ภาวะตลาดหุ้นลอนดอน: ยอดค้าปลีกสหรัฐสดใส หนุนฟุตซี่ปิดบวก 1.88 จุด

ข่าวหุ้น-การเงิน Wednesday September 15, 2010 07:57 —สำนักข่าวอินโฟเควสท์ (IQ)

ดัชนี FTSE 100 ตลาดหุ้นลอนดอนปิดบวกเมื่อคืนนี้ (14 ก.ค.) ขานรับยอดค้าปลีกที่แข็งแกร่งเกินคาดของสหรัฐ อย่างไรก็ตาม ข้อมูลเศรษฐกิจที่อ่อนแอในยุโรปและตัวเลขเงินเฟ้อที่พุ่งขึ้นในอังกฤษ ส่งผลให้บรรยากาศการซื้อขายในตลาดหุ้นลอนดอนซบเซาลงและสกัดช่วงบวกของดัชนี FTSE 100 ตลอดทั้งวัน

ดัชนี FTSE 100 ขยับขึ้น 1.88 จุด หรือ 0.03% ปิดที่ 5,567.41 จุด หลังจากเคลื่อนตัวในช่วง 5,541.50 - 5,582.46 จุด

ตลาดหุ้นลอนดอนได้แรงหนุนจากข้อมูลของกระทรวงพาณิชย์สหรัฐที่ระบุว่า ยอดค้าปลีกเดือนส.ค.พุ่งขึ้น 0.4% มากกว่าที่นักวิเคราะห์ส่วนใหญ่คาดว่าจะเพิ่มขึ้นเพียง 0.3% และยังปรับตัวขึ้นแข็งแกร่งสุดในรอบ 5 เดือน เพราะได้แรงหนุนจากการพุ่งขึ้นของยอดขายน้ำมันเบนซินที่สถานีบริการทั่วประเทศและยอดขายเสื้อผ้าที่ปรับตัวขึ้นด้วยเช่นกัน

ทั้งนี้ การพุ่งขึ้นของยอดค้าปลีกสหรัฐทำให้นักลงทุนเข้าซื้อหุ้นกลุ่มเหมืองแร่ โดยหุ้นแรนด์โกลด์ รีซอร์สเซส ปิดพุ่ง 2.8% และหุ้นเฟรสนิลโลปิดบวก 2. %

ส่วนหุ้นเคเบิล แอนด์ ไวร์เลส เวิล์ดไวด์ ปิดบวก 2.6% หลังจากนักวิเคราะห์ของมอร์แกน สแตนลีย์ ประกาศเพิ่มน้ำหนักความน่าลงทุนของหุ้นดังกล่าวสู่ระดับ “overweight"

อย่างไรก็ตาม ดัชนี FTSE 100 ปิดบวกเพียงเล็กน้อย ท่ามกลางการซื้อขายที่ซบเซา หลังจาก ZEW Center ซึ่งเป็นสถาบันวิจัยเศรษฐกิจในยุโรประบุว่า ดัชนีความเชื่อมั่นของกลุ่มนักลงทุนในเยอรมนีร่วงลงสู่ระดับ -4.3 จุดในเดือนก.ย.ซึ่งเป็นระดับต่ำสุดนับตั้งแต่เดือนก.พ.2552 จากระดับ +18.3 จุดในเดือนส.ค.

ขณะที่ยูโรสแตท (Eurostat) ซึ่งเป็นสำนักงานสถิติของสหภาพยุโรป (อียู) เปิดเผยว่า ผลผลิตภาคอุตสาหกรรมของ 16 ประเทศที่ใช้สกุลเงินยูโรทรงตัวในเดือนก.ค. สวนทางกับที่นักวิเคราะห์ส่วนใหญ่คาดว่าจะดีดตัวขึ้น 0.2% หลังจากร่วงลง 0.2% ในเดือนมิ.ย.

นอกจากนี้ สำนักงานสถิติแห่งชาติของอังกฤษรายงานว่า ดัชนีราคาผู้บริโภค (CPI) ซึ่งเป็นดัชนีหลักที่ใช้วัดภาวะเงินเฟ้อ เคลื่อนไหวที่ระดับ 3.1% ต่อปี ในเดือนส.ค. ซึ่งสูงกว่าอัตราเงินเฟ้อเป้าหมายที่ระดับ 2% ของธนาคารกลางอังกฤษ


เว็บไซต์นี้มีการใช้งานคุกกี้ ศึกษารายละเอียดเพิ่มเติมได้ที่ นโยบายความเป็นส่วนตัว และ ข้อตกลงการใช้บริการ รับทราบ