ตลาดอนุพันธ์ เตรียมเทรดฟิวเจอร์สของอัตราดอกเบี้ย 3 ตัวในปีนี้

ข่าวหุ้น-การเงิน Thursday September 16, 2010 20:22 —สำนักข่าวอินโฟเควสท์ (IQ)

นางเกศรา มัญชุศรี กรรมการผู้จัดการ บริษัท ตลาดอนุพันธ์ (ประเทศไทย) จำกัด (มหาชน) หรือ TFEX เปิดเผยว่า คณะกรรมการ บมจ.ตลาดอนุพันธ์ฯ มีมติให้เปิดซื้อขายฟิวเจอร์สของอัตราดอกเบี้ยพันธบัตรรัฐบาลอายุ 5 ปี (5-Year Government Bond Futures) ในวันที่ 18 ต.ค.53 นี้เพียงสินค้าเดียว

และให้ซื้อขายฟิวเจอร์สของอัตราดอกเบี้ยระยะสั้นอีก 2 ตัว ได้แก่ THBFIX ประเภท 6 เดือน (6-Month THBFIX Futures) และฟิวเจอร์สของอัตราดอกเบี้ย BIBOR ประเภท 3 เดือน (3-Month BIBOR Futures) ภายในปี 53 นี้

โดยฟิวเจอร์สของอัตราดอกเบี้ย BIBOR ประเภท 3 เดือนนี้นับเป็นสินค้าใหม่ที่ตลาดอนุพันธ์จะจัดให้มีการซื้อขาย ทั้งนี้เพื่อให้สอดคล้องกับแผนงานของธนาคารแห่งประเทศไทยในการพัฒนาตลาดการเงินไทยและเป็นทางเลือกในการบริหารความเสี่ยงจากอัตราดอกเบี้ยระยะสั้นของผู้เกี่ยวข้องซึ่งอาจมีการกู้ยืมหรือมีต้นทุนธุรกรรมที่อ้างอิงกับ BIBOR

สำหรับฟิวเจอร์สของอัตราดอกเบี้ยพันธบัตรรัฐบาลอายุ 5 ปี และฟิวเจอร์สของดอกเบี้ย THBFIX ประเภท 6 เดือนนั้น ได้รับความเห็นชอบจากสำนักงาน ก.ล.ต. แล้ว คงเหลือแต่ฟิวเจอร์สของดอกเบี้ย BIBOR ประเภท 3 เดือนที่อยู่ระหว่างขอความเห็นชอบ แต่ในส่วนของการเตรียมความพร้อมด้านระบบนั้นทั้งตลาดอนุพันธ์และสำนักหักบัญชีดำเนินการเตรียมการไว้แล้ว โดยจะทดสอบระบบร่วมกับสมาชิกภายในเดือนนี้

นอกจากการจัดให้มีการซื้อขายฟิวเจอร์สของอัตราดอกเบี้ยทั้ง 3 ตัวที่กล่าวมาแล้ว ในปลายปีนี้ TFEX ยังจะเปิดให้มีการซื้อขายแบบรายใหญ่หรือที่เรียกว่า Block Trade ซึ่งเทียบเคียงได้กับการซื้อขายแบบ Put Through ในตลาดหลักทรัพย์ฯ เพื่ออำนวยความสะดวกให้แก่ผู้ลงทุนสถาบันที่มีการซื้อขายอนุพันธ์ในปริมาณมากๆ ซึ่งปัจจุบัน TFEX ได้จัดทำกฎเกณฑ์ที่เกี่ยวข้องแล้วเสร็จและอยู่ระหว่างรอสำนักงาน ก.ล.ต.พิจารณาให้ความเห็นชอบ


เว็บไซต์นี้มีการใช้งานคุกกี้ ศึกษารายละเอียดเพิ่มเติมได้ที่ นโยบายความเป็นส่วนตัว และ ข้อตกลงการใช้บริการ รับทราบ