SCB เผย TCRB มีแผนควบรวม SICCO, จับตาทางเลือก backdoor เข้าตลาดหุ้น

ข่าวหุ้น-การเงิน Wednesday September 1, 2010 16:19 —สำนักข่าวอินโฟเควสท์ (IQ)

แหล่งข่าวจากธนาคารไทยพาณิชย์(SCB)เปิดเผยกับ"อินโฟเควสท์"ว่า การขายบริษัทเงินทุนสินอุตสาหกรรม(SICCO) ให้กับธนาคารไทยเครดิตเพื่อรายย่อย(TCRB)ในครั้งนี้ ในราคาหุ้นละ 4 บาท เป็นการเสนอขายที่ได้รวมหุ้นที่ SICCO ถืออยู่ใน บล.ซิกโก้(SSEC)ไปด้วย และธนาคารไทยเครดิตฯ มีแผนจะควบรวมกิจการกับ SICCO พร้อมจะคืนใบอนุญาตประกอบธุรกิจเงินทุนให้กับให้แก่หน่วยงานกำกับดูแล

ส่วน SSEC ก็จะมีการเปลี่ยนชื่อ และยังคงดำเนินธุรกิจหลักทรัพย์เหมือนเดิม

ทั้งนี้ ธนาคารไทยเครดิตฯ จะทำคำเสนอซื้อหลักทรัพย์(Tender Offer)ทั้งหมดของ SICCO จากผู้ถือหุ้นทุกราย หลังจากที่เงื่อนไขต่างๆ สำเร็จครบถ้วน รวมถึงการได้รับความเห็นชอบจากหน่วยงานที่เกี่ยวข้อง และได้รับมติเห็นชอบจากที่ประชุมผู้ถือหุ้นของ SICCO ในการอนุมัติการควบรวมกิจการกับ TCRB รวมทั้ง สามารถเสนอซื้อหลักทรัพย์ได้ไม่ต่ำกว่าร้อยละ 75 ของจำนวนหุ้นที่จำหน่ายได้แล้วทั้งหมดของ SICCO

"หากการทำคำเสนอซื้อหลักทรัพย์ของ SICCO ประสบความสำเร็จและแผนควบรวมโดยการปรับโครงสร้างกิจการได้รับอนุมัติจากมติที่ประชุมผู้ถือหุ้นไม่น้อยกว่า 3 ใน 4 ของจำนวนเสียงทั้งหมดของผู้ถือหุ้นซึ่งมาประชุมและมีสิทธิออกเสียง TCRB มีแผนจะควบรวมกิจการกับ SICCO และบริษัทย่อยเพื่อเพิ่มศักยภาพในการแข่งขันในอนาคต และมีแผนจะนำส่งใบอนุญาตการประกอบกิจการสถาบันการเงินของ SICCO คืนให้แก่หน่วยงานกำกับดูแล"แหล่งข่าว กล่าว

ด้านแหล่งข่าวจาก SICCO เปิดเผยกับ"อินโฟเควสท์"ว่า ทาง SICCO คงจะมีการเปลี่ยนแปลงทีมผู้บริหารใหม่ทั้งหมด และภายหลังจากควบรวมกิจการกับธนาคารไทยเครดิตฯแล้ว ทางธนาคารยังมีแผนจะเข้าจดทะเบียนในตลาดหลักทรัพย์ แต่วิธีการจะเป็นอย่างไร ยังไม่ทราบ

"การที่เข้าไปซื้อ SICCO ก็อาจจะทำให้เข้าจดทะเบียนในตลาดหลักทรัพย์ด้วยวิธี backdoor listing(การเข้าจดทะเบียนทางอ้อม) ก็ได้ ซึ่งก็เป็นทางเลือกหนึ่งที่ทำได้เหมือนกัน หรืออาจจะเอา SICCO ออกมาก่อนแล้วค่อยเข้าจดทะเบียนในตลาดฯทีหลัง ซึ่งเรื่องนี้ยังไม่ทราบแน่ชัดว่าทางธนาคารไทยเครดิตฯจะใช้วิธีการไหน"แหล่งข่าว กล่าว

เว็บไซต์นี้มีการใช้งานคุกกี้ ศึกษารายละเอียดเพิ่มเติมได้ที่ นโยบายความเป็นส่วนตัว และ ข้อตกลงการใช้บริการ รับทราบ