โบรกฯ คาด SGP อ่อนตัวระยะสั้น หลังผู้บริหารเผยโอนกิจการจีนไม่ทันปีนี้

ข่าวหุ้น-การเงิน Thursday September 9, 2010 09:35 —สำนักข่าวอินโฟเควสท์ (IQ)

โบรกเกอร์แนะ"ซื้อเมื่ออ่อนตัว"หุ้น บมจ.สยามแก๊ส แอนด์ ปิโตรเคมีคัลล์ (SGP)เพราะคาดว่าราคาจะอ่อนตัวในระยะสั้น หลังจากผู้บริหารให้ข้อมูลว่ากระบวนการโอนหุ้นของบริษัท Chevron Ocean Gas & Energy Ltd. (COGEL) ซึ่งประกอบธุรกิจท่าเรือและคลังบรรจุก๊าซ LPG และ ค้าก๊าซ LPG ในมณฑลกวางตุ้ง ประเทศจีน จะเสร็จไม่ทันกำหนดการเดิมคือในเดือน ก.ย.53 เนื่องจากการโอนหุ้นสามัญจำนวน 1% ซึ่งถือโดยนักธุรกิจชาวจีน มีความล่าช้าจากขั้นตอนที่ค่อนข้างซับซ้อนของหน่วยงานราชการจีน

อย่างไรก็ตาม ผู้บริหารคาดการณ์ว่ากระบวนการโอนหุ้นสามัญของ COGEL ในส่วนที่เหลืออีก 99% กับบริษัท Chevron จะเสร็จสิ้นในช่วงต้นปี 54 และอาจต้องมีการทดสอบการเดินเครื่องอีกประมาณ 1-2 เดือน

บทวิเคราะห์ของ บล.กิมเอ็ง(ประเทศไทย) ระบุว่า หลังจากได้ข้อมูลดังกล่าว คาดว่าราคาหุ้นจะอ่อนตัวลงในระยะสั้น เนื่องจากคาดนักลงทุนผิดหวังจากข่าวการเลื่อนโอนหุ้นสามัญของ COGEL แต่ด้วย upside 23.3% และราคาหุ้นปัจจุบันยังซื้อขายต่ำกว่ากลุ่มพลังงานที่เทรดบน P/E 12.53 เท่า ดังนั้นจึงแนะนำ ซื้อเมื่ออ่อนตัว สำหรับ SGP เพื่อรอเก็บเกี่ยวผลประโยชน์จากการขยายธุรกิจในจีน,เวียดนาม, และสิงคโปร์

ทั้งนี้ กิมเอ็ง ปรับประมาณการกำไรปี 53 และ 54 ลง 9.3% และ 5.0% จากประมาณการเดิมเป็น 1,307 ล้านบาท (คิดเป็นกำไรต่อหุ้นที่ 1.38 บาท) และ 1,758 ล้านบาท (คิดเป็นกำไรต่อหุ้น 1.85 บาท) ตามลำดับ ภายใต้สมมติฐานเชิงอนุรักษ์นิยมโดยคาดว่าบริษัทจะเริ่มรับรู้รายได้จาก COGEL ในไตรมาส 2/54 และกำหนดราคาขายก๊าซ LPG ในตลาดโลกของบริษัทที่ระดับ 555 เหรียญสหรัฐฯต่อตัน (ต่ำกว่าราคาตลาดปัจจุบันที่ 620 เหรียญสหรัฐฯ ต่อตัน) จากการปรับประมาณการกำไรปีหน้าลง ทำให้เรามีการปรับราคาเป้าหมายลงจาก 19.50 บาท เป็น 18.50 บาท อิง P/E ปี 2554 ที่ 10 เท่า

แต่คงมุมมองเชิงบวกต่อทิศทางผลการดำเนินงานในช่วงครึ่งหลังของปีนี้ และปีหน้า แม้บริษัทจะยังไม่สามารถรับรู้รายได้จาก COGEL (บริษัทลูกในประเทศจีน) เพราะล่าสุดบริษัทรายงานยอดจำหน่าย LPG ในประเทศในเดือนกรกฎาคมขยายตัวแข็งแกร่งถึง 10.8% yoy และ 5% mom เป็น 9.8 หมื่นตัน เร่งตัวขึ้นจากระดับ +8.5% yoy ในเดือนมิถุนายน ตามการฟื้นตัวของเศรษฐกิจในประเทศ จากความต้องการใช้ LPG ในประเทศที่ยังเติบโตได้ดีในช่วงครึ่งปีหลังตามทิศทางการฟื้นตัวของภาวะเศรษฐกิจ,การเริ่มรับรู้รายได้จาก Shell Gas (บริษัทลูกที่สิงคโปร์) ตั้งแต่ไตรมาส 3/53 และรายได้จาก SUPERGAS (บริษัทลูกที่เวียดนาม) เพิ่มขึ้น และผลของฤดูกาล (ครึ่งปีหลังเป็นช่วง High season) ก็จะช่วยผลักดันให้กำไรครึ่งปีหลังสูงกว่าครึ่งปีแรก และช่วงเดียวกันของปีก่อนด้วย


เว็บไซต์นี้มีการใช้งานคุกกี้ ศึกษารายละเอียดเพิ่มเติมได้ที่ นโยบายความเป็นส่วนตัว และ ข้อตกลงการใช้บริการ รับทราบ