ETG เผยแข่งขันรุนแรงกดยอดขายปี 53ต่ำเป้า, ชะลอบริการขนส่งพลังงาน-เหล็ก

ข่าวหุ้น-การเงิน Thursday September 2, 2010 12:11 —สำนักข่าวอินโฟเควสท์ (IQ)

นายพูนทรัพย์ เธียไพรันต์ ประธานกรรมการ บมจ.อีเทอร์นิตี้ แกรนด์ โลจิสติคส์(ETG)กล่าวว่า บริษัทยอมรับว่ายอดขายในปี 53 จะทำได้ต่ำกว่าเป้าหมายที่ตั้งไว้ 1.3 พันล้านบาท โดยคาดว่าจะทำได้เพียง 1.15 พันล้านบาท เนื่องจากช่วงที่ผ่านมาธุรกิจมีการแข่งขันสูง ลูกค้าเก่าต้องการให้ช่วยเหลือด้านราคา จึงทำให้ไม่สามารถปรับขึ้นค่าบริการได้ ส่วนลูกค้าใหม่นั้น บริษัทก็ต้องใช้กลยุทธด้านราคาเพื่อแข่งขันกับรายอื่น

"ถึงแม้วอลุ่มจะขึ้น แต่ราคาก็ขยับขึ้นไม่ได้ เนื่องจากลูกค้าเก่าตั้งแต่ปลายปีที่ผ่านมาก็มีขอร้องให้เราคงราคาเดิมไว้ก่อน เนื่องจากเศรษฐกิจไม่ดี ส่วนลูกค้าใหม่ เราก็ต้องใช้เรื่อง pricing ไปแข่งขันกับรายอื่นๆ" นายพูนทรัพย์ กล่าว

อนึ่ง ปีนี้สัดส่วนรายได้จากการขนส่งคิดเป็น 70% ส่วนรายได้จากการขายสินค้า การบริการพิธีการศุลกากร การให้บริการคลังสินค้า รวมคิดเป็นสัดส่วน 30%

อย่างไรก็ตาม บริษัทคาดว่ายอดขายในไตรมาส 3/53 คาดว่าจะดีขึ้นจากไตรมาส 2/53 และ เพิ่มขึ้นจากงวดเดียวกันของปีก่อน ตามการฟื้นตัวของเศรษฐกิจ และ ลูกค้าเดิมกลับมาใช้บริการ รวมทั้งมีลูกค้าใหม่ที่เริ่มเข้ามาในช่วงปลายปีที่แล้ว ส่วนในไตรมาส 4/53 คาดว่ายอดขายเติบโตสูงต่อเนื่องจากไตรมาส 3/53 ซึ่งเป็นไปตามฤดูกาลปกติ เนื่องจากเป็นช่วงเทศกาลที่มีการขนส่งสินค้ามาก

นายพูนทรัพย์ กล่าวว่า ขณะนี้บริษัทได้ชะลอการให้บริการขนส่งพลังงานและเหล็กออกไปจากเดิมที่กำหนดจะเริ่มให้บริการได้ในไตรมาส 3/53 โดยคาดว่าจะเลื่อนไปเป็นต้นปี 54 เพราะลูกค้าในกลุ่มดังกล่าวต้องการผู้ให้บริการที่มีประสบการณ์สูง ดังนั้น บริษัทจึงจะต้องมีการศึกษาเพิ่มเติมเพื่อเตรียมพร้อมในการเข้ารับงาน

ในช่วงนี้บริษัทจะออกบริการใหม่ เป็นการขนส่งข้ามเขตแดนตามบริเวณชายแดนไทยกับประเทศเพื่อนบ้าน ซึ่งขณะนี้มีการขนส่งระหว่างกรุงเทพ-เวียงจันทน์ , กรุงเทพ-สะเดา นอกจากนี้ ยังมีการขนส่งจากขายแดนจากเชียงของไปลาว-จีน โดยคาดว่าจะมีรายได้ประมาณ 20-25 ล้านบาทในช่วงครึ่งหลังปี 53 และบริษัทมีแผนจะขยายการบริการครอบคลุมทั่วอาเซียนในปี 55

ในปี 53 บริษัทตั้งงบลงทุนไว้ที่ 20 ล้านบาท โดยจะใช้ปรับปรุงอุปกรณ์เพื่อมาดัดแปลงในการขนส่งสินค้า ใช้เงิน 10 ล้านบาท และปรับปรุงระบบข้อมูลข่าวสารภายในบริษัท 10 ล้านบาท


เว็บไซต์นี้มีการใช้งานคุกกี้ ศึกษารายละเอียดเพิ่มเติมได้ที่ นโยบายความเป็นส่วนตัว และ ข้อตกลงการใช้บริการ รับทราบ