ภาวะตลาดหุ้นโตเกียว: นิกเกอิปิดพุ่ง 217.25 จุด รับข่าวรัฐบาลญี่ปุ่นแทรกแซงตลาด FX

ข่าวหุ้น-การเงิน Wednesday September 15, 2010 13:34 —สำนักข่าวอินโฟเควสท์ (IQ)

ดัชนีนิกเกอิตลาดหุ้นโตเกียวปิดตลาดทะยานขึ้นกว่า 2% ในวันนี้ (15 ก.ย.) โดยดัชนีปิดที่ระดับสูงสุดในรอบ 1 เดือนเพราะได้แรงหนุนจากเงินเยนที่ร่วงลงเมื่อเทียบกับดอลลาร์ หลังจากญี่ปุ่นประกาศแทรกแซงตลาดปริวรรตเงินตราเป็นครั้งแรกในรอบกว่า 6 ปี

สำนักข่าวเกียวโดรายงานว่า ดัชนีนิกเกอิปิดตลาดพุ่งขึ้น 217.25 จุด หรือ 2.34% แตะที่ 9,516.56 จุด ซึ่งเป็นระดับสูงสุดนับตั้งแต่วันที่ 10 ส.ค.เป็นต้นมา

ราคาหุ้นพุ่งขึ้นทั้งกระดาน โดยหุ้นกลุ่มผู้ผลิตเครื่องจักรอิเล็กทรอนิกทะยานขึ้นแข็งแกร่งสุด ตามด้วยหุ้นกลุ่มเบ็ดเตล็ด และกลุ่มเครื่องจักร

ตลาดหุ้นโตเกียวทะยานขึ้นหลังจากนายโยชิฮิโกะ โนดะ รมว.คลังญี่ปุ่นยืนยันว่า รัฐบาลญี่ปุ่นได้เข้าแทรกแซงตลาดปริวรรตเงินตราต่างประเทศแล้วในวันนี้ ซึ่งนับเป็นครั้งแรกตั้งแต่เดือนมี.ค.2547 ที่ทางการญี่ปุ่นเข้าแทรกแซงตลาดเพื่อสกัดกั้นการแข็งค่าของเงินเยนเมื่อเทียบกับดอลลาร์สหรัฐ

การแทรกแซงตลาดด้วยการเทขายสกุลเงินเยนและเข้าซื้อดอลลาร์สหรัฐ มีขึ้นไม่นานหลังจากเงินเยนพุ่งขึ้นแตะระดับสูงสุดในรอบ 15 ปีที่ระดับประมาณ 82.90 เยนต่อดอลลาร์ในการซื้อขายที่ตลาดปริวรรตเงินตราช่วงเช้านี้ แต่หลังจากมีข่าวการแทรกแซงตลาดแล้ว เงินเยนร่วงลงแตะระดับ 84.00 เยนต่อดอลลาร์

นอกจากนี้ การประกาศแทรกแซงตลาดปริวรรตเงินตรายังมีขึ้นเพียงวันเดียวหลังจากนายนาโอโตะ คัง ได้รับชัยชนะในการเลือกตั้งหัวหน้าพรรคประชาธิปไตยญี่ปุ่น (ดีพีเจ) ซึ่งจะทำให้เขาสามารถดำรงตำแหน่งนายกรัฐมนตรีญี่ปุ่นต่อไป โดยนายคังได้รับคะแนนเสียงจากสมาชิกพรรค 721 คะแนน ขณะที่นายอิชิโร่ โอซาว่า ได้รับคะแนนเสียงเพียง 491


เว็บไซต์นี้มีการใช้งานคุกกี้ ศึกษารายละเอียดเพิ่มเติมได้ที่ นโยบายความเป็นส่วนตัว และ ข้อตกลงการใช้บริการ รับทราบ