(เพิ่มเติม) THAI ร่วง 6.9% โบรกฯคาดขายในตลาดรอซื้อหุ้นเพิ่มทุนหลังกำหนดราคาต่ำกว่า

ข่าวหุ้น-การเงิน Wednesday September 15, 2010 10:36 —สำนักข่าวอินโฟเควสท์ (IQ)

หุ้น THAI ร่วง 6.90% มาที่ 33.75 บาท ลดลง 2.50 บาท มูลค่าการซื้อขาย 40.86 ล้านบาท เมื่อเวลา 10.29 น.โดยเปิดตลาดที่ 36.00 บาท ราคาปรับตัวขึ้นสูงสุด 36.00 บาท และราคาปรับตัวลงต่ำสุดที่ 33.00 บาท

นายปิยสวัสดิ์ อัมระนันท์ กรรมการผู้อำนวยการใหญ่ บมจ.การบินไทย( THAI) เปิดเผยว่า บริษัทเสนอขายราคาหุ้นเพิ่มทุน 31.00 บาท/หุ้น ซึ่งเป็นราคาที่เหมาะสมและจูงใจให้ผู้ถือหุ้นเดิมใช้สิทธิซื้อหุ้นเพิ่มทุน แม้ว่านักลงทุนสถาบันทั้งในและต่างประเทศจะให้ความสนใจเข้ามาลงทุนมากก็ตาม โดยจำนวนหุ้นเพิ่มทุนไม่ถึง 500 ล้านหุ้น

"ประเด็นที่ตั้งราคานี้เพื่อต้องการจูงใจผู้ถือหุ้นเดิมและเป็นประโยชน์กับผู้ถือหุ้นเดิม ซึ่งถ้าผู้ถือหุ้นเดิมไม่ใช้สิทธิก็ไม่รู้จะว่าอย่างไรแล้ว"นายปิยสวัสดิ์ กล่าวกับ"อินโฟเควสท์"

นักวิเคราะห์ บล.เอเชียพลัส กล่าว่า การกำหนดราคาเสนอขายหุ้นเพิ่มทุน THAI ที่ราคา 31 บาทถือว่าต่ำกว่าที่บริษัทคาดการณ์ไว้ที่ราคา 34 บาท แต่ก็เข้าใจได้เพราะการเสนอขายครั้งนี้เป็นการขายให้กับผู้ถือหุ้นเดิมของบริษัท และต้องการให้จำนวนหุ้นที่เสนอขายหมดจึงจำเป็นต้องมีการให้ส่วนลดกับผู้ถือหุ้น และการที่มีส่วนลด 15% จากราคาบนกระดานในตลาด ณ วันที่ประกาศเพิ่มทุนที่ 36 บาท จึงไม่น่าแปลกใจ

อย่างไรก็ตาม การที่หุ้น THAI ปรับลดลงหนักน่าจะเกิดจากการที่ราคา THAI ในกระดานสูงกว่าราคาหุ้นเพิ่มทุน ดังนั้นจึงส่งผลให้มีนักลงทุนบางส่วนขายหุ้นที่ถืออยู่เพื่อมาซื้อหุ้นเพิ่มทุนแทน ประกอบกับบางส่วนขายเพื่อจะนำเงินมาชำระค่าหุ้นที่จะเกิดขึ้นในวันที่ 16-17 ก.ยนี้


แท็ก การบินไทย  

เว็บไซต์นี้มีการใช้งานคุกกี้ ศึกษารายละเอียดเพิ่มเติมได้ที่ นโยบายความเป็นส่วนตัว และ ข้อตกลงการใช้บริการ รับทราบ