พาณิชย์ถกรับมือบาท/ส.อ.ท.แถลงดัชนีเชื่อมั่น/ขวางภท.ดันร่างพ.ร.บ.นิรโทษกรรม

ข่าวหุ้น-การเงิน Thursday September 16, 2010 09:57 —สำนักข่าวอินโฟเควสท์ (IQ)

  • ปัญหาค่าเงินบาทยังคงเป็นประเด็นที่หลายฝ่ายให้ความสำคัญ แม้ว่า ผู้ว่าการ ธนาคารแห่งประเทศไทย (ธปท.) ได้ออกมายืนยันแล้วว่ามาตรการดูแลค่าเงินที่ใช้อยู่ยังใช้ได้ผล และยังไม่จำเป็นต้องเพิ่มเติมมาตรการใดๆ ขณะที่กรมส่งเสริมการส่งออก กระทรวงพาณิชย์ ได้จัดงานเสวนา"ส่งออกอย่างไร ในสภาวะที่เงินบาทแข็งค่า" เพื่อหารือรับมือกับค่าเงินบาทที่อาจจะส่งผลกระทบต่อการส่งออกของไทย
  • สภาอุตสาหกรรมแห่งประเทศไทย(ส.อ.ท.) แถลงดัชนีความเชื่อมั่นภาคอุตสาหกรรมเดือน ส.ค.53 พร้อมตัวเลขการส่งออก-การผลิตรถยนต์ รถจักรยานยนต์ และชิ้นส่วนรถยนต์ในเดือนส.ค.53
  • ลุ้นคำสั่งศาลปกครอง หลังไต่สวนบมจ. กสท โทรคมนาคม ที่ยื่นฟ้องสำนักงานคณะกรรมการกิจการโทรคมนาคมแห่งชาติ (กทช.) เป็นจำเลยที่ 1 และ กทช. ทั้ง 7 ท่านเป็นจำเลยที่ 2 เพื่อให้เพิกถอนประกาศการประมูลใบอนุญาตให้บริการ 3G บนคลื่นความถี่ 2.1 กิกะเฮิรตซ์ เนื่องจาก กทช.ไม่มีอำนาจ โดยเมื่อวานนี้ศาลฯได้มีการไต่สวนแล้ว และไม่ได้นัดฟังคำตัดสินแต่อย่างใด โดยจะชี้แจงเป็นเอกสารภายหลัง
  • ภารกิจนายกรัฐมนตรีวันนี้ ช่วงเช้าเป็นประธานพิธีเปิดโครงการสัมมนานโยบายเสริมสร้างธรรมาภิบาลของรัฐบาลและปาฐกถาพิเศษ "รัฐบาลกับการสร้างความโปร่งใสและธรรมาภิบาลในการบริหารราชการแผ่นดิน" ที่ทำเนียบรัฐบาล

จากนั้นจะเข้าร่วมประชุมสภาผู้แทนราษฎร ซึ่งมีวาระการประชุมที่น่าสนใจ คือ ร่างพระราชบัญญัติคำสั่งเรียกของคณะกรรมาธิการของสภาผู้แทนราษฎรและวุฒิสภา พ.ศ. .... ซึ่งคณะกรรมาธิการวิสามัญพิจารณาเสร็จแล้ว โดยก่อนหน้านี้สภาผู้แทนราษฎรมีมติให้ถอนร่างกลับไปแก้ไขแล้วครั้งหนึ่ง ซึ่งมีการปรับปรุงแก้ไขในประเด็นสำคัญหลายประเด็น เช่น มาตรา 6 ให้ประธานคณะกรรมาธิการสามารถมีหนังสือเชิญบุคคลโดยกำหนดวันมาชี้แจงได้ แต่ต้องไม่น้อยกว่า 5 วัน นับแต่วันมีหนังสือ ,มาตรา 6/1 บุคคลที่คณะกรรมาธิการเชิญต้องมาด้วยตนเอง เว้นแต่มีเหตุจำเป็นซึ่งต้องชี้แจงเหตุผลอย่างชัดเจนต่อคณกรรมาธิการภายใน 3 วัน นับแต่ได้รับหนังสือเชิญ และคณะกรรมาธิการสามารถพิจารณายืนยันให้บุคคลนั้นต้องมาชี้แจงได้ เป็นต้น

  • ส่วนเรื่องของพ.ร.บ.นิรโทษกรรมที่เป็นประเด็นจับตาในขณะนี้ นายชัย ชิดชอบ ประธานรัฐสภา ยืนยันว่า การประชุมสภาผู้แทนราษฎรวันนี้จะไม่มีการพิจารณาร่าง พ.ร.บ.ดังกล่าว เนื่องจากมีกฎหมายฉบับอื่นที่ยังค้างการพิจารณา ทั้งนี้ การเสนอร่าง พ.ร.บ.เข้าสู่การพิจารณา เป็นเรื่องของสมาชิกสภาผู้แทนราษฎร หากถูกต้องก็บรรจุเป็นวาระได้
  • นายวิทยา แก้วภราดัย ประธานคณะกรรมการประสานงานพรรคร่วมรัฐบาล หรือ วิปรัฐบาล จะนัดหารือกับตัวแทนพรรคภูมิใจไทย เพื่อสอบถามความชัดเจนของร่าง พ.ร.บ.นิรโทษกรรม ที่พยายามผลักดันนำเข้าพิจารณาในที่ประชุมสภาฯ โดยจะดูว่าเป็นร่างฉบับใด เพราะมีหลายฉบับ แต่หากรวมถึงการชุมนุมของคนเสื้อแดงที่ผ่านมาน่าจะเป็นร่างฉบับใหม่ ซึ่งหากขอเลื่อนขึ้นมาพิจารณาก็ต้องดูว่า เลื่อนเพื่อจุดประสงค์ใด
  • คณะกรรมการประสานงานพรรคร่วมรัฐบาล(วิปรัฐบาล) จะมีการหารือเพื่อจะเลื่อนการพิจารณาร่าง พ.ร.บ.นิรโทษกรรมแก่ผู้ซึ่งกระทำความผิดเนื่องในการชุมนุมทางการเมืองที่พรรคภูมิใจไทยเสนอขึ้นมาพิจารณาก่อนหรือไม่
  • คณะอนุกรรมการด้านสิทธิชุมชน ของคณะกรรมการสิทธิมนุษยชนแห่งชาติ จะประชุมพิจารณาโครงการหรือกิจการที่เข้าข่ายก่อผลกระทบรุนแรง 11 กิจการ ซึ่งไม่เป็นไปตามมติของคณะกรรมการ 4 ฝ่ายเพื่อแก้ปัญหามาบตาพุดที่เสนอไว้ 18 กิจการ โดยนางอมรา พงศาพิชญ์ ประธานกรรมการสิทธิมนุษยชนแห่งชาติ จะนำผลประชุมเพื่อหารือกับนายอานันท์ ปันยารชุน ประธานคณะกรรมการ4 ฝ่ายแก้ปัญหามาบตาพุด ในวันพรุ่งนี้
  • ติดตามการนัดพร้อมคู่ความขององค์คณะผู้พิพากษาศาลฎีกาแผนกคดีอาญาของผู้ดำรงตำแหน่งทางการเมือง เพื่อฟังคำสั่งว่าจะรับฟ้องหรือไม่ในคดีที่คณะกรรมการป้องกันและปราบปรามการทุจริตแห่งชาติ (ป.ป.ช.)เป็นโจทก์ยื่นฟ้องนายเสนาะ เทียนทอง หัวหน้าพรรคประชาราช และ อดีตรัฐมนตรีช่วยว่าการกระทรวงมหาดไทย เป็นจำเลย ในความผิดฐานเป็นเจ้าพนักงานใช้อำนาจในตำแหน่งโดยมิชอบ ตามประมวลกฎหมายอาญา มาตรา 148 กรณีนำที่ธรณีสงฆ์ ไปสร้างเป็นสนามกอล์ฟอัลไพน์
  • ศาลรัฐธรรมนูญ นัดคณะทำงานด้านกฎหมายพรรคประชาธิปัตย์ รับสำเนาประเด็นที่ พ.ต.อ.สุชาติ วงศ์อนันต์ชัย อดีตรองอธิบดีกรมสอบสวนคดีพิเศษ (ดีเอสไอ) ฐานะพยานฝ่ายผู้ร้องในคดีนี้ ได้ขอเพิ่มหลักฐานในคดีในชั้นไต่สวน คือเอกสาร 1 ชุด และซีดี 1 แผ่น
  • ในส่วนของพรรคเพื่อไทย วันนี้นายพร้อมพงศ์ นพฤทธิ์ รักษาการโฆษกพรรคเพื่อไทยและทีมกฎหมาย จะยื่นเรื่องนี้ให้คณะกรรมาธิการการกฎหมาย ยุติธรรมและสิทธิมนุษยชน สภาผู้แทนราษฎร ตรวจสอบการทำผิดกฎหมาย และตรวจสอบเทปลับ รวมทั้งยื่นเรื่องให้คณะกรรมาธิการการเงิน การคลัง การธนาคาร และสถาบันการเงิน สภาผู้แทนราษฎร ตรวจสอบเส้นทางการเงินด้วย
  • วันนี้ นายจตุพร พรหมพันธุ์ ดร.ชาญวิทย์ เกษตรศิริ ดร.นรเศรษฐ์ พิสิฐพันพร และ ศรีเมือง วัฒนชีพ ร่วมสัมมนาทางวิชาการหัวข้อเรื่อง "เขาพระวิหาร : สงครามหรือสันติภาพ" ที่ห้องประชุม2300 อาคาร ดร.เกริก ชั้น 3 มหาวิทยาลัยเกริก
  • เกษตรกรจากภาคอีสาน 200 คน นัดชุมนุมหน้าสำนักงานกองทุนสงเคราะห์การทำสวนยาง (สกย.) ตลิ่งชัน เพื่อขอเข้าพบนายศุภชัย โพธิ์สุ รมช.เกษตรและสหกรณ์ ที่เดินทางไปเป็นประธานการประชุม สกย.เพื่อถามความคืบหน้ากรณียาง 8 แสนไร่
  • บมจ. ปตท. (PTT) เปิดศูนย์กระจายสินค้าระหว่างประเทศ ของบ.พีทีที โพลีเมอร์ โลจิสเตอร์ มาบตาพุด ระยอง
  • บมจ. การบินไทย (THAI) เปิดให้ประชาชนจองซื้อหุ้นสามัญต่อประชาชนทั่วไปจำนวน 1,000 ล้านหุ้น ที่ธนาคารกรุงไทย และธนาคารกรุงเทพทุกสาขาทั่วประเทศ ที่ 31 บาทต่อหุ้น จากนั้นจะมีการประกาศผลการเพิ่มทุนในวันที่ 22 ก.ย.นี้
  • กระทรวงเทคโนโลยีสารสนเทศและการสื่อสาร จัดพิธีลงนามบันทึกข้อตกลงความร่วมมือให้บริการพื้นที่วางเครื่องคอมพิวเตอร์แม่ข่ายของโครงการพัฒนาศูนย์กลางความรู้แห่งชาติ (TKC) ณ กระทรวงเทคโนโลยีสารสนเทศและการสื่อสาร
  • ตลาดหลักทรัพย์แห่งประเทศไทย ร่วมกับ โครงการให้เงินทำงานผ่านกองทุนรวม จัดพิธีเปิดงาน ตลาดนัดกองทุนรวม @ The Mall บางแค ณ ห้างสรรพสินค้า เดอะมอลล์ บางแค
  • การท่องเที่ยวแห่งประเทศไทย จัดงานแถลงข่าว โครงการ “กอดยกก๊วน ชวนขึ้นกรีน” ณ อาคารการท่องเที่ยวแห่งประเทศไทย
  • สถาบันเพิ่มผลผลิตแห่งชาติ จัดอบรม Balanced Scorecard (BSC) ณ โรงแรมดิเอมเมอรัล (รัชดาภิเษก)
  • สมาคมส่งเสริมเทคโนโลยี (ไทย-ญี่ปุ่น) จัดสัมมนาพิเศษ "เทคนิคการประหยัดพลังงาน เพื่อลดต้นทุนการผลิตโดยใช้ Kaizen" ณ ไบเทค บางนา
  • สำนักบริหารงานคณะกรรมการส่งเสริมการศึกษาเอกชน (สช.)จัดงานแถลงข่าวงาน สมัชชาสุขภาพแห่งชาติ ครั้งที่ 3 พ.ศ.2553 “ร่วมฝ่าวิกฤติความไม่เป็นธรรม นำสังคมสู่สุขภาวะ” ณ หอจดหมายเหตุพุทธทาส อินทปัญโญ
  • กระทรวงทรัพยากรธรรมชาติและสิ่งแวดล้อม และ กรมป่าไม้ พร้อมด้วย ผลิตไฟฟ้าราชบุรีโฮลดิ้ง จัดพิธีมอบรางวัลการประกวดป่าชุมชน ประจำปี 2553 ณ อาคารเทียมคมกฤส กรมป่าไม้

เว็บไซต์นี้มีการใช้งานคุกกี้ ศึกษารายละเอียดเพิ่มเติมได้ที่ นโยบายความเป็นส่วนตัว และ ข้อตกลงการใช้บริการ รับทราบ