ภาวะตลาดหุ้นโตเกียว: นิกเกอิปิดเช้าบวก 28.25 จุด แต่นักลงทุนหวั่นผลกระทบแทรกแซงเงินเยน

ข่าวหุ้น-การเงิน Thursday September 16, 2010 09:45 —สำนักข่าวอินโฟเควสท์ (IQ)

ดัชนีนิกเกอิตลาดหุ้นโตเกียวปิดตลาดภาคเช้าเพิ่มขึ้นในวันนี้ (16 ก.ย.) อย่างไรก็ตาม ภาวะการซื้อขายในตลาดเป็นไปอย่างผันผวน เนื่องจากนักลงทุนเริ่มมีท่าทีระมัดระวังเกี่ยวกับผลกระทบที่อาจเกิดขึ้นจากการที่รัฐบาลญี่ปุ่นตัดสินใจเข้าแทรกแซงตลาดปริวรรตเงินตราเพื่อสกัดการแข็งค่าของเงินเยนเมื่อวานนี้

สำนักข่าวเกียวโดรายงานว่า ดัชนีนิกเกอิปิดตลาดภาคเช้าบวก 28.25 จุด หรือ 0.30% แตะที่ 9,544.81 จุด

หุ้นกลุ่มรถยนต์ กลุ่มผู้ผลิตแก้วและเซรามิก และกลุ่มเดินเรือ พุ่งขึ้นในวันนี้ แต่หุ้นกลุ่มเหมืองแร่ กลุ่มผู้ผลิตแก๊สและไฟฟ้า และกลุ่มประกัน ปรับตัวลดลง

หุ้นกลุ่มที่เกี่ยวกข้องกับอุตสาหกรรมส่งออกทะยานขึ้นขานรับเงินเยนที่อ่อนค่าลงเมื่อเทียบกับสกุลเงินดอลลาร์สหรัฐ เนื่องจากนักลงทุนคลายความกังวลเรื่องภาวะเงินเยนแข็งค่าที่ส่งผลกระทบต่อกำไรในตลาดต่างประเทศของบริษัทส่งออก

ฮิโรอิจิ นิชิ นักวิเคราะห์จากบริษัทนิกโก คอร์เดียล ซิเคียวริตีส์ กล่าวว่า "รัฐบาลญี่ปุ่นประสบความสำเร็จในการแทรกแซงตลาดปริวรรตเงินตราเมื่อวานนี้ และตลาดให้การตอบรับเป็นอย่างดี แต่นักลงทุนเริ่มมีท่าทีระมัดระวังในการเข้าซื้อหุ้น เพราะกังวลถึงผลกระทบที่อาจจะเกิดขึ้นจากการแทรกแซงในครั้งนี้"

นิชิได้แสดงความคิดเห็นเกี่ยวกับภาวะซบเซาของเศรษฐกิจญี่ปุ่นว่า ญี่ปุ่นกำลังอยู่ในภาวะที่ได้รับผลกระทบจากการแทรกแซงสกุลเงินเยน ส่วนแนวโน้มระยะยาวของของตลาดปริวรรตเงินตรานั้นจะขึ้นอยู่กับว่านายกรัฐมนตรีนาโอโตะ คัง จะสามารถดำเนินนโยบายผลักดันการขยายตัวของเศรษฐกิจได้หรือไม่

นายนาโอโตะ คัง นายกรัฐมนตรีญี่ปุ่น กล่าวในที่ประชุมหอการค้าพาณิชย์และอุตสาหกรรมญี่ปุ่นในวันนี้ว่า ญี่ปุ่นจะเข้าแทรกแซงตลาดอย่างต่อเนื่องด้วยการเทขายสกุลเงินเยน และรัฐบาลญี่ปุ่นจะใช้มาตรการเชิงรุกเพื่อสกัดกั้นการแข็งค่าของเงินเยนต่อไป


เว็บไซต์นี้มีการใช้งานคุกกี้ ศึกษารายละเอียดเพิ่มเติมได้ที่ นโยบายความเป็นส่วนตัว และ ข้อตกลงการใช้บริการ รับทราบ