนาด 3.5 ล้านตันต่อปี การซื้อโรงงานถลุงเหล็ก TCP เป็นไปตามแผนกลยุทธ์ระยะยาวของบริษัทเพื่อการเป็นผู้ผลิตเหล็กครบวงจร

ทั้งนี้ กลุ่มสหวิริยาได้แสดงให้เห็นถึงความพยายามที่จะลงทุนในการก่อสร้างโรงงานผลิตเหล็กกล้าในประเทศมาตั้งแต่ปี 2548 แต่ความคืบหน้าในการก่อสร้างยังนับว่าค่อนข้างช้า

ทริสเรทติ้งจะประเมินผลกระทบของการลงทุนซื้อโรงงานถลุงเหล็ก TCP ที่จะมีต่ออันดับเครดิตของ SSI ต่อไป โดยจะประกาศระงับเครดิตพินิจพร้อมทั้งแจ้งผลการทบทวนอันดับเครดิตของบริษัทเมื่อเงื่อนไขสำคัญต่าง ๆ ในการทำธุรกรรมดังกล่าวมีความชัดเจน


เว็บไซต์นี้มีการใช้งานคุกกี้ ศึกษารายละเอียดเพิ่มเติมได้ที่ นโยบายความเป็นส่วนตัว และ ข้อตกลงการใช้บริการ รับทราบ