บลจ.ทิสโก้ เพิ่มทุนกองทุนออยล์ฟันด์อีก 1 พันลบ.สบช่องราคาน้ำมันลง

ข่าวหุ้น-การเงิน Thursday September 9, 2010 14:05 —สำนักข่าวอินโฟเควสท์ (IQ)

นายธีรนาถ รุจิเมธาภาส กรรมการผู้จัดการ บลจ.ทิสโก้ เปิดเผยว่า บริษัทได้ทำการจดทะเบียนเพิ่มทุน “กองทุนเปิด ทิสโก้ ออยล์ ฟันด์" ต่อเนื่องเป็นครั้งที่ 3 อีก 1,000 ล้านบาท ส่งผลให้มูลค่ากองทุนเพิ่มเป็น 4,000 ล้านบาท ทั้งนี้ เพื่อรองรับความต้องการลงทุนในอนาคต

ในช่วงที่ผ่านมาเนื่องจากความกังวลใจเกี่ยวกับตัวเลขการจ้างงานของสหรัฐฯ ราคาสัญญาซื้อขายล่วงหน้าน้ำมันดิบ West Texas ที่กองทุน DBO ซึ่งเป็นกองทุนหลักที่ทิสโก้ ออยล์ ฟันด์ ลงทุนอยู่มีการปรับตัวลดลง ทำให้เป็นโอกาสกับผู้ลงทุนที่สนใจการลงทุนในน้ำมันดิบ ทยอยเข้าลงทุนอย่างต่อเนื่อง

การที่ราคาน้ำมันในตลาดโลกมีความผันผวนและปรับตัวลงมาจากราคา 147 เหรียญสหรัฐฯ ต่อบาร์เรล หลังจากวิกฤตการทางเศรษฐกิจ ทำให้การลงทุนในน้ำมันดิบมีความน่าสนใจมากขึ้น อย่างไรก็ตาม การซื้อน้ำมันดิบโดยตรงนั้นเป็นเรื่องยากสำหรับผู้ลงทุนส่วนใหญ่ ดังนั้นหนึ่งในทางเลือกก็คือการซื้อกองทุน ETF น้ำมัน อย่างเช่น กองทุน PowerShares DBO ที่กองทุนของเราส่งเงินไปลงทุน

ช่วงปลายเดือนสิงหาคมที่ผ่านมาความกังวลใจของผู้ลงทุนต่อการฟื้นตัวของเศรษฐกิจสหรัฐฯ ทำให้ราคาสัญญาซื้อขายล่วงหน้าน้ำมันดิบรุ่นที่กองทุนหลักลงทุนมีการปรับตัวลดลงมาอยู่ที่ประมาณ 79 เหรียญสหรัฐฯ ต่อบาร์เรล ซึ่งผู้ลงทุนอาจเห็นเป็นโอกาสจึงเข้ามาทยอยซื้อสะสมไป ซึ่งปัจจุบันหลังจากผู้ลงทุนคลายความกังวลใจราคาก็ปรับตัวขึ้นมาอยู่ที่ประมาณ 81 เหรียญสหรัฐฯ ต่อบาร์เรล

ทั้งนี้ เนื่องจากว่าหากมองปัจจัยพื้นฐานทางเศรษฐกิจโลกแล้วนักวิเคราะห์ก็ยังเชื่อว่าการฟื้นตัวยังคงเดินหน้าต่อไป และโอกาสที่จะเกิดเศรษฐกิจถดถอยอีกครั้งนั้นมีความเป็นไปได้น้อยมาก ซึ่งความต้องการใช้น้ำมันดิบซึ่งถือเป็นปัจจัยการผลิตอย่างหนึ่งก็น่าจะมีการเติบโตต่อไป ซึ่งจะเป็นประเด็นสำคัญที่ยันไว้ไม่ให้ราคาน้ำมันลดลงมาก อย่างเช่นในช่วงที่ผ่านมา

นอกจากนี้ ในระยะสั้นยังมีปัจจัยที่อาจจะส่งผลให้ราคาน้ำมันดิบปรับตัวเพิ่มขึ้นมาได้ ก็คือการลดกำลังการผลิตน้ำมันในอ่าวเม็กซิโก เพราะในช่วงนี้ถึงเดือนพฤศจิกายน เป็นช่วงที่พายุเฮอริเคนในอ่าวดังกล่าวจะก่อตัวหนาแน่นมาก ซึ่งก็ต้องรอดูกันต่อไป

สำหรับนโยบายของ “กองทุนเปิดทิสโก้ ออยล์ ฟันด์" เป็นกองทุนที่เน้นลงทุนในกองทุนต่างประเทศเพียงกองทุนเดียว (Feeder Fund) โดยมีกองทุนหลักคือ PowerShares DB Oil Fund ซึ่งเป็นกองทุนรวมอีทีเอฟ (Exchange Traded Fund) ที่จดทะเบียนซื้อขายในตลาดหลักทรัพย์สหรัฐอเมริกา (New York Stock Exchange,NYSE) มีนโยบายการลงทุนในสัญญาซื้อขายล่วงหน้าน้ำมันดิบ West Texas Intermediate (WTI) เพื่อให้ได้รับผลตอบแทนใกล้เคียงกับผลตอบแทนของดัชนี Deutsche BANK Liquid Commodity Index-Optimum Yield Crude Oil Excess Return ซึ่งมีโอกาสได้รับผลตอบแทนเพิ่มขึ้นหากราคาน้ำมันดิบในตลาดโลกปรับตัวสูงขึ้น


เว็บไซต์นี้มีการใช้งานคุกกี้ ศึกษารายละเอียดเพิ่มเติมได้ที่ นโยบายความเป็นส่วนตัว และ ข้อตกลงการใช้บริการ รับทราบ