ธ.อิสลาม เตรียมจัดทัพ NVL ใหม่ โอนพอร์ต 3 พันลบ.เน้นจัดลิสซิ่งรถยนต์

ข่าวหุ้น-การเงิน Thursday September 2, 2010 10:15 —สำนักข่าวอินโฟเควสท์ (IQ)

นายธีรศักดิ์ สุวรรณยศ กรรมการผู้จัดการ ธนาคารอิสลามแห่งประเทศไทย(ibank)เปิดเผยว่า ภายใน ต.ค.นี้ จะมีการจัดตั้งคณะกรรมการชุดใหม่ ของบมจ.นวลิสซิ่ง(NVL)และประชุมแผนธุรกิจ หลังจากที่ขั้นตอนการทำคำเสนอซื้อ (Tender Offer) เสร็จสิ้นภายใน 12 ก.ย.นี้

ธนาคารอิลลามฯจะโอนพอร์ตสินเชื่อลีสซิ่งที่มีอยู่ราว 3 พันล้านบาทไปให้ NVL เป็นผู้ดำเนินการ โดยจะให้ NVL เป็นบริษัทที่ทำสินชื่อเช่าซื้อและสินเชื่อเช่าลีสซิ่ง รวมทั้งดำเนินการตามนโยบายรัฐบาลภาคใต้"อิลลามมิกลีสซิ่ง"ด้วย โดยเริ่มแรกจะเน้นการเช่าซื้อรถยนต์ก่อน ขณะเดียวกันธนาคารได้รับมอบนโยบายจากรัฐบาลให้ปลอยลีสซิ่งในพื้นที่ 3 จังหวัดชายแดนภาคใต้

"จะมีบอร์ดเก่าหลายคนลาออก แล้วก็จัดตั้งบอร์ดใหม่เข้ามา และจะคุยแผนธุรกิจ เราจะให้ลีสซิ่งช่าซื้อให้ไปอยู่ที่ NVL) นายธีรศักดิ์ กล่าว

ทั้งนี้ ธนาคารคาดว่าจะเริ่มรับรู้รายได้จากกิจการของ NVL ในไตรมาส 4/53

นายธีรศักดิ์ กล่าวอีกว่า ธนาคารมีแผนจะออกพันธบัตรอิสลามราว 5 พันล้านบาทเสนอขายในประเทศ แต่คาดว่าจะเลื่อนออกไปต้นปีหน้า เพราะขณะนี้รอประกาศจากสำนักงานคณะกรรมการกำกับหลักทรัพย์และตลาดหลักทรัพย์(ก.ล.ต.)เพราะหากเกณฑ์ ก.ล.ต.ออกมาในเดือน ต.ค.ในช่วงปลายปีคงออกเสนอขายไม่ทัน

ส่วนการเสนอขายหุ้นกู้อิสลาม(Sukuk Bond)คาดว่าจะออกได้ในปีนี้ โดยวงแงินเริ่มต้นที่ 4 หมื่นล้านบาท แต่จะออกในรูปเงินสกุลดอลลาร์สหรัฐ เพื่อระดมเงินทุนจากประเทศกาตาร์หรือในประเทศแถบตะวันออกกลาง เพื่อใช้เป็นฐานทุนให้กับการรถไฟแห่งประเทศไทย(รฟท.)ในการขยายโครงการขนส่งขนาดใหญ่ อย่างไรก็ตาม ขึ้นอยู่กับความต้องการของรัฐบาลด้วย


เว็บไซต์นี้มีการใช้งานคุกกี้ ศึกษารายละเอียดเพิ่มเติมได้ที่ นโยบายความเป็นส่วนตัว และ ข้อตกลงการใช้บริการ รับทราบ