ภาวะตลาดหุ้นโตเกียว: นิกเกอิปิดภาคเช้าพุ่ง 171 จุด หลังรัฐบาลญี่ปุ่นแทรกแซงตลาด FX

ข่าวหุ้น-การเงิน Wednesday September 15, 2010 09:23 —สำนักข่าวอินโฟเควสท์ (IQ)

ดัชนีนิกเกอิตลาดหุ้นโตเกียวปิดตลาดภาคเช้าพุ่งขึ้นเกือบ 2% ในวันนี้ (15 ก.ย.) เพราะได้แรงหนุนจากข่าวรัฐบาลญี่ปุ่นเข้าแทรกแซงตลาดปริวรรตเงินตราเพื่อยับยั้งการแข็งค่าของเงินเยน หลังจากเงินเยนพุ่งขึ้นแตะระดับสูงสุดในรอบ 15 ปี 3 เดือนเมื่อเทียบกับดอลลาร์

สำนักข่าวเกียวโดรายงานว่า ดัชนีนิกเกอิปิดตลาดภาคเช้าพุ่งขึ้น 171.00 จุด หรือ 1.84% แตะที่ 9,470.31 จุด

ตลาดหุ้นโตเกียวเปิดตลาดร่วงลงเพราะถูกกดดันจากเงินเยนที่พุ่งขึ้นแตะระดับสูงสุดในรอบ 15 ปี หลังจากนายนาโอโตะ คัง ได้รับชัยชนะในการเลือกตั้งหัวหน้าพรรคประชาธิปไตยญี่ปุ่น (ดีพีเจ) ซึ่งทำให้นักลงทุนเชื่อว่ารัฐบาลญี่ปุ่นภายใต้การนำของนายคังจะไม่มีมาตรการแทรกแซงตลาดเพื่อสกัดกั้นการแข็งค่าของเงินเยน

แต่ก่อนที่ตลาดจะเปิดทำการภาคเช้าไม่นาน นายโยชิฮิโกะ โนดะ รมว.คลังญี่ปุ่นยืนยันว่า เจ้าหน้าที่ฝ่ายกำกับดูแลด้านการเงินของญี่ปุ่นได้เข้าแทรกแซงตลาดปริวรรตเงินตราต่างประเทศแล้วในวันนี้ ซึ่งข่าวดังกล่าวได้ฉุดเงินเยนร่วงลงแตะระดับ 84.00 เยนต่อดอลลาร์ และช่วยหนุนดัชนีนิกเกอิทะยานขึ้ด้วย

การแทรกแซงตลาดด้วยการเทขายสกุลเงินเยนและเข้าซื้อดอลลาร์สหรัฐนับเป็นครั้งแรกตั้งแต่เดือนมี.ค.2547 ที่ทางการญี่ปุ่นเข้าแทรกแซงตลาดเพื่อสกัดกั้นการแข็งค่าของเงินเยนเมื่อเทียบกับดอลลาร์สหรัฐ


เว็บไซต์นี้มีการใช้งานคุกกี้ ศึกษารายละเอียดเพิ่มเติมได้ที่ นโยบายความเป็นส่วนตัว และ ข้อตกลงการใช้บริการ รับทราบ