พท.ประชุมวาระพิเศษ/ดัชนีเชื่อมั่นฯ/ธปท.ถกแบงก์พาณิชย์หารือค่าธรรมเนียม

ข่าวหุ้น-การเงิน Thursday September 9, 2010 10:09 —สำนักข่าวอินโฟเควสท์ (IQ)

  • ประเด็นความสัมพันธ์ระหว่างประเทศระหว่างไทย-กัมพูชา ยังไม่ทันแก้ไขได้ ก็มีปัญหาความสัมพันธ์ระหว่างไทย-ซาอุดิอาระเบียเพิ่มขึ้นมาอีก หลังจากวานนี้อุปทูตซาอุดิอาระเบีย เข้าพบนายต่อพงษ์ ไชยสาส์น ประธานคณะกรรมาธิการการต่างประเทศ สภาผู้แทนราษฎร เพื่อหารือเรื่องการทบทวนการแต่งตั้ง พล.ต.ท.สมคิด บุญถนอม ซึ่งน่าจะมีส่วนเกี่ยวข้องกับการเสียชีวิตของ "โมฮัมเหม็ด อัลรูไวรี"นักธุรกิจซาอุฯ เมื่อ 20 ปีก่อน ขึ้นดำรงตำแหน่งผู้ช่วยผู้บัญชาการตำรวจแห่งชาติ (ผช.ผบ.ตร.) และในวันนี้ นายนาบิล เอช อัซรี อุปทูตซาอุดีอาระเบีย จะเข้าพบ พล.ต.อ.วิเชียร พจน์โพธิ์ศรี ผู้บัญชาการตำรวจแห่งชาติ (ผบ.ตร.)เพื่อหารือเรื่องให้ทบทวนการแต่งตั้ง พล.ต.ท.สมคิด
  • ในเวลาเดียวกัน คณะกรรมาธิการการต่างประเทศ สภาผู้แทนราษฎร ที่มีนายต่อพงษ์ ประธาน จะมีการพิจารณาที่อุปทูตซาอุดีอาระเบียคัดค้านการแต่งตั้งพล.ต.ท.สมคิด บุญถนอม หลังจากการประชุมเพื่อหาข้อสรุปกรณีนายศิริโชค โสภา สส.สงขลา พรรคประชาธิปัตย์ เข้าพบนายวิกเตอร์ บูต ผู้ต้องหาคดีค้าอาวุธสงครามชาวรัสเซียในเรือนจำเสร็จสิ้นลง
  • พรรคเพื่อไทย นัดประชุมกรรมการบริหารพรรควันนี้ โดยมีวาระพิเศษ ซึ่งมีการคาดการณ์ว่านายยงยุทธ วิชัยดิษฐ จะลาออกจากตำแหน่งหัวหน้าพรรค เพื่อเปิดทางให้ พล.ต.อ.โกวิท วัฒนะ อดีตผู้บัญชาการตำรวจแห่งชาติ และ รมว.มหาดไทย สมัยนายสมัคร สุนทรเวช เป็นนายกรัฐมนตรี เข้ามารับตำแหน่งแทน
  • การประชุมสภาผู้แทนราษฎรวันนี้ จะมีการพิจารณาร่างพระราชบัญญัติประกอบรัฐธรรมนูญว่าด้วยการตรวจเงินแผ่นดิน โดยล่าสุดคณะกรรมการประสานงานพรรคร่วมรัฐบาลมีมติคว่ำร่างกฎหมาย เพราะเห็นว่าขัดรัฐธรรมนูญ นอกจากนี้จะพิจารณาร่าง พ.ร.บ.คำสั่งเรียกของคณะกรรมาธิการของสภาผู้แทนราษฎรและวุฒิสภา พ.ศ. ... ซึ่งคณะกรรมาธิการพิจารณาเสร็จแล้ว
  • นายอภิสิทธิ์ เวชชาชีวะ นายกรัฐมนตรี เตรียมประชุมคณะกรรมการรัฐมนตรีพื้นที่พิเศษจังหวัดชายแดนภาคใต้เพื่อประเมินสถานการณ์ หลังจากมีข้าราชการครู 2 คน ในจ.นราธิวาส ถูกคนร้ายยิงเสียชีวิต เรื่องนีนายกฯ ได้มอบหมายให้นายชินวรณ์ บุณยเกียรติ รมว.ศึกษาธิการ และนายถาวร เสนเนียม รมช.มหาดไทย ลงไปรับฟังปัญหาทั้งหมด และจะมาสรุปให้รับทราบในการประชุมวันนี้
  • นอกจากเหตุการร้ายๆ ในภาคใต้แล้ว ยังมีการสร้างสถานการณ์เกิดขึ้นอีก ทั้งการระเบิดบริเวณที่ลานจอดรถชั้น 1 ห้างสรรพสินค้าเดอะมอลล์ งามวงศ์วาน และที่ลานจอดรถสำนักงานปลัดกระทรวงสาธารณสุขเมื่อคืนนี้ ซึ่งผู้ว่าฯ นนทบุรี เชื่อว่าเป็นการสร้างสถานการณ์ เนื่องจากคนร้ายไม่ได้วางระเบิดไว้ในจุดที่มีคนพลุกพล่าน และลักษณะก็คล้ายคลึงกัน
  • รวมถึงเหตุการณ์ขู่วางระเบิดในห้องน้ำของเครื่องบินการบินไทย เที่ยวบิน TG 794 ที่บินจาก กรุงเทพมหานคร-ลอสแองเจลีส ซึ่งจากการตรวจสอบของเจ้าหน้าที่ FBI ระบุว่า ไม่พบวัตถุระเบิด และเครื่องบินลำดังกล่าวได้เดินทางออกจากลอสแอนเจลิสแล้ว เมื่อเวลา 02.30 น. วันพุธ (ตามเวลาท้องถิ่น) และกำลังมุ่งหน้าสู่กรุงเทพมหานคร อย่างไรก็ตามเรื่องนี้ คงต้องติดตามต่อเพราะ เป็นการขู่ในจังหวะที่การบินไทยอยู่ในช่วงโรดโชว์ขายหุ้นเพิ่มทุน 1,000 ล้านหุ้น

ส่วนภารกิจของนายกรัฐมนตรี เช้านี้ไปเป็นประธานในพิธีเปิดการประชุมนานาชาติเรื่อง เครื่องมือแพทย์ ครั้งที่ 1 (The First Global Forum on Devices) ณ โรงแรมพลาซ่าแอทธินี

  • คุณชายสุขุมพันธุ์ บริพัตร ผู้ว่าราชการ กทม. จะลงนามในบันทึกข้อตกลงกับ ศ.นพ.ภิรมย์ กมลรัตนกุลอธิการบดีจุฬาลงกรณ์มหาวิทยาลัย เรื่องการให้ใช้ที่ดินเพื่อสร้างโรงจอดรถและศูนย์ซ่อมบำรุงโครงการรถไฟฟ้าโมโนเรลสายแรกของกรุงเทพฯ (จุฬาฯ-สยาม) ซึ่งจะเป็นการเดินหน้าโครงการอีกหนึ่งสเต็ป ตามยุทธศาสตร์การปักธงรถไฟฟ้าโมโนเรล
  • ในวันนี้ สมาคมพัฒนารถร่วมบริการเอกชน และสมาคมผู้ประกอบการรถโดยสารประจำทาง จะเดินทางไปยัง ทำเนียบรัฐบาล เพื่อยื่นหนังสือต่อ นายไตรรงค์ สุวรรณคีรี รองนายกรัฐมนตรีฝ่ายเศรษฐกิจ ในฐานะประธานคณะทำงานพิจารณาโครงการเช่ารถโดยสารปรับอากาศ เอ็นจีวี 4,000 คัน ขององค์การขนส่งมวลชนกรุงเทพ หรือ ขสมก. เพื่อพิจารณาข้อเรียกร้องที่ส่งผลกระทบต่อผู้ประกอบการรถร่วมบริการ หากอนุมัติให้นำรถเมล์เอ็นจีวี 4,000 คัน วิ่งใน 155 เส้นทาง
  • บริษัท แป้งร่ำ รีเทล ซึ่งเป็นผู้รับสัมปทานโครงการบริหารพื้นที่ลานจอดรถระยะยาวเพื่อพัฒนาเป็นพื้นที่ทำกิจกรรมเชิงพาณิชย์ โครงการสุวรรณภูมิสแควร์ จะแถลงชี้แจง หลังจากถูกประธานบอร์ดบมจ. ท่าอากาศยานไทย (ทอท.) เรียกผู้บริหารและตรวจสอบ พร้อมสั่งยกเลิกกลางอากาศทั้งๆ ที่ยังไม่ได้ลงมือทำ
  • หอการค้าไทย จัดแถลงข่าว เรื่อง “ข้อคิดเห็นของหอการค้าไทยที่มีต่อเศรษฐกิจไทยและผลสำรวจดัชนีความเชื่อมั่นผู้บริโภค" ณ อาคารจรูญ สีบุญเรือง
  • ธนาคารเพื่อการส่งออกและนำเข้าฯ ร่วมกับ 9 ธนาคาร จัดพิธีเปิดงานเอ็กซิมชัวรันซ์ อะไลอันซ์ แฟร์ (EXIMSurance Alliance Fair) ณ สยามพารากอน
  • บมจ.ธนาคารกรุงไทย ร่วมงานลงนามรับชำระเงินค่า ธรรมเนียมการขอตรวจสอบข้อมูลเครดิต ณ ธนาคารกรุงไทย นานาเหนือ
  • ธนาคารยูโอบี จัดงานสัมมนา ในหัวข้อ “เปิดมุมมองการลงทุนทั่วโลก พร้อมชี้สินทรัพย์ที่น่าสนใจ" ณ โรงแรมโฟว์ซีซันส์
  • “ปัญญาสมาพันธ์เพื่อการวิจัยความเห็นสาธารณะแห่งประเทศไทย” ได้จัดทำผลงานวิจัยเรื่อง “ความมั่นใจต่อเศรษฐกิจไทย” เพื่อเป็นข้อมูลที่ชี้ให้เห็นถึงพฤติกรรมการใช้จ่ายและการออมของคนไทย ให้ทุกภาคส่วนได้นำผลจากงานวิจัยไปปรับใช้และแก้ปัญหาที่เกิดขึ้นได้อย่างเหมาะสมมากยิ่งขึ้น นอกจากนี้ ยังจัดเสวนาพิเศษในหัวข้อ “ความมั่นใจต่อเศรษฐกิจไทย : เหลียวหลัง แลหน้า” เพื่อร่วมพูดคุยถึงปัญหาด้านเศรษฐกิจของทั้งระดับปัจเจกบุคคลไปจนถึงระดับประเทศ จัดที่อาคาร ซีพี ทาวเวอร์
  • สำนักงานส่งเสริมวิสาหกิจขนาดกลางและขนาดย่อม (สสว.) ร่วมกับสถาบันคีนันแห่งเอเซีย จัดงานสัมมนาในหัวข้อ “กูรูอาเซียน ชี้ช่อง SMEs ไทย ก้าวไกลสู่ตลาดโลก" ณ โรงแรมอินเตอร์คอนติเนนตัล
  • นายกษิต ภิรมย์ รมว.ต่างประเทศ และนายโอซามุ ฟูจิมูระ รมช.การต่างประเทศญี่ปุ่น เป็นประธานร่วมในพิธีเปิดการประชุม Mekong-Japan International Coference ภายใต้ หัวข้อ "Completing Connectivity, Creating Economic Prosperity โรงแรมสยามเคมปินสกี้ กรุงเทพฯ
  • สถาบันเพิ่มผลผลิตแห่งชาติ จัดอบรมหลักสูตร “การสร้างสัมพันธภาพในงาน" ณ โรงแรมวินเซอร์สวีทส์
  • มหาวิทยาลัยเทคโนโลยีราชมงคลธัญบุรี ร่วมกับ JICA จัดงานการอยู่ร่วมกันระหว่างมนุษย์กับธรรมชาติ “Solidarity between Human & Nature" ณ อ.ธัญบุรี จังหวัดปทุมธานี
  • นายสถิตย์ ลิ่มพงศ์พันธุ์ ปลัดกระทรวงการคลัง เป็นประธานในพิธีเปิดงานเอ็กซิมชัวรันซ์ อะไลอันซ์ แฟร์ ซึ่งเป็นความร่วมมือระหว่าง ธนาคารธนาคารเพื่อการส่งออกและนำเข้าแห่งประเทศไทย (EXIM BANK) ร่วมกับ 9 ธนาคาร ประกอบด้วย ธนาคารทหารไทย จำกัด (มหาชน) ธนาคารอิสลามแห่งประเทศไทย ธนาคารออมสิน ธนาคารกรุงศรีอยุธยา จำกัด (มหาชน) ธนาคารกสิกรไทย จำกัด (มหาชน) ธนาคารกรุงไทย จำกัด (มหาชน) ธนาคารไทยพาณิชย์ จำกัด (มหาชน) ธนาคารกรุงเทพ จำกัด (มหาชน) และธนาคารนครหลวงไทย จำกัด (มหาชน) ซึ่งเป็นครั้งแรกของความร่วมมือครั้งยิ่งใหญ่ระหว่างสถาบันการเงิน เพื่อส่งเสริมให้ผู้ส่งออกไทยป้องกันความเสี่ยงทางการค้าระหว่างประเทศด้วยบริการประกันการส่งออกของ EXIM BANK ที่สยามพารากอน
  • นายวีรพงษ์ รามางกูร นายกสมาคมไทย-ลาวเพื่อมิตรภาพ พร้อมด้วย ท่านอ้วน พมมะจัก เอกอัครราชทูต สปป.ลาวประจำประเทศไทย เปิดการสัมมนาเรื่อง"โอกาสใหม่ทางเศรษฐกิจในสปป.ลาว:กฎหมายส่งเสริมการลงทุนปี2552และปีการท่องเที่ยวลาว2555" ที่ กระทรวงการต่างประเทศ
  • นางธาริษา วัฒนเกส ผู้ว่าการ ธนาคารแห่งประเทศไทย (ธปท.) เปิดเผยว่า ธปท.จะนัดหารือกับผู้บริหารธนาคารพาณิชย์เรื่องอัตราค่าธรรมเนียมบริการ เพื่อขอความร่วมมือให้ยกเลิกเก็บค่าธรรมเนียมดังกล่าว เนื่องจากที่ผ่านมาได้ให้เวลาปรับตัวมานานแล้ว โดยจะมีการกำหนดตารางเวลาให้เพื่อให้เดินไปตามทิศทางในโจทย์เดียวกัน

เว็บไซต์นี้มีการใช้งานคุกกี้ ศึกษารายละเอียดเพิ่มเติมได้ที่ นโยบายความเป็นส่วนตัว และ ข้อตกลงการใช้บริการ รับทราบ