ภาวะตลาดหุ้นโตเกียว: เยนอ่อน-ข่าวประมูลพันธบัตรโปรตุเกส หนุนนิกเกอิปิดเช้าบวก 70.92 จุด

ข่าวหุ้น-การเงิน Thursday September 9, 2010 10:01 —สำนักข่าวอินโฟเควสท์ (IQ)

ดัชนีนิกเกอิตลาดหุ้นโตเกียวปิดตลาดภาคเช้าพุ่งขึ้นในวันนี้ (9 ก.ย.) เนื่องจากนักลงทุนคลายความวิตกกังวลเกี่ยวกับปัญหาหนี้สาธารณะในยุโรป หลังจากมีรายงานว่ารัฐบาลโปรตุเกสประสบความสำเร็จในการประมูลพันธบัตร นอกจากนี้ ตลาดยังได้แรงหนุนจากเงินเยนที่อ่อนตัวลงเมื่อเทียบกับดอลลาร์สหัฐ

สำนักข่าวเกียวโดรายงานว่า ดัชนีนิกเกอิปิดตลาดภาคเช้าพุ่งขึ้น 70.92 จุด หรือ 0.79% แตะที่ 9,095.52 จุด

หุ้นผู้ผลิตโลหะนอกกลุ่มเหล็ก พุ่งขึ้นแข็งแกร่งสุดในช่วงเช้าวันนี้ ตามด้วยหุ้นผู้ผลิตแก้วและเซรามิก และกลุ่มค้าส่ง ส่วนหุ้นกลุ่มสายการบิน กลุ่มไฟฟ้าและแก๊ส และกลุ่มผลิตภัณฑ์โลหะ ร่วงลง

ตลาดหุ้นโตเกียวดีดตัวขึ้นเพราะได้แรงหนุนจากการฟื้นตัวของหุ้นที่เกี่ยวข้องกับอุตสาหกรรมส่งออก หลังจากเงินเยนอ่อนตัวลงเมื่อเทียบกับดอลลาร์สหรัฐ

นอกจากนี้ ตลาดยังได้ปัจจัยบวกจากข่าวที่ว่ารัฐบาลโปรตุเกสประสบความสำเร็จในการประมูลพันธบัตรมูลค่า 1.3 พันล้านดอลลาร์ ซึ่งข่าวดังกล่าวช่วยให้นักลงทุนคลายความกังวลเรื่องเสถียรภาพในภาคการเงินของยุโรป หลังจากหนังสือพิมพ์วอลล์สตรีท เจอร์นัลรายงานว่า การทดสอบภาวะวิกฤติของธนาคารในยุโรปนั้น มีการประเมินความเสี่ยงของธนาคารบางแห่งต่ำเกินไปในเรื่องการถือครองพันธบัตรรัฐบาลที่มีความเสี่ยงสูง

อย่างไรก็ตาม มายูมิ ยามาโมโตะ นักวิเคราะห์จากบริษัทไดวา ซิเคียวริตีส์ แคปิตอล มาร์เก็ตส์ กล่าวว่า "ตลาดหุ้นโตเกียวปรับตัวขึ้นในกรอบที่จำกัดเนื่องจากดอลลาร์ฟื้นตัวขึ้นเพียงปานกลางเมื่อเทียบกับเงินเยน แม้กระแสความวิตกกังวลเรื่องปัญหาหนี้สินในยุโรปจะไม่ส่งผลกระทบต่อตลาดในระยะยาว แต่ประเด็นเงินเยนแข็งค่ายังคงเป็นปัจจัยลบที่ส่งผลกระทบต่อตลาดมากที่สุด"

ตลาดหุ้นนิวยอร์กดีดตัวขึ้นเล็กน้อยเมื่อวานนี้ เนื่องจากบรรยากาศการซื้อขายได้รับแรงกดดันจากการที่ธนาคารกลางสหรัฐ (เฟด) ปรับลดน้ำหนักการประเมินภาวะเศรษฐกิจในรายงานสำรวจภาวะเศรษฐกิจทั้ง 12 เขต (Beige Book) เมื่อวานนี้


เว็บไซต์นี้มีการใช้งานคุกกี้ ศึกษารายละเอียดเพิ่มเติมได้ที่ นโยบายความเป็นส่วนตัว และ ข้อตกลงการใช้บริการ รับทราบ