SCC คาดเดินเครื่องโครงการลงทุนมาบตาพุดทั้งหมดในปี 54

ข่าวหุ้น-การเงิน Wednesday September 8, 2010 16:56 —สำนักข่าวอินโฟเควสท์ (IQ)

นายชลณัฐ ญาณารณพ กรรมการผู้จัดการใหญ่ บริษัท เอสซีจี เคมิคอลล์ จำกัด บริษัทในเครือปูนซิมเมนต์ไทย (SCC) กล่าวว่า โครงการในมาบตาพุดของกลุ่ม 18 โครงการของเครือ SCC ที่ถูกระงับชั่วคราวก่อนหน้านี้ คาดว่าจะสามารถกลับมาเดินเครื่องได้ภายในปี 54 แต่หากหน่วยงานรัฐ กระทรวงอุตสาหกรรมสามารถออกใบอนุญาตได้เร็ว ก็อาจจะมี 5-6 โครงการที่สามารถเริ่มได้ในปีนี้

"ภายในปีหน้า ทั้ง 18 โครงการจะไปได้หมด แต่การทำ EHIA น่าจะทำเสร็จปีนี้" นายชลณัฐ กล่าว

ด้านนายกานต์ ตระกูลฮุน กรรมการผู้จัดการใหญ่ SCC กล่าวว่า อุตสาหกรรมในต่างประเทศไม่มีการประกาศรายชื่อประเภทกิจการรุนแรงต่อสิ่งแวดล้อมและสุขภาพเหมือนอย่างไทย โดยอุตสาหกรรมปิโตรเคมีในสิงคโปร์และไทยมีขนาดอุตสาหกรรมใกล้เคียงกัน ส่วนมาเลเซียและอินโดนีเซียยังมีขนาดเล็กกว่า ขณะที่ประเทศฟิลิปปินส์และเวียดนามยังไม่มีอุตสาหกรรมปิโตรเคมีขนาดใหญ่

ในวันนี้ กลุ่มเพื่อนชุมชนซึ่งเป็นการรวมตัวของผู้ประกอบการในมาบตาพุด 5 ราย ได้แก่ ปตท(PTT), SCC, บริษัท บีแอลซีพี พาวเวอร์ จำกัด (BLCP) , บมจ.โกลว์ พลังงาน(GLOW) และ บริษัท ดาว เคมิคอล (ประเทศไทย) จำกัด ได้เปิดตัวศุนย์เพื่อนชุมชน ที่จ.ระยอง เพื่อเป็นจุดเชื่อมโยงอุตสาหกรรมกับชุมชน เป็นศูนย์ข้อมูลความรู้ หน่วยรักษาพยาบาล และรับรู้ปัญหา ความต้องการจากชุมชนในพื้นที่

ทั้งนี้ ได้ร่วมลงทุน 100 ล้านบาทจาก 5 ผู้ประกอบการเป็นทุนเริ่มต้นในการดำเนินการศูนย์เพื่อนชุมชน การจัดการมาตรฐานสิ่งแวดล้อม และมอบทุนการศึกษา 200 ทุนๆละ 6 หมื่นบาท ภายใน 4 ปี ในการศึกษาด้านพยาบาลให้กลับมาทำงานในโรงพยาบาลใกล้กับโรงงานมาบตาพุด


เว็บไซต์นี้มีการใช้งานคุกกี้ ศึกษารายละเอียดเพิ่มเติมได้ที่ นโยบายความเป็นส่วนตัว และ ข้อตกลงการใช้บริการ รับทราบ