PTTAR บวก 2% เก็งข่าวบริษัทในเครือปิโตรนาสกำลังทำดีล IPO

ข่าวหุ้น-การเงิน Wednesday September 8, 2010 15:29 —สำนักข่าวอินโฟเควสท์ (IQ)

หุ้น PTTAR ราคาวิ่งขึ้น 2% มาอยู่ที่ 25.50 บาท เพิ่มขึ้น 0.50 บาท มูลค่าซื้อขาย 866.40 ล้านบาท เมื่อเวลา 15.19 น. โดยเปิดตลาดที่ 24.90 บาท ราคาปรับตัวขึ้นสูงสุดที่ 25.50 บาท และราคาปรับตัวลงต่ำสุดที่ 24.80 บาท

บล.ทรีนีตี้ ระบุในบทวิเคราะห์ฯแนะ"เก็งกำไร"หุ้น บมจ.ปตท อะรโรเมติกส์และการกลั่น(PTTAR)ในขณะนี้มีข่าวว่า บริษัทในเครือของปิโตรนาสของมาเลเซีย ลักษณะธุรกิจคล้ายกับ PTTAR+IRPC กำลังทำดีล IPO ซึ่งราคาที่จะเสนอขายค่อนข้างต่ำ มีเพียง PTTAR+IRPC เป็น Benchmark ซึ่งอาจมีผลทำให้ราคาหุ้น PTTAR ในช่วงนี้เกิดผันผวนได้ คือน่าจะปรับตัวขึ้นไปก่อน เพื่อสร้าง Benchmark PER ให้สูงสะท้อนให้หุ้น IPO ตัวใหม่ได้ราคาดี แต่หลังจากนั้น เมื่อมีการ Book Built แล้ว ก็อาจทำให้ราคาหุ้น PTTAR ร่วงเพราะ Funds อาจจัดสรรปันส่วนเงินไปซื้อหุ้นตัวใหม่ด้วย ระยะสั้นเก็งกำไร เข้าซื้อราว 24.7 บาท ขายที่ 26-26.50 บาท ไปก่อน

นอกจากนี้ PTTAR พร้อมเตรียมเซ็นสัญญากู้เงินธนาคารในประเทศราว 3 หมื่นล้านบาทในเดือนก.ย.เพื่อใช้รีไฟแนนซ์ หวังลดภาระดอกเบี้ยจ่าย 350 ล้านบาท/ปี พร้อมเตรียมลงทุนใหม่ อยู่ระหว่างการศึกษาโครงการ Green Jet Fuel ซึ่งเป็นการพัฒนาคุณภาพน้ำมันอากาศยาน มูลค่าราว 150-160 ล้านดอลลาร์เสร็จแล้วจะนำเสนอคณะกรรมการบริษัทในเดือนก.ย.-ต.ค.53

ส่วนการควบรวม PTTAR กับ IRPC ปีนี้อาจเกิดไม่ทัน และไม่ได้เร่งรัด มีประเด็นที่ยังไม่จบ ต้องรอให้เรียบร้อยเสียก่อน ดังนั้น ช่วงนี้ก็ทำ synergy กันไป ไม่ควบรวมก็ทำได้

ด้านบล.ดีบีเอส วิคเคอร์ส(ประเทศไทย) ระบุในบทวิเคราะห์ฯแนะ"ถือ"หุ้น PTTAR เนื่องจากทางผู้บริหารคาด GIM (ไม่รวมกำไร/ขาดทุนจากสต็อก) ใน 2H53 จะสูงกว่า 1H53 ที่ 5.58 US$/bbl เพราะความต้องการใช้ดีขึ้นตามการขยายตัวของเศรษฐกิจ โดยเฉพาะในภูมิภาคเอเชีย นอกจากนั้นบริษัทยังมีแผนจะรีไฟแนนซ์หนี้วงเงิน 3 หมื่นล้านบาท ซึ่งจะทำให้ประหยัดดอกเบี้ยจ่ายได้ปีละ 350 ล้านบาทด้วย

ทั้งนี้ สัญญาณทางเทคนิคมีแนวต้าน 26, 28 บาท และแนวตัดขาดทุน 24 บาท


แท็ก ทรีนีตี้   pttar   ปตท  

เว็บไซต์นี้มีการใช้งานคุกกี้ ศึกษารายละเอียดเพิ่มเติมได้ที่ นโยบายความเป็นส่วนตัว และ ข้อตกลงการใช้บริการ รับทราบ