ภาวะตลาดหุ้นโตเกียว: เยนอ่อน-ข่าวประมูลพันธบัตรโปรตุเกส หนุนนิกเกอิปิดบวก 73.79 จุด

ข่าวหุ้น-การเงิน Thursday September 9, 2010 13:56 —สำนักข่าวอินโฟเควสท์ (IQ)

ดัชนีนิกเกอิตลาดหุ้นโตเกียวปิดบวกในวันนี้ (9 ก.ย.) เนื่องจากนักลงทุนคลายความกังวลเกี่ยวกับปัญหาหนี้สาธารณะในยุโรป และเงินเยนที่อ่อนค่าลงจากระดับสูงสุดในรอบ 15 ปี

สำนักข่าวเกียวโดรายงานว่า ดัชนีนิกเกอิปิดบวก 73.79 จุด หรือ 0.82% แตะที่ 9,098.39 จุด

หุ้นกลุ่มผลิตภัณฑ์ยางพุ่งขึ้นแข็งแกร่งสุดในวันนี้ ตามด้วยหุ้นกลุ่มเหล็กและเหล็กกล้า และกลุ่มผู้ผลิตแก้วและเซรามิก ส่วนหุ้นกลุ่มอสังหาริมทรัพย์ กลุ่มผู้ผลิตไฟฟ้าและแก๊ส และกลุ่มผลิตภัณฑ์น้ำมันและถ่านหิน ร่วงลง

ตลาดหุ้นโตเกียวดีดตัวขึ้นเพราะได้แรงหนุนจากการฟื้นตัวของหุ้นที่เกี่ยวข้องกับอุตสาหกรรมส่งออก หลังจากเงินเยนอ่อนตัวลงเมื่อเทียบกับดอลลาร์สหรัฐ

นอกจากนี้ ตลาดยังได้ปัจจัยบวกจากข่าวที่ว่ารัฐบาลโปรตุเกสประสบความสำเร็จในการประมูลพันธบัตรมูลค่า 1.3 พันล้านดอลลาร์ ซึ่งข่าวดังกล่าวช่วยให้นักลงทุนคลายความกังวลเรื่องเสถียรภาพในภาคการเงินของยุโรป หลังจากหนังสือพิมพ์วอลล์สตรีท เจอร์นัลรายงานว่า การทดสอบภาวะวิกฤติของธนาคารในยุโรปนั้น มีการประเมินความเสี่ยงของธนาคารบางแห่งต่ำเกินไปในเรื่องการถือครองพันธบัตรรัฐบาลที่มีความเสี่ยงสูง

อย่างไรก็ตาม โบรกเกอร์กล่าวว่า บรรยากาศการซื้อขายโดยรวมยังคงซบเซา และปัจจัยหลักๆที่หนุนตลาดขึ้นในวันนี้มาจากแรงซื้อเพื่อชดเชยการทำช็อตเซลส์ นอกจากนี้ การที่เงินเยนที่ยังคงเคลื่อนไหวในระดับสูงและตลาดหุ้นเซี่ยงไฮ้ที่ร่วงลงในวันนี้ ส่งผลให้นักลงทุนมีท่าทีระมัดระวังในการเข้าซื้อหุ้น


เว็บไซต์นี้มีการใช้งานคุกกี้ ศึกษารายละเอียดเพิ่มเติมได้ที่ นโยบายความเป็นส่วนตัว และ ข้อตกลงการใช้บริการ รับทราบ